Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xuất khẩu Hà Nội tăng tốc giữa thách thức

Kinhtedothi - Dù đối mặt với nhiều khó khăn khi thương mại toàn cầu suy giảm, xuất khẩu Hà Nội vẫn ghi nhận những tín hiệu tích cực ngay từ đầu năm 2025. Với nhiều giải pháp thích ứng linh hoạt, các doanh nghiệp Thủ đô đang từng bước củng cố vị thế trên thị trường quốc tế, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển trong thời gian tới.

Những điểm sáng

Thông tin từ Chi Cục Thống kê TP Hà Nội cho thấy, xuất khẩu Việt Nam đang đối mặt với nhiều rủi ro tiềm ẩn khi vẫn tập trung đa phần vào một số thị trường lớn như Mỹ, EU, Trung Quốc… Trong khi những thị trường đã có những thay đổi chính sách nhập khẩu, đồng thời lạm phát thế giới tăng cao làm cho kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm đã khiến doanh nghiệp thiếu đơn hàng.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng kim ngạch xuất khẩu của TP Hà Nội từ đầu năm đến nay đã có sự tăng trưởng khi xuất khẩu lượng hàng hóa đạt 2.748 triệu USD. Trong đó, một số nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ năm trước, cụ thể hàng dệt, may đạt 388 triệu USD, tăng 31%; máy móc thiết bị, phụ tùng đạt 386 triệu USD, tăng 14,1%; hàng nông sản đạt 224 triệu USD, tăng 3,8%; gỗ và sản phẩm từ gỗ đạt 141 triệu USD, tăng 24,5%; giầy dép và các sản phẩm từ da đạt 77 triệu USD, tăng 42,7%....

Sản xuất hàng dệt may xuất khẩu tại Công ty CP may mặc Sơn Tây. Ảnh: Hoài Nam

Đặc biệt, doanh nghiệp Hà Nội đã khẳng định sự tăng trưởng lớn mạnh thông qua việc giữ vai trò chủ lực trong hoạt động xuất khẩu, giảm dần sự lệ thuộc vào doanh nghiệp FDI khi kim ngạch xuất khẩu khi đạt kim ngạch xuất khẩu 1.118 triệu USD. Kết quả này cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình xuất khẩu hàng Việt ra thị trường thế giới. Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 Thân Đức Việt thông tin, hiện đơn vị đã ký kết nhiều đơn hàng xuất khẩu sang thị trường Âu, Mỹ đảm bảo đủ việc làm cho người lao động đến hết quý 2/2025.

Thực tế, trong bối cảnh khó khăn do lạm phát thế giới tăng cao, các doanh nghiệp nỗ lực thực hiện những cách thức xuất khẩu mới như xuất khẩu thông qua các sàn thương mại điện tử lớn hoặc tập đoàn bán lẻ nước ngoài như AEON, Central Retail, MM Mega Market...; đồng thời đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với thị trường xuất khẩu trọng điểm như Mỹ, Nhật Bản, các nước EU...

Giám đốc Xuất khẩu Công ty CP Tập đoàn Thạch Bàn Trần Thị Hoài Tú cho biết, nhờ chuyển đổi phương thức kinh doanh, chú trọng ứng dụng nền tảng số, quảng bá hàng hóa tại các sàn thương mại điện tử nên sản phẩm xuất khẩu Thạch Bàn qua sàn thương mại điện tử đã chiếm tỷ lệ 20% sản lượng hàng hóa. “Hoạt động xuất khẩu qua các sàn thương mại điện tử như Amazon, Alibaba… đang là hướng đi mà doanh nghiệp tăng cường triển khai bởi hình thức này giúp đơn vị tiết kiệm chi phí, trong khi lợi nhuận có thể tăng gấp 3 lần so với xuất khẩu theo cách truyền thống” - bà Trần Thị Hoài Tú nêu rõ.

Tận dụng các hiệp định thương mại

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu Hà Nội đã có bước phát triển, tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, để tăng kim ngạch xuất khẩu đòi hỏi phải có chiến lược đa dạng hóa thị trường không nên phụ thuộc vào một số thị trường qua đó duy trì kim ngạch xuất khẩu cao.

Theo lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu- Bộ Công Thương, Hoa Kỳ thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam đang đưa ra những chính sách tăng thuế với hàng hóa nhập khẩu có thể gây ra những biến động trong thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. “Việt Nam đang xếp sau Trung Quốc và Mexico xuất siêu sang thị trường này. Do đó để tăng kim ngạch xuất khẩu đòi hỏi các doanh nghiệp phải tận dụng các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết để mở rộng thị trường”-ông Hải nêu rõ.

Về phía doanh nghiệp, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Lê Anh Tuấn cho biết, để tăng kim ngạch xuất khẩu, Hapro đã cố gắng tìm kiếm thị trường mới, phát triển thêm các mặt hàng xuất khẩu. Cùng với đó, Hapro chủ động nguồn hàng xuất khẩu thông qua đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu, nhà máy chế biến hàng nông sản... Thông qua việc đa dạng hóa thị trường, hiện các mặt hàng của Hapro đã được xuất khẩu tới 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Sản xuất hàng xuất khẩu tại Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông. Ảnh: Hoài Nam

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, UBND TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch số 289 KH-UBND về việc đẩy mạnh xuất khẩu trên địa bàn TP Hà Nội năm 2025. Trong đó, Hà Nội xây dựng, thực hiện cơ chế chính sách đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu, trong đó chú trọng tới chính sách tiền tệ. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trong đó chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính. Tăng cường thu hút đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, các khu, cụm công nghiệp, hệ thống dịch vụ. Xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin phục vụ hoạt động kinh doanh, xuất khẩu. Nâng cao hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư thông qua việc phối hợp với các bộ, ban, ngành, đại sứ quán, thương vụ của Việt Nam tại nước ngoài và nước ngoài tại Việt Nam qua đó đa dạng hóa thị trường xuất khẩu nhằm giảm sự phụ thuộc vào thị trường truyền thống.

TP Hà Nội cũng tiép tục đẩy mạnh liên kết với các tập đoàn phân phối nước ngoài tại Việt Nam để đưa sản phẩm của doanh nghiệp Hà Nội thâm nhập vào chuỗi phân phối quốc tế. Tổ chức các đoàn doanh nghiệp tham dự hội chợ quốc tế tại các thị trường lớn và thị trường mới, đón các đoàn doanh nghiệp nước ngoài vào giao thương với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Hà Nội.

Tận dụng CPTPP, hàng Việt nhiều lợi thế tăng trưởng xuất khẩu

Tận dụng CPTPP, hàng Việt nhiều lợi thế tăng trưởng xuất khẩu

Cấp thiết mở rộng thị trường xuất khẩu thép

Cấp thiết mở rộng thị trường xuất khẩu thép

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giải thưởng Du lịch Việt Nam: Từ danh hiệu đến động lực phát triển ngành

Giải thưởng Du lịch Việt Nam: Từ danh hiệu đến động lực phát triển ngành

22 Sep, 04:18 PM

Kinhtedothi- Giải thưởng Du lịch Việt Nam không chỉ là “thước đo uy tín” của ngành du lịch mà còn là động lực khuyến khích doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng sản phẩm, xây dựng thương hiệu du lịch địa phương và quốc gia. Đó là khẳng định của Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Hà Văn Siêu tại buổi họp báo giới thiệu về Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 tổ chức chiều 22/9/2025.

Chè Shan tuyết Bản Liền: từ gốc cổ thụ đến thương hiệu hữu cơ quốc tế

Chè Shan tuyết Bản Liền: từ gốc cổ thụ đến thương hiệu hữu cơ quốc tế

22 Sep, 09:32 AM

Kinhtedothi - Từ những gốc chè Shan tuyết cổ thụ vươn mình trên sườn núi cao 800 - 1.200m so với mực nước biển, người dân xã Bản Liền (Lào Cai) đã gắn bó với cây chè như một phần máu thịt. Trải qua bao thế hệ gìn giữ, đến nay, sản phẩm chè Shan tuyết nơi đây không chỉ mang trong mình hương vị của núi rừng Tây Bắc, mà còn được khẳng định bằng những chứng nhận hữu cơ quốc tế khắt khe nhất theo tiêu chuẩn EU và USDA (Mỹ). Đặc biệt, danh hiệu OCOP 5 sao đã mở ra cánh cửa để Shan tuyết Bản Liền vươn tầm thế giới, trở thành một “điểm sáng xanh” trong xuất khẩu nông sản Việt Nam.

Bộ đôi Sinh Lời VIB – Giải pháp tài chính tối ưu dòng tiền đến 9,3%

Bộ đôi Sinh Lời VIB – Giải pháp tài chính tối ưu dòng tiền đến 9,3%

22 Sep, 08:56 AM

Kinhtedothi - Ngân hàng Quốc Tế (VIB) chính thức ra mắt bộ giải pháp dẫn đầu xu thế sinh lời kết hợp giữa tài khoản Siêu Lợi Suất và thẻ thanh toán hoàn tiền Smart Card. Đây là một bước tiến thông minh về quản trị dòng tiền, giúp người dùng tối ưu giá trị tiền nhàn rỗi và cả tiền chi tiêu với lợi ích cộng gộp lên đến 9,3%. Bộ đôi Sinh Lời này sẽ là bước ngoặt lớn giúp thay đổi tư duy người Việt về cách tận dụng khả năng sinh lời của từng đồng vốn.

Cơ chế đột phá thu hút và giữ chân nhân tài khoa học, công nghệ

Cơ chế đột phá thu hút và giữ chân nhân tài khoa học, công nghệ

22 Sep, 08:12 AM

Kinhtedothi – Chính phủ vừa ban hành Nghị định 249/2025/NĐ-CP về cơ chế, chính sách thu hút chuyên gia khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (Nghị định 249). Đây là bước đi đột phá nhằm cụ thể hóa Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2025, khẳng định quyết tâm xây dựng chính sách đãi ngộ toàn diện, tạo động lực giữ chân nhân tài.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ