Australia - Trung Quốc ký FTA sau 1 thập kỷ đàm phán

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 10 năm đàm phán, Bộ trưởng Thương mại Australia Andrew Robb và Bộ trưởng Thương...

Kinhtedothi - Sau 10 năm đàm phán, Bộ trưởng Thương mại Australia Andrew Robb và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành hôm nay (17/6) đã chính thức ký Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương mở ra cơ hội tăng cường trao đổi thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương.

Trước đó, ý định thư về hoàn tất FTA đã được Thủ tướng Australia Tony Abbott và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký kết hồi tháng 11 năm ngoái với hy vọng, hiệp định thương mại lịch sử này sớm hoàn thành.
Thủ tướng Australia Tony Abbott và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành tại lễ ký kết.
Thủ tướng Australia Tony Abbott và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành tại lễ ký kết.
Thay đổi cuộc chơi 
Với thỏa thuận thương mại tự do ký với Trung Quốc, Australia có thể thúc đẩy xuất khẩu nông nghiệp và chống lại đà suy thoái trong ngành khai thác khoáng sản, đang gây ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế nước này. Việc có tới 85% hàng hóa xuất khẩu của Australia vào Trung Quốc mà không phải chịu thuế được coi là con bài để chính phủ Canberra “thay đổi cuộc chơi” tại thị trường khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ngay sau lễ ký kết, Thủ tướng Tony Abott đã khẳng định, FTA có ý nghĩa vô cùng quan trọng với Australia. Ngoài giúp tăng khoảng 18 tỷ USD giá trị trao đổi thương mại song phương, FTA sẽ tạo thêm hàng triệu công ăn việc làm và củng cố rất nhiều sự thịnh vượng cho Australia trong những năm tới.

Bước tiến lớn trong quan hệ song phương
Việc ký FTA Trung Quốc - Australia cho thấy một bước tiến lớn trong mối quan hệ song phương và phần nào làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác của hai nền kinh tế. Tự do hóa trên nhiều mặt sẽ khuyến khích trao đổi thương mại, gia tăng dòng vốn đầu tư và các hoạt động dịch vụ. Đồng thời, thỏa thuận cũng đánh dấu một mốc quan trọng, từ đây, hai nước sẽ gặp nhiều thuận lợi hơn trên cả phương diện kinh tế và chính trị, phát triển lợi ích chung tại khu vực và trên thế giới.
FTA sẽ giúp tăng giá trị trao đổi thương mại song phương tăng 18 tỷ USD.
FTA sẽ giúp tăng giá trị trao đổi thương mại song phương tăng 18 tỷ USD.
Bản thỏa thuận cuối cùng cũng được hoàn thành sau 10 năm đã thể hiện nỗ lực, thiện chí và sự quyết tâm của đôi bên nhằm tiến tới những hợp tác sâu và xa hơn.
Bản thỏa thuận cũng cho thấy vị thế chủ chốt của Canberra đối với chính sách ngoại giao chiến lược của Bắc Kinh tại châu Á - Thái Bình Dương, khu vực được xem như mối quan tâm mới của Trung Quốc, trên toàn thế giới. Với việc thỏa thuận thương mại tự do được ký kết, Australia sẽ buộc phải nghiêng hơn về phía Trung Quốc, từ đó gia tăng khoảng cách với Mỹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần