ASEAN ủng hộ sớm hoàn tất COC

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bối cảnh ASEAN hướng tới hội nhập và xúc tiến thành lập các Cộng đồng chung, những thách thức chính trị, an ninh truyền thống và phi truyền thống mà các quốc gia thành viên phải đối mặt ngày càng nhiều.

Vì thế, một trong những vấn đề mà Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN (SOM ASEAN) đã đề xuất đưa nội dung về đàm phán Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) vào chương trình nghị sự của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 48 dự kiến diễn ra vào tháng 8 tới tại Kuala Lumpur, Malaysia.

Trong cuộc họp SOM ASEAN diễn ra hôm 8/6 tại Kuching, Malaysia, ông Hernani Coelho - Bộ trưởng Ngoại giao và Hơp tác của Timor Leste, quốc gia đang đề xuất gia nhập ASEAN đã bày tỏ quan ngại về những căng thẳng gần đây trên Biển Đông. Bộ trưởng Coelho kêu gọi các bên liên quan sớm hoàn tất COC, bởi đây là cách tốt nhất để xử lý các tranh chấp chủ quyền trên biển. Theo Bộ trưởng Coelho, COC có ý nghĩa rất quan trọng bởi nó sẽ đặt ra các nguyên tắc và chỉ dẫn để giải quyết các tranh chấp về biên giới, lãnh thổ, lãnh hải trên Biển Đông. Đồng thời tuyên bố Timor Leste, với tư cách một nước đang xin gia nhập ASEAN rất ủng hộ việc ra đời COC vì văn bản này sẽ là công cụ mang tính ràng buộc pháp lý để các bên liên quan có thể sử dụng giải quyết những tranh chấp hiện nay.

Trong một diễn biến có liên quan, trong cuộc phỏng vấn báo Việt Nam News và một số tờ báo khác thuộc các nước ASEAN, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho rằng, vấn đề tranh chấp ở Biển Đông “ảnh hưởng trực tiếp đến 4 nước thành viên ASEAN, nhưng cũng gián tiếp ảnh hưởng đến toàn khối ASEAN vì đây là một vấn đề an ninh ở trung tâm khu vực Đông Nam Á”. Ông cho biết lập trường chung của ASEAN là cần phải hoàn tất COC. Thủ tướng Lý Hiển Long bày tỏ tin tưởng ASEAN hoàn toàn thống nhất về khía cạnh này, đồng thời nêu rõ nếu các tranh chấp không được giải quyết một cách hòa bình theo luật pháp quốc tế hay Công ước Liên Hợp quốc về Luật biển (UNCLOS), chắc chắn ASEAN, trong đó có Singapore sẽ đối mặt với nhiều vấn đề.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần