ASEAN hoan nghênh đóng góp có tính xây dựng của Mỹ ở Biển Đông

Minh Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh bày tỏ quan ngại sâu sắc về những diễn biến trên thực địa tại Biển Đông.

Phát biểu tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN-Mỹ sáng 10/9, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nói rằng các nước ASEAN hoan nghênh cam kết của Mỹ ủng hộ vai trò trung tâm của khối và những đóng góp của Mỹ đối với việc duy trì hòa bình, ổn định và an ninh trong khu vực.
“Chúng tôi hoan nghênh những đóng góp mang tính xây dựng và thích ứng của Mỹ đối với những nỗ lực của ASEAN trong duy trì hoà bình, ổn định và phát triển ở Biển Đông”, Phó Thủ tướng nêu rõ.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại Hội nghị ASEAN-Mỹ ngày 10/9.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh lập trường nguyên tắc của ASEAN đã nêu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 36 và tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 khai mạc sáng 9/9, theo đó các nước thành viên ASEAN tái khẳng định tầm quan trọng của duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh và ổn định, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông. 
Người đứng đầu ngành ngoại giao Việt Nam bày tỏ quan ngại sâu sắc về những diễn biến trên thực địa tại Biển Đông, trong đó có những sự cố nghiêm trọng, quá trình quân sự hóa tiếp diễn và các hành động xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp của các nước có ranh giới biển, đi ngược lại với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.
“Các hành động đó gây xói mòn lòng tin, làm gia tăng căng thẳng và gây hại tới hoà bình, an ninh và thượng tôn pháp luật trong khu vực” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng khẳng định lại lập trường rõ ràng và nhất quán của Việt Nam là đề cao việc xây dựng lòng tin lẫn nhau, kiềm chế, không có các hành động gây phức tạp thêm tình hình, không quân sự hóa, giải quyết các tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình theo luật pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS 1982.
ASEAN sẽ tiếp tục thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố DOC và sớm hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử COC ở Biển Đông hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982. “Chúng tôi hy vọng đàm phán COC với Trung Quốc sẽ sớm được nối lại” - Phó Thủ tướng nói.
Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tuyến
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng cho rằng quan hệ kinh tế giữa ASEAN và Mỹ tiếp tục mở rộng. Các nước trong khu vực khuyến khích các doanh nghiệp Mỹ tìm hiểu các cơ hội làm ăn mới tại ASEAN trong bối cảnh các doanh nghiệp đó tìm cách đa dạng hoá thị trường đầu tư và thương mại. Các nước ASEAN sẵn sàng hợp tác với những doanh nghiệp hoạt động trong các ngành thuộc thế mạnh của Mỹ như cơ sở hạ tầng chất lượng cao, năng lượng và kinh tế số.
Phó Thủ tướng cũng hoan nghênh việc thiết lập đối tác Mỹ-Mekong, được kỳ vọng sẽ đóng góp cho sự phát triển bền vững, cân bằng và thu hẹp khoảng cách phát triển trong khu vực.
Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định cam kết của Mỹ tiếp tục củng cố quan hệ về kinh tế, an ninh và y tế với ASEAN, sẵn sàng tăng cường hợp tác với ASEAN trong ứng phó với dịch bệnh Covid-19, và ủng hộ Tầm nhìn của ASEAN về khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần