Bà Kamala Harris: "Chuyến thăm báo hiệu mở ra chương mới cho quan hệ Việt - Mỹ"

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - ''Việc Mỹ duy trì cam kết trong mối quan hệ song phương là điều quan trọng đối với người dân, an ninh và thịnh vượng hai dân tộc Mỹ - Việt'', Phó Tổng thống Mỹ chia sẻ trong cuộc họp báo tổng kết chuyến thăm Việt Nam hôm nay.

 Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris chủ trì cuộc họp báo chiều nay (26/8) về kết quả chuyến thăm Việt Nam. 
Mở đầu buổi họp báo về chuyến thăm Việt Nam (24 - 26/8) chiều 26/8, Phó Tổng thống Mỹ gửi lời cảm ơn chân thành tới sự đón tiếp nồng hậu của Việt Nam.
Là Phó Tổng thống Mỹ đầu tiên đến Việt Nam kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ năm 1995, bà Kamala Harris khẳng định tin tưởng, chuyến thăm lần này là dấu hiệu mở ra chương mới trong mối quan hệ Việt - Mỹ. ''Việc Mỹ duy trì cam kết trong mối quan hệ song phương là điều quan trọng đối với người dân, an ninh và thịnh vượng hai dân tộc Mỹ - Việt'', Phó Tổng thống tin tưởng.
''Quan hệ hợp tác của hai nước đã có những bước phát triển vô cùng to lớn trong quá trình 25 năm qua và sẽ còn tiếp tục phát triển trong tương lai. Đây là lúc hai bên cùng xem xét những thách thức và cơ hội để thúc đẩy những khía cạnh mới trong mối quan hệ'', theo bà Kamala Harris. 
Về kết quả chuyến thăm, Phó Tổng thống đề cập tới đại dịch Covid-19 như là một trong những vấn đề cấp bách nhất với Việt Nam hiện nay. Bà cho biết đã có chuyến đi tới Viện Vệ sinh Dịch tễ Quốc gia sáng nay để trao 1 triệu liều vaccine cho Việt Nam, nhắc lại việc Mỹ cung cấp tủ bảo quản đông lạnh, tài trợ hàng triệu USD hỗ trợ y tế công cộng và mở văn phòng CDC Đông Nam Á ở Hà Nội.
''Việt Nam đã từng hỗ trợ Mỹ trong giai đoạn khó khăn của đại dịch vào mùa Xuân năm 2020, và vì thế giờ Mỹ ở đây “vì Việt Nam”, Phó Tổng thống nhấn mạnh. "Chúng tôi mong người Việt Nam biết rằng chúng tôi sẽ luôn ở bên các bạn", bà khẳng định, đồng thời nói thêm rằng "ngay trong thời kỳ đại dịch, Việt - Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác để tăng cường quan hệ kinh tế".
''Ngay cả trong bối cảnh đại dịch hoành hành, hai nước Việt Nam và Mỹ cũng sẽ tiếp tục thắt chặt và củng cố mối quan hệ kinh tế'', Phó Tổng thống Harris nhấn mạnh. Bà Harris lấy ví dụ, trong buổi hội kiến với các vị lãnh đạo chính phủ Việt Nam, đã ủng hộ việc giảm thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng nông sản, và nhận được phản hồi tích cực.
Phó Tổng thống Mỹ cũng cho biết, hai bên cũng đưa ra những sáng kiến để thúc đẩy Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế kỹ thuật số - và cam kết giúp đỡ phụ nữ cùng các dân tộc thiểu số của Việt Nam phát triển kinh tế. Hai bên cũng đạt được đồng thuận về những biện pháp hỗ trợ Việt Nam hướng tới năng lượng sạch, ứng phó với biến đổi khí hậu, nông nghiệp công nghệ cao…
Tại họp báo, bà Kamala Harris tái khẳng định cam kết của Mỹ về một Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác an ninh cấp cao để ủng hộ một Việt Nam mạnh mẽ, thịnh vượng và độc lập. "Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với Việt Nam để đẩy lùi các mối đe dọa đối với tự do hàng hải và duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ", Phó Tổng thống Mỹ cho biết.
Lấy dẫn chứng về hợp tác của hai nước trong vấn đề chống lại đại dịch Covid-19, Phó Tổng thống chia sẻ: “Như tôi đã nói, chúng tôi đã có những trao đổi sâu rộng, rõ ràng trong các cuộc họp tại Việt Nam, đặc biệt các cuộc họp với quan chức Việt Nam vào hôm qua, liên quan tới tình hình Covid-19 và cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu. Việt Nam đã giúp Mỹ khi gửi tặng thiết bị bảo hộ cá nhân PPE, chúng tôi thì đang giúp Việt Nam trong vấn đề vaccine". Bà khẳng định các cuộc gặp đã thảo luận về những gì có thể cùng làm, không chỉ cho thời điểm này, trong vấn đề vaccine hay hỗ trợ lẫn nhau mà còn về những kế hoạch trong tương lai, ví dụ như một đại dịch tiếp theo. Điều này thể hiện ý nghĩa chiến lược trong mối quan hệ hai bên.