Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

[Ảnh] Hoa tươi ngày 8/3 đẹp, độc lạ vẫn ế ẩm, vắng khách mua

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Phục vụ nhu cầu tặng hoa trong ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) các cửa hàng kinh doanh mặt hàng này đã nhập về một lượng lớn, thế nhưng thị trường tiêu thụ hoa tươi trong ngày này lại khá vắng vẻ.

Khảo sát của phóng viên báo Kinh tế&Đô thị sáng ngày 8/3 tại một số tuyến phố tập trung nhiều cửa hàng kinh doanh hoa tươi như: Lương Đình Của, Đặng Tiến Đông, Tây Sơn (Đống Đa), Kim Mã (Ba Đình) Xuân Thủy, Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giấy), Nguyễn Trãi (Thanh Xuân)… cho thấy, các cửa hàng đã tung ra thị trường hàng chục mẫu giỏ hoa từ bình dân đến cao cấp.

Người tiêu dùng mua hoa trong ngày 8/3 tại phố Đặng Tiến Đông (Đống Đa)
Người tiêu dùng mua hoa trong ngày 8/3 tại phố Đặng Tiến Đông (Đống Đa)

Theo chị Phạm Kim Anh, chủ cửa hàng hoa tươi trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân), để chuẩn bị cho ngày 8/3, cửa hàng đã nhập tăng lượng hàng thêm gấp đôi ngày thường.

Bó hoa tươi trị giá 1,2 triệu đồng được bầy bán tại các cửa hàng kinh doanh hoa tươi trong ngày 8/3. Ảnh: Hoài Nam
Bó hoa tươi trị giá 1,2 triệu đồng được bầy bán tại các cửa hàng kinh doanh hoa tươi trong ngày 8/3. Ảnh: Hoài Nam

Hiện, giá hoa tươi tại cửa hàng đang dao động từ 300.000 – 450,000 đồng/bó, giỏ từ 500.000 – 700.000 đồng; lẵng từ 800.000 – 1,2 triệu đồng/lẵng; hoa hồng Đà Lạt 40.000-50.000 đồng/bông…mức giá này tăng gấp đôi so với ngày thường.

Người tiêu dùng mua hoa trong ngày 8/3 tại phố Lương Đình Của (Đống Đa)
Người tiêu dùng mua hoa trong ngày 8/3 tại phố Lương Đình Của (Đống Đa)

Tuy nhiên, trái với không khí tấp nập mua hoa trong ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 như mong đợi, năm nay thị trường hoa tươi khá trầm lắng, vắng khách. Chị Đặng Thu Nga, chủ cửa hàng kinh doanh hoa tươi trên phố Lương Đình Của (Đống Đa ) cho biết, mặc dù sức mua hoa tươi trong ngày 8/3 tuy có tăng cao hơn so với ngày thường, nhưng so với mọi năm thì lượng hàng bán ra của cửa hàng chị đã giảm một nửa.

Cửa hàng hoa tươi trên phố Hồ Đắc Di vắng khách mua trong ngày 8/3. Ảnh: Hoài Nam
Cửa hàng hoa tươi trên phố Hồ Đắc Di vắng khách mua trong ngày 8/3. Ảnh: Hoài Nam

“Khách năm nay chủ yếu là khách quen ở công ty, cơ quan. Họ gọi điện cho cửa hàng giao hoa tới tận nơi. Còn khách mua lẻ không nhiều,  đặc biệt các bó hoa giá vài triệu đồng rất ít khách đặt mua” – chị Nga thông tin.

Lẵng hoa tươi trị giá 1,3 triệu đồng không hút khách mua trong ngày 8/3. Ảnh: Hoài Nam
Lẵng hoa tươi trị giá 1,3 triệu đồng không hút khách mua trong ngày 8/3. Ảnh: Hoài Nam

Tương tự, chị Kim Anh, một chủ tiệm hoa tươi ở trên phố Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giấy) cho rằng, ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) là thời điểm để kích cầu sức mua hoa tươi sau Tết nhưng lượng khách hàng không được như kỳ vọng, đến gần trưa 8/3, lượng hoa tại cửa hàng chị vẫn còn nhiều.

Khách hàng mua hoa tươi trong ngày 8/3. Ảnh: Hoài Nam
Khách hàng mua hoa tươi trong ngày 8/3. Ảnh: Hoài Nam

Lý giải nguyên nhân khiến sức mua hoa tươi trong ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 không tăng như mong muốn, những người kinh doanh mặt hàng này có chung ý kiến, giá hoa tươi tăng cao do nguồn cung thiếu hụt. Trong khi đó năm nay khủng hoảng kinh tế, người tiêu dùng cắt giảm hoặc thắt chặt chi tiêu, nên việc tăng giá và giá bán mới nằm ngoài khả năng chi tiêu của nhiều người nên các tiệm hoa còn phải chịu nỗi lo mất khách. 

Bó hoa tươi trị giá 800.000 đồng/bỏ chưa thu hút được người tiêu dùng trong ngày 8/3
Bó hoa tươi trị giá 800.000 đồng/bỏ chưa thu hút được người tiêu dùng trong ngày 8/3

Thực tế cho thấy, do thị trường ế ẩm, nên hầu hết các cửa hàng kinh doanh hoa tươi đều thực hiện chính sách miễn phí ship, giảm giá 20% sản phẩm để kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lượng khách cũng chỉ cao hơn ngày thường khoảng 20%.