Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ăn trưa tại nhà hàng Manwah, một khách hàng bị mất chiếc xe SH

Kinhtedothi - Sau khi ăn trưa tại nhà hàng Manwah, chị Lê Thanh Nga bị mất chiếc xe máy SH đỗ tại khu vực để xe nhà hàng. Chị Nga cho rằng, nhà hàng đưa ra mức giá đền bù quá thấp so với giá trị chiếc xe nên cả 2 bên vẫn chưa có tiếng nói chung.

Chia sẻ với phóng viên Kinh tế và Đô thị, chị Lê Thanh Nga trú tại quận Đống Đa cho biết, 12 giờ ngày 5/4/2025, chị cùng nhiều người trong cùng cơ quan có đến nhà hàng Manwah địa chỉ tại số 110 Trần Phú, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội để ăn trưa. Sau khi ăn xong bữa trưa, chị Nga lấy xe ra về thì phát hiện bị mất chiếc xe máy nhãn hiệu SH125i nhập khẩu mang BKS: 36R6-1246 đỗ tại khu vực để xe của nhà hàng.

Kẻ gian mặc áo mưa, đội mũ bảo hiểm lấy đi chiếc xe máy SH tại khu vực để xe của nhà hàng.

“Tôi đến nhà hàng thì được bảo vệ hướng dẫn vào khu vực đỗ xe. Đoàn tôi đi 23 xe máy và đều không nhận được vé xe. Lúc 14 giờ 30, tôi phát hiện ra mình bị mất xe. Lúc này, bảo vệ cũng không có mặt tại khu vực trông xe. Sau khi nhờ những người làm việc xung quanh khu vực này gọi điện, thì bảo vệ nhà hàng Manwah trở lại và thông báo “chồng em đến lấy xe đi rồi” trong khi đó tôi không có chồng” - chị Lê Thị Thanh Nga khẳng định.

Ngay sau đó, chị Nga cùng đại diện nhà hàng và bảo vệ kiểm tra camera an ninh. Hình ảnh camera an ninh ghi lại vào lúc 12 giờ 13 phút có 2 người đàn ông, mặc áo mưa, đội mũ bảo hiểm đi chiếc xe máy màu trắng dừng trước cửa nhà hàng. Một người sau đó vào khu vực để xe của nhà hàng và lấy chiếc xe, rồi cả 2 rời đi. Điều đáng nói, theo camera ghi lại, hành động 2 người đàn ông lạ mặt lấy chiếc xe máy nhãn hiệu SH chỉ cách bảo vệ nhà hàng khoảng 5m.

Sau khi kiểm tra camera an ninh, chị Nga cùng đại diện nhà hàng Manwah có đến công an phường Mộ Lao để trình báo sự việc. Bên cạnh đó, quản lý nhà hàng Manwah Mộ Lao là bà Phạm Thị Vân Anh, lập lại biên bản sự việc. Tại biên bản này, đại diện nhà hàng Manwah cam kết sẽ làm việc với công an và đền bù tài sản bị mất nếu không tìm lại được.

“Ngày 8/4, tôi và đại diện nhà hàng có gặp nhau để thoả thuận. Vị đại diện này cho biết, do bảo vệ không đưa vé cho khách hàng, công ty không chịu trách nhiệm và bảo hiểm bãi xe không đồng ý bồi thường cho sự việc mất xe của tôi, nên nhà hàng chỉ có thể hỗ trợ 20 triệu đồng” - chị Lê Thị Thanh Nga chia sẻ.

Không đồng ý trước việc đền bù 20 triệu đồng, chị Nga cùng đại diện nhà hàng tiếp tục hẹn gặp nhau giải quyết vào ngày 14/8. Lần này, nhà hàng cho rằng chỉ có thể hỗ trợ 30 triệu đồng. Do giá trị chiếc xe SH bị mất cao gấp nhiều lần so với giá trị mà nhà hàng Manwah đền bù, chị Nga tiếp tục không đồng ý thỏa thuận.

Khu vực chiếc xe của chị Nga bị đánh cắp.

Liên quan đến sự việc, chị Lê Thanh Nga bị mất chiếc xe nhãn hiệu SH khi đi ăn tại nhà hàng Manwah có địa chỉ 110 Trần Phú, đại diện chỉ huy công an phường Mộ Lao cho biết: “Hiện tại, hai bên đang tiến hành thỏa thuận phương án đền bù”.

Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Phạm Thanh Hải, Trưởng văn phòng Luật Hải Thanh cho rằng, với những cửa hàng có bố trí nhân viên trông giữ xe, xếp xe cho khách, hướng dẫn khách để xe, dù là nhân viên quán hay nhân viên bảo vệ của công ty bảo vệ thì về mặt pháp luật, giữa nhà hàng và khách hàng cũng đã tồn tại một giao dịch gửi, giữ tài sản.

Theo quy định tại Điều 554 Bộ luật Dân sự, hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công. Cũng theo khoản 1 Điều 119 Bộ luật Dân sự, hợp đồng có thể được giao kết bằng lời nói, hành vi hoặc văn bản.

Theo vị luật sư này, nếu hai bên có thỏa thuận gửi giữ tài sản thì căn cứ khoản 2 Điều 556 Bộ luật Dân sự, bên gửi tài sản, khách hàng có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại, nếu bên giữ làm mất. Đồng thời, bên phía nhà hàng, người giữ tài sản cũng phải có nghĩa vụ nêu tại khoản 4 Điều 557 Bộ luật Dân sự, phải bồi thường thiệt hại, nếu làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ.

Căn cứ quy định này, có thể thấy, khi xảy ra việc mất xe mà giữa khách hàng và nhà hàng có thỏa thuận gửi giữ (có vé xe hoặc có bảo vệ trông xe, có nhân viên trông xe, dắt xe hoặc không yêu cầu khách hàng phải tự bảo quản xe…) thì bên phía cửa hàng phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho khách hàng. Việc xác định mức bồi thường trong trường hợp này, dựa vào giá trị của chiếc xe bị mất như thuê tổ chức thẩm định giá, tham khảo giá xe tại cửa hàng hay tính giá trị xe cò lại như tính giá trị xe còn lại như cách tính lệ phí trước bạ xe cũ.

Lạng Sơn: khởi tố hai đối tượng trộm cắp 6 cây gỗ sưa 

Lạng Sơn: khởi tố hai đối tượng trộm cắp 6 cây gỗ sưa 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đón không khí lạnh gây mưa rào, dông lốc cục bộ

Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đón không khí lạnh gây mưa rào, dông lốc cục bộ

19 Apr, 05:31 PM

Kinhtedothi - Dự báo, khu vực Hà Nội và các tỉnh miền Bắc xuất hiện nắng nóng trên diện rộng. Riêng phía Tây Bắc có nắng nóng gay gắt. Vào chiều tối và đêm 19/4, khu vực này có thể xuất hiện mưa rào và dông vài nơi, lượng mưa không quá lớn nhưng người dân cần đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh đi kèm trong dông.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ