Ba Vì nâng chất lượng cải cách hành chính: Lắng nghe góp ý của dân

Khuất Duyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với quyết tâm vươn lên cải thiện vị trí trong bảng xếp hạng cải cách hành chính (CCHC) năm 2021 của TP Hà Nội, các địa phương trên địa bàn huyện Ba Vì đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp tích cực.

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì.
Nâng sự hài lòng của người dân
Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì trong giờ tiếp công dân, theo ghi nhận của phóng viên, cán bộ một cửa luôn nhiệt tình, tận tâm hướng dẫn người dân hoàn thiện các thủ tục hành chính. Phấn khởi cầm tờ giấy kết quả có dấu đỏ chưa kịp ráo mực, bà Lê Thị An, thôn Phú Mỹ, thị trấn Tây Đằng cho biết, bà đến bộ phận một cửa của thị trấn để chứng thực và được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo. “Trong quá trình giao tiếp, cán bộ bộ phận một cửa luôn niềm nở. Nếu có vướng mắc, lãnh đạo xã trực tiếp xem xét, giải quyết luôn nên tôi và nhiều người dân đến giao dịch đều cảm thấy rất hài lòng” – bà An chia sẻ.

Thời gian qua, thị trấn Tây Đằng không ngừng đẩy mạnh công tác CCHC, tăng cường tuyên truyền, niêm yết công khai thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phầm mềm quản lý văn bản và thư điện tử công vụ trong quản lý, điều hành. Chủ tịch UBND thị trấn Tây Đằng Nguyễn Đại Hải cho biết, địa phương thường xuyên lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân, dư luận xã hội từ việc làm được và chưa làm được để kịp thời khắc phục những tồn tại trong quá trình xử lý công việc. Từ đầu năm 2021 đến tháng 9/2021 thị trấn Tây Đằng đã tiếp nhận 1.678 hồ sơ, 100% hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn, 554 hồ sơ được giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Không chỉ thị trấn Tây Đằng, nhiều địa phương trong huyện Ba Vì đã nỗ lực, quyết tâm cải CCHC, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức đến giải quyết công việc. Chủ tịch UBND xã Minh Châu Nguyễn Danh Đạt cho biết: Từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa UBND xã đã tiếp nhận 1.206 hồ sơ, trong đó hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn là 1.206, đạt tỷ lệ 100%. Số hồ sơ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đạt 55,39%. Hiện UBND xã Minh Châu đang triển khai 7 phần mềm dùng chung cho bộ phận một cửa, phần mềm giao dịch điện tử, qua đó, cán bộ công chức thực hiện nhiệm vụ theo sự chỉ đạo trên hệ thống nhanh chóng, kịp thời.

Tạo đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội

Xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ quan trọng để nâng cao hiệu quả công việc, tạo bước đột phá trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, năm 2021, huyện Ba Vì đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương lồng ghép công tác CCHC trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Cùng với đó, thành lập các đoàn kiểm tra công tác CCHC tại 17 phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc và 31 xã, thị trấn. Trong đó, chú trọng đến các nội dung như nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS), hiện đại hóa nền hành chính…

Bên cạnh đó, chú trọng việc chấp hành quy định về thời gian làm việc, thời gian tiếp công dân, thái độ ứng xử với tổ chức và công dân, chế độ thông tin báo cáo… nhằm phát hiện kịp thời và chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện công tác CCHC. Tại bộ phận một cửa cấp huyện, xã đều có hòm thư góp ý, số điện thoại đường dây nóng; các phản ánh, kiến nghị được các cơ quan xử lý kịp thời, đúng quy định.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác CCHC và tăng bậc trong bảng xếp hạng CCHC năm 2021, thời gian tới, huyện Ba Vì chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác rà soát, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật theo đúng thẩm quyền. Đồng thời, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức; đổi mới quy trình, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc.
Hiện toàn huyện Ba Vì có 100% máy tính kết nối internet để thực hiện việc tiếp nhận và gửi văn bản qua phần mềm quản lý văn bản của TP; 100% bộ phận một cửa trên địa bàn huyện đã thực hiện phần mềm dùng chung của TP. 8 tháng năm 2021, bộ phận một cửa của huyện tiếp nhận 3.903 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt 100%, không có hồ sơ quá hạn.