Bà Yuriko Koike trở thành nữ thị trưởng đầu tiên của Tokyo

Hà PhươngTheo WSJ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nguyên Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yuriko Koike (64 tuổi) đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu ngày 31/7 và trở thành nữ thị trưởng đầu tiên của Tokyo.

Theo đó, ngày 31/7 hơn 11 triệu cử tri hợp lệ tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản đã tham gia bỏ phiếu chọn ra thị trưởng mới cho TP này, với mong muốn người kế nhiệm ông Yoichi Masuzoe sẽ chuẩn bị tốt cho công tác đăng cai Thế vận hội năm 2020. Tính đến 19 giờ 30 ngày 31/7 (giờ địa phương), tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 59%, cao hơn 46% so với cùng thời điểm của các cuộc bầu cử trước đó. Các điểm bỏ phiếu đã đóng cửa vào lúc 20 giờ tối theo giờ địa phương tức 18h tối 31/7 theo giờ Việt Nam.

 
Tân nữ thị trưởng Tokyo Yuriko Koike (ở giữa) mừng chiến thắng tại văn phòng chiến dịch tranh cử
Tân nữ thị trưởng Tokyo Yuriko Koike (ở giữa) mừng chiến thắng tại văn phòng chiến dịch tranh cử

Tối cùng ngày, Nhật Bản đã công bố kết quả bầu Thị trưởng Tokyo, theo đó nguyên Bộ trưởng Quốc phòng Yuriko Koike trở thành nữ thị trưởng đầu tiên của Tokyo. Phát biểu sau khi được xác nhận giành chiến thắng, bà Yuriko Koike cảm ơn tất cả những người đã ủng hộ bà và bày tỏ nguyện vọng sẽ tiếp tục xây dựng một chính quyền giành ưu tiên cao nhất cho người dân. Đồng thời cam kết giải quyết các vấn đề mà Tokyo đang gặp phải như thiếu nhà trẻ và các chính sách đối với phụ nữ. Ngoài ra, bà Yuriko hứa làm tốt công tác chuẩn bị cho Thế Vận hội mùa Hè, dự kiến sẽ diễn ra tại Tokyo vào năm 2020.

Cuộc bỏ phiếu bầu thị trưởng mới được diễn ra, sau khi nguyên Thị trưởng Tokyo Yoichi Masuzoe đã từ chức hồi tháng 6 vừa qua sau khi vấp phải hàng loạt chỉ trích vì sử dụng sai công quỹ cho mục đích riêng. Trong đợt bầu cử lần này, có 21 ứng cử viên ra tranh cử và đây là con số kỷ lục từ trước tới nay.

Theo đó, tân nữ thị trưởng Tokyo Yuriko Koike (64 tuổi) là thành viên trong đảng Dân chủ tự do của Thủ tướng Shinzo Abe nhưng từng khiến phân hội của đảng này ở Tokyo phật lòng vì tuyên bố tranh cử mà không thông qua trước trong nội bộ đảng.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần