[Ảnh] Tránh nắng nóng 40 độ C, nông dân Hà Nội chong đèn xuống đồng từ 4 giờ sáng

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội đang trải qua một trong những đợt nắng nóng với nền nhiệt độ trung bình cao nhất trong năm. Bà con nông dân cũng phải gồng mình ứng phó với nắng nóng gay gắt suốt nhiều ngày qua.

7 giờ sáng, nắng đã lên chói chang tại vựa rau lớn nhất nhì Thủ đô Hà Nội tại thôn Tiền Lệ, xã Tiền Yên (huyện Hoài Đức). Nhiều bà con nông dân nơi đây rục rịch ra về, kết thúc ca làm việc đầu tiên trong ngày đã bắt đầu từ hơn 4 giờ sáng. 
Sáng sớm và chiều tối là hai thời điểm cánh đồng rau sạch ven sông Đáy tấp nập nhất trong những ngày nắng nóng gay gắt đang diễn ra. Bà con nông dân xuống đồng khi trời còn chưa sáng tỏ để chăm sóc, thu hái những diện tích rau màu của gia đình.
Nhiều nông dân xuống đồng từ hơn 4h sáng, phải chong đèn để chăm sóc, thu hoạch rau màu. Với những nông dân quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, việc phải dậy từ mờ sáng để ra đồng là chuyện rất đỗi bình thường.   
Bà Nguyễn Thị Tiến (thôn Tiền Lệ) cho biết, ngày bình thường, phải tầm 5 rưỡi – 6 giờ sáng bà con mới ra đồng. Nhưng mấy ngày qua trời nắng nóng gay gắt nên các hộ đều rục rịch ra đồng sớm hơn để bảo đảm sức khỏe trong thời tiết oi bức.                 
Nhanh tay phun nước tưới tắm cho những luống rau, chị Nguyễn Thị Liên vừa chia sẻ, những ngày qua, không chỉ có vợ chồng chị, mà hàng trăm bà con nông dân đều phải trở dậy đi làm từ sớm để tránh cái nắng lửa như thiêu đốt. Hơn 5 năm canh tác rau màu tại cánh đồng thôn Tiền Lệ, chị Nguyễn Thị Liên đã quen với những đợt nắng nóng. Dẫu vậy nắng nóng trong một vài năm trở lại đây gay gắt và ảnh hưởng lớn hơn tới mùa màng.
Gia đình anh Kiều Duy Hồng cùng trú tại thôn Tiền Lệ có 3 sào canh tác rau an toàn. Nắng nóng nên những ngày qua, anh cũng phải tưới tắm cho cây trồng nhiều gấp đôi. ''Nếu như bình thường chúng tôi chỉ tưới cho rau 1 lần/ngày, thì nay mỗi ngày phải tưới 2 lần. Với thời tiết như hiện nay, chỉ cần tưới không đủ nước cho rau là có khi… mất trắng'' – anh Hồng nói.
Theo chia sẻ của nhiều nông dân nơi đây, ''tắm mát'' là giải pháp thủ công và gần như là duy nhất để bảo vệ rau màu khỏi nắng nóng gay gắt. Bên cạnh giải pháp tưới tắm cho rau màu, nhiều hộ gia đình đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để xây dựng nhà màng, nhà lưới.
Chi phí xây dựng nhà màng, nhà lưới dao động từ 50 - 100 triệu đồng/sào, do đó không phải hộ nào cũng có thể đầu tư, lắp đặt. Tuy nhiên, nếu có nhà màng, nhà lưới, rau màu sẽ được bảo vệ tốt hơn trước những điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thường gặp nhất là nắng nóng, sương muối và mưa to, gió lớn.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc tiêu thụ các loại rau màu nhìn chung gặp nhiều khó khăn. Giá một số loại rau màu hiện đã giảm 30 – 50% so với trước khi đợt dịch thứ 4 bùng phát. Nhiều nông dân bày tỏ mong muốn đợt dịch sẽ sớm được khống chế để thị trường ổn định trở lại, giúp cho việc tiêu thụ rau màu của bà con thuận lợi hơn và giá cả được cải thiện, bù đắp cho công chăm bẵm, tần tảo sớm hôm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần