Bà Rịa - Vũng Tàu đón siêu tàu container lớn nhất thế giới

Việt Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 30/3, cảng Quốc tế Gemalink thuộc cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đã tổ chức đón siêu tàu container M/V OOCL Spain, với sức chở 24.188 TEU, của hãng tàu OOCL, trên chuyến hành trình đầu tiên kết nối Á - Âu. Đây là tàu container lớn nhất cập cảng Việt Nam.

Tham dự sự kiện này có đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, địa phương và Công ty Cổ phần Gemadept (chủ đầu tư), lãnh đạo Cảng Gemalink, đại diện hãng tàu OOCL cùng các hãng tàu quốc tế và các cơ quan thông tấn báo chí.

Sáng 30/3, Cảng Cái Mép-Thị Vải long trọng đón siêu tàu container M/V OOCL Spain lớn nhất thế giới
Sáng 30/3, Cảng Cái Mép-Thị Vải long trọng đón siêu tàu container M/V OOCL Spain lớn nhất thế giới

Với sức chở lên đến 24.188 TEU, tổng chiều dài 399,99 mét và chiều rộng 61,3 mét, cùng mớn nước tàu vào -15 mét và mớn nước tàu ra -15.5 mét, OOCL SPAIN được xếp hạng là một trong những siêu tàu container lớn nhất thế giới có sức chở theo TEU.

Đây là con tàu mới nhất vừa được xuất xưởng vào ngày 16/2/2023, có sức chở TEU nằm trong những tàu lớn nhất thế giới, được Cục Vận chuyển Hoa Kỳ (ABS) trao tặng 3 chứng nhận "Tàu thông minh (Smart Ship)" thân thiện với môi trường.

Chuyến hành trình đầu tiên của tàu OOCL SPAIN là tuyến Á - Âu LL3 với các cảng bao gồm: Thượng Hải – Hạ Môn – Nam Sa – Hồng Kông – Yantian – Cái Mép – Singapore – Piraeus – Hamburg – Rotterdam – Zeebrugge – Valencia – Piraeus – Abu Dhabi – Singapore – Thượng Hải, trong hành trình dự kiến kéo dài 84 ngày.

Qua thống kê, OOCL SPAIN là tàu container lớn nhất từ trước đến nay cập hệ thống cảng Việt Nam. 

Việc hãng tàu OOCL lựa chọn Cảng Gemalink là một điểm kết nối tin cậy trong tuyến dịch vụ của hãng, một lần nữa khẳng định năng lực của Cảng Gemalink trong việc tiếp nhận các thế hệ tàu container lớn nhất thế giới hiện nay, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của các hãng tàu quốc tế, đồng thời củng cố hơn nữa vai trò quan trọng của cụm cảng nước sâu Cái Mép trên các tuyến hàng hải xuyên châu lục.

Phát biểu tại buổi lễ đón tàu, ông Đỗ Công Khanh - Chủ tịch cảng Quốc tế Gemalink gửi lời tri ân sâu sắc đến hãng tàu Cosco-OOCL và các hãng tàu đối tác luôn tin tưởng, tín nhiệm Cảng Gemalink nói riêng và Gemadept nói chung trong suốt những năm qua. Sự kiện tiếp nhận tàu OOCL Spain cập cảng Gemalink ngày hôm nay là một mốc son đáng tự hào, mở ra giai đoạn phát triển mới của Cảng Gemalink nói riêng, cụm cảng Cái Mép và ngành hàng hải Việt Nam nói chung.

"Với hệ sinh thái tích hợp Cảng và Logistics từ Bắc vào Nam, đặc biệt với mô hình cảng thông minh, bền vững “Smart and sustainable Port”, Gemadept luôn nỗ lực không ngừng để đảm bảo hoạt động khai thác an toàn, nhanh chóng và hiệu quả nhất, đồng thời đem đến cho các khách hàng những giá trị vượt trội", ông Đỗ Công Khanh nhấn mạnh.

Ông James Chou - đại diện hãng tàu OOCL cho biết, đây là lần đầu tiên tàu OOCL SPAIN cập khu vực Cái Mép. Trong vòng 5 năm tới, hãng sẽ tiếp nhận thêm khoảng 28 siêu tàu tương tự OOCL SPAIN, đại diện cho giai đoạn tiếp theo trong kế hoạch phát triển lâu dài về tăng trưởng, phát triển thông minh của hãng tàu OOCL tại thị trường Việt Nam và quốc tế.

Cảng Gemalink là 1 trong Top 19 thương cảng của thế giới có khả năng tiếp nhận thế hệ siêu tàu Megaship lớn nhất thế giới hiện nay. Với độ sâu khu nước trước bến đến -16,5 mét với thông số kỹ thuật này, cảng Gemalink là một trong số ít các cảng biển trên thế giới có sức thu hút mạnh mẽ với các hãng tàu hàng đầu, đặc biệt là các hãng tàu khai thác tàu mẹ có tải trọng lên đến 250,000DWT – cỡ tàu container lớn nhất thế giới hiện nay nhằm tối ưu hiệu quả hoạt động. Đây là một sự kiện quan trọng có ý nghĩa rất lớn không chỉ đối với Cảng Gemalink, Gemadept cũng như với (khu vực Cái Mép) nói tiêng, mà còn là một cột mốc đáng tự hào trên chặng đường phát triển.

Hiện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đặt mục tiêu tập trung mọi nguồn lực đầu tư, phát triển hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải trở thành cảng cửa ngõ, cảng trung chuyển quốc tế cấp đặc biệt của quốc gia; phát triển ngành cảng biển và hậu cần cảng Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn chủ lực của tỉnh, hỗ trợ các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ khác của tỉnh phát triển; đồng thời kết hợp chặt chẽ phát triển cảng biển và hậu cần cảng gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh biển.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần