Bà Clinton sẽ vượt qua bê bối email một lần nữa?

Lan Hương (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - FBI mở cuộc điều tra mới với bê bối email của bà Clinton khả năng sẽ không ảnh hưởng tới kết quả nhưng cho thấy, mùa bầu cử năm nay “bội thực” scandal.

Trong lá thư gửi lên Quốc hội, Giám đốc FBI cũng chưa xác định liệu các email của bà Clinton chứa đựng thông tin mật hay không nhưng thông tin này cũng đủ cho đối thủ đảng Cộng hòa tận dụng để phản đòn và làm giảm sự ủng hộ cử tri đảng Dân chủ, ngay vào thời điểm cuộc bầu cử Tổng thống đã cận kề.
 Bà Clinton đối mặt thử thách mới khi gần đến ngày bầu cử.
Tuy nhiên, không phải tất cả các email FBI đề cập đều là của cựu Ngoại trưởng. Một số báo cáo cho thấy, các email không phải do bà Clinton gửi đi.
Cây bút bình luận Richard Wolffe của tờ The Guardian nhận định, dù các hành vi sai trái là có thể, nhưng những điều này còn lâu mới sánh được vụ bê bối Watergate mà ông Trump đang tranh thủ "tấn công".
Vấn đề là, thông tin này sẽ tác động thế nào đến các cử tri trong những ngày cuối cùng “điên cuồng” của cuộc bầu cử?
Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy, bà Clinton không đủ trung thực và đáng tin cậy với hầu hết các cử tri. Tuy nhiên, số lượng cử tri nghĩ như vậy về ông Trump cũng tương tự. Bên cạnh đó, các bê bối của ông Trump về các phát ngôn với phụ nữ cũng vô cùng đáng lo.
Có khá đủ căn cứ để cho rằng, thông tin mới về vụ bê bối email này có thể sẽ không ảnh hưởng lớn đến kết quả cuộc bầu cử, nhất là khi hơn 12 triệu cử tri tại một số bang đã tiến hành bỏ phiếu sớm, chiếm khoảng 10% tổng số phiếu trong cuộc bầu cử.
Tất nhiên, bà Clinton sẽ không thể bảo toàn tỷ lệ ủng hộ cách biệt sau cuộc tranh luận. Nhưng trong thực tế, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, kết quả cuộc bầu cử có xu hướng tương tự cuộc thăm dò 2 tuần sau đại hội đảng, bất chấp các biến động. Nếu quy luật này hiệu quả, kết quả cuộc bầu cử sẽ chỉ là việc bà Clinton chiến thắng với tỷ lệ bao nhiêu.
Những ngày cuối của cuộc bầu cử tổng thống  luôn là thời điểm khó đoán. Hành động của giám đốc FBI tương tự như việc “ném vào đống rơm một mồi lửa”. “Nhưng điều này không cần bận tâm. Cuộc bầu cử năm nay vốn đã chìm trong bê bối và “lửa”, cây bút Anh bình luận.
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần