Baby Three đã hết thời
Kinhtedothi - Sau nghi vấn búp bê Baby Three có in “đường lưỡi bò” phi pháp, nhiều cửa hàng, tiểu thương chấp nhận xả lỗ, giảm giá mạnh nhưng loại đồ chơi nãy vẫn chìm trong cảnh ế ẩm, bị khách hàng tẩy chay.
Giá “chạm đáy” vẫn ế
Cách đây vài tháng, búp bê Baby Three còn là cơn sốt khiến giới trẻ Việt Nam săn lùng ráo riết. Chỉ sau một đêm, sản phẩm này lao dốc không phanh trước nghi vấn “đường lưỡi bò” vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam. Làn sóng tẩy chay mạnh mẽ từ cộng đồng khiến hàng loạt cửa hàng lao đao, buộc phải giảm giá sâu để đẩy hàng nhưng đổi lại vẫn là sự thờ ơ của khách hàng.

Baby Three giảm sức hút đối với khách hàng. Ảnh: Phạm Hưng
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, sức mua búp bê Baby Three trên thị trường đã giảm mạnh. Doanh thu của nhiều cửa hàng sụt giảm sau làn sóng phản đối, tẩy chay mạnh mẽ của cộng đồng với sản phẩm. Thậm chí trước tình trạng ế ẩm của Baby Three, một số cửa hàng quyết định áp dụng chương trình khuyến mại khủng “mua 1 tặng 1” để nhanh chóng đẩy hàng nhưng vẫn không nhận được sự quan tâm của khách hàng.
Chị Phương Mai, quản lý cửa hàng đồ chơi trên đường Cầu Giấy chia sẻ, doanh thu cửa hàng 2 tuần nay giảm mạnh. Nếu như bình thường trước đây mỗi ngày bán được 30 - 40 hộp thì giờ còn chưa được một nửa.
“Với các phiên bản mới, hiếm của Baby Three đa phần đều được khách hàng đặt trước, sold out (bán hết) ngay khi mở bán nhưng kể từ lúc bị khách hàng tẩy chay, nhiều mẫu phiên bản bán chậm có khi cả ngày mới được 1 hoặc 2 đơn” - chị Mai cho biết thêm.
Một sạp hàng Baby Three được bày bán tại vỉa hè với mức giá siêu rẻ chỉ từ 89K. Ảnh Phạm Hưng
Cùng chung cảnh ngộ, chị Khánh Ly, tiểu thương buôn bán Baby Three cho biết: “Mấy tháng trước, Baby Three “hot”, được nhiều người tìm mua, tôi nhập đến đâu bán hết đến đó. Giờ thì không ai hỏi đến nữa. Bất đắc dĩ, tôi phải mang ra vỉa hè để bán thanh lý những mong gỡ gạc được chút vốn”.
Người chơi “bán tháo”, cơ quan chức năng “tuýt còi”
“Cơn khủng hoảng” của Baby Three càng bùng nổ sau khi streamer ViruSs (Đặng Tiến Hoàng) tuyên bố ngừng kinh doanh sản phẩm này vì nghi vấn có in hình nhạy cảm liên quan tới “đường lưỡi bò”. Làn sóng tẩy chay từ cộng đồng mạng bùng phát, nhiều người chơi tuyên bố ngừng mua, thanh lý khiến giá sản phẩm “chạm đáy”.
Người chơi Baby Three đua nhau đăng bài bán xả lỗ trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình.
Các hội nhóm mua bán Baby Three trên mạng xã hội, người chơi đua nhau đăng bài thanh lý, bán rẻ sản phẩm để thu hồi vốn. Giá dao động mỗi hộp Baby Three chỉ từ 100.000 - 200.000 đồng/hộp tuỳ loại, thấp hơn tới 50% so với giá thời đỉnh cao của sản phẩm. Cá biệt, có người chơi bán tháo xả lỗ với giá cực rẻ chỉ từ 80.000 đồng/hộp.
Trái ngược với việc được đông đảo giới trẻ săn đón trước đây, nhiều phiên bản “hot trend” của Baby Three được người chơi bán thanh lý với giá “rẻ bèo” như phiên bản Thỏ Macaron Ver 2 thanh lý 180.000 đồng/hộp, giảm 60% (so với giá trước đây là 400.000/hộp); phiên bản Tây Du Ký thanh lý với giá 175.000/hộp, giảm gần 50%....
Anh Đinh Mạnh Hải, người chơi sưu tầm Baby Three cho hay: “Sở dĩ giá Baby Three giảm mạnh, trước hết là do làn sóng phản đối tẩy chay của cộng đồng với sản phẩm khiến nhiều người lo lắng bán tháo hàng. Cùng với đó, trào lưu xé túi mù đã thoái trào, người chơi không còn mặn mà”.
Sau những phản ánh của người tiêu dùng về việc búp bê Baby Three nghi vấn có in hình “đường lưỡi bò” phi pháp, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã yêu cầu các Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành tăng cường kiểm tra các sản phẩm đồ chơi trẻ em như Baby Three có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
Đặc biệt, tăng cường công tác phối hợp với các sàn thương mại điện tử (Shopee, Tiktokshop…), mạng xã hội và sản xuất bán hàng trên địa bàn; chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.
Trích dẫn
Baby Three là một dòng sản phẩm đồ chơi thú nhồi bông được sản xuất tại Trung Quốc, ra mắt lần đầu vào tháng 5/2024 dưới hình thức "blind box" (hộp bí mật). Búp bê Baby Three được thiết kế theo phong cách riêng, lấy cảm hứng từ chính các loài động vật dễ thương như mèo, thỏ, gấu, cáo… Sự khác biệt ở búp bê Baby Three khiến người chơi thích thú là những biểu cảm đôi mắt độc lạ (mắt thường, mắt lé, mắt ướt…). Trên các nền tảng mạng xã hội, từ khoá "đập hộp Baby Three", “xé túi mù” đã tạo nên cơn sốt, thu hút hàng triệu lượt xem nhờ sự độc đáo và bất ngờ vì người chơi không biết là bên trong hộp sẽ là phiên bản Baby Three nào.

Xuất khẩu Hà Nội tăng tốc giữa thách thức
Kinhtedothi - Dù đối mặt với nhiều khó khăn khi thương mại toàn cầu suy giảm, xuất khẩu Hà Nội vẫn ghi nhận những tín hiệu tích cực ngay từ đầu năm 2025. Với nhiều giải pháp thích ứng linh hoạt, các doanh nghiệp Thủ đô đang từng bước củng cố vị thế trên thị trường quốc tế, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển trong thời gian tới.

Thời tiết 10 ngày tới tại Hà Nội và các vùng trên cả nước ra sao?
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết 10 ngày tới tại Hà Nội và các vùng trên cả nước, tính từ đêm 31/3 đến ngày 10/4/2025.

Thành phố Hà Nội chỉ đạo khẩn trương kiểm tra, làm rõ
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa có chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin về tình trạng ô nhiễm nguồn nước sông Pheo làm ảnh hưởng đến Lễ hội bơi Đăm mà báo chí đăng tải.