Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xuất khẩu Hà Nội tăng tốc giữa thách thức

Kinhtedothi - Dù đối mặt với nhiều khó khăn khi thương mại toàn cầu suy giảm, xuất khẩu Hà Nội vẫn ghi nhận những tín hiệu tích cực ngay từ đầu năm 2025. Với nhiều giải pháp thích ứng linh hoạt, các doanh nghiệp Thủ đô đang từng bước củng cố vị thế trên thị trường quốc tế, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển trong thời gian tới.

Những điểm sáng

Thông tin từ Chi Cục Thống kê TP Hà Nội cho thấy, xuất khẩu Việt Nam đang đối mặt với nhiều rủi ro tiềm ẩn khi vẫn tập trung đa phần vào một số thị trường lớn như Mỹ, EU, Trung Quốc… Trong khi những thị trường đã có những thay đổi chính sách nhập khẩu, đồng thời lạm phát thế giới tăng cao làm cho kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm đã khiến doanh nghiệp thiếu đơn hàng.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng kim ngạch xuất khẩu của TP Hà Nội từ đầu năm đến nay đã có sự tăng trưởng khi xuất khẩu lượng hàng hóa đạt 2.748 triệu USD. Trong đó, một số nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ năm trước, cụ thể hàng dệt, may đạt 388 triệu USD, tăng 31%; máy móc thiết bị, phụ tùng đạt 386 triệu USD, tăng 14,1%; hàng nông sản đạt 224 triệu USD, tăng 3,8%; gỗ và sản phẩm từ gỗ đạt 141 triệu USD, tăng 24,5%; giầy dép và các sản phẩm từ da đạt 77 triệu USD, tăng 42,7%....

Sản xuất hàng dệt may xuất khẩu tại Công ty CP may mặc Sơn Tây. Ảnh: Hoài Nam

Đặc biệt, doanh nghiệp Hà Nội đã khẳng định sự tăng trưởng lớn mạnh thông qua việc giữ vai trò chủ lực trong hoạt động xuất khẩu, giảm dần sự lệ thuộc vào doanh nghiệp FDI khi kim ngạch xuất khẩu khi đạt kim ngạch xuất khẩu 1.118 triệu USD. Kết quả này cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình xuất khẩu hàng Việt ra thị trường thế giới. Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 Thân Đức Việt thông tin, hiện đơn vị đã ký kết nhiều đơn hàng xuất khẩu sang thị trường Âu, Mỹ đảm bảo đủ việc làm cho người lao động đến hết quý 2/2025.

Thực tế, trong bối cảnh khó khăn do lạm phát thế giới tăng cao, các doanh nghiệp nỗ lực thực hiện những cách thức xuất khẩu mới như xuất khẩu thông qua các sàn thương mại điện tử lớn hoặc tập đoàn bán lẻ nước ngoài như AEON, Central Retail, MM Mega Market...; đồng thời đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với thị trường xuất khẩu trọng điểm như Mỹ, Nhật Bản, các nước EU...

Giám đốc Xuất khẩu Công ty CP Tập đoàn Thạch Bàn Trần Thị Hoài Tú cho biết, nhờ chuyển đổi phương thức kinh doanh, chú trọng ứng dụng nền tảng số, quảng bá hàng hóa tại các sàn thương mại điện tử nên sản phẩm xuất khẩu Thạch Bàn qua sàn thương mại điện tử đã chiếm tỷ lệ 20% sản lượng hàng hóa. “Hoạt động xuất khẩu qua các sàn thương mại điện tử như Amazon, Alibaba… đang là hướng đi mà doanh nghiệp tăng cường triển khai bởi hình thức này giúp đơn vị tiết kiệm chi phí, trong khi lợi nhuận có thể tăng gấp 3 lần so với xuất khẩu theo cách truyền thống” - bà Trần Thị Hoài Tú nêu rõ.

Tận dụng các hiệp định thương mại

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu Hà Nội đã có bước phát triển, tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, để tăng kim ngạch xuất khẩu đòi hỏi phải có chiến lược đa dạng hóa thị trường không nên phụ thuộc vào một số thị trường qua đó duy trì kim ngạch xuất khẩu cao.

Theo lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu- Bộ Công Thương, Hoa Kỳ thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam đang đưa ra những chính sách tăng thuế với hàng hóa nhập khẩu có thể gây ra những biến động trong thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. “Việt Nam đang xếp sau Trung Quốc và Mexico xuất siêu sang thị trường này. Do đó để tăng kim ngạch xuất khẩu đòi hỏi các doanh nghiệp phải tận dụng các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết để mở rộng thị trường”-ông Hải nêu rõ.

Về phía doanh nghiệp, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Lê Anh Tuấn cho biết, để tăng kim ngạch xuất khẩu, Hapro đã cố gắng tìm kiếm thị trường mới, phát triển thêm các mặt hàng xuất khẩu. Cùng với đó, Hapro chủ động nguồn hàng xuất khẩu thông qua đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu, nhà máy chế biến hàng nông sản... Thông qua việc đa dạng hóa thị trường, hiện các mặt hàng của Hapro đã được xuất khẩu tới 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Sản xuất hàng xuất khẩu tại Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông. Ảnh: Hoài Nam

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, UBND TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch số 289 KH-UBND về việc đẩy mạnh xuất khẩu trên địa bàn TP Hà Nội năm 2025. Trong đó, Hà Nội xây dựng, thực hiện cơ chế chính sách đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu, trong đó chú trọng tới chính sách tiền tệ. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trong đó chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính. Tăng cường thu hút đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, các khu, cụm công nghiệp, hệ thống dịch vụ. Xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin phục vụ hoạt động kinh doanh, xuất khẩu. Nâng cao hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư thông qua việc phối hợp với các bộ, ban, ngành, đại sứ quán, thương vụ của Việt Nam tại nước ngoài và nước ngoài tại Việt Nam qua đó đa dạng hóa thị trường xuất khẩu nhằm giảm sự phụ thuộc vào thị trường truyền thống.

TP Hà Nội cũng tiép tục đẩy mạnh liên kết với các tập đoàn phân phối nước ngoài tại Việt Nam để đưa sản phẩm của doanh nghiệp Hà Nội thâm nhập vào chuỗi phân phối quốc tế. Tổ chức các đoàn doanh nghiệp tham dự hội chợ quốc tế tại các thị trường lớn và thị trường mới, đón các đoàn doanh nghiệp nước ngoài vào giao thương với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Hà Nội.

Cấp thiết mở rộng thị trường xuất khẩu thép

Cấp thiết mở rộng thị trường xuất khẩu thép

Tận dụng CPTPP, hàng Việt nhiều lợi thế tăng trưởng xuất khẩu

Tận dụng CPTPP, hàng Việt nhiều lợi thế tăng trưởng xuất khẩu

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Rộn ràng mùa tiên quế ở miền núi Quảng Ngãi

Rộn ràng mùa tiên quế ở miền núi Quảng Ngãi

01 Apr, 10:47 PM

Kinhtedothi-Ở huyện Trà Bồng (tỉnh Quảng Ngãi) - thủ phủ của cây quế - mỗi năm có 2 đợt thu hoạch. Đợt thứ nhất bắt đầu từ cuối tháng Hai đến hết tháng Tư, đồng bào Cor gọi là "mùa tiên" và đợt thứ hai từ tháng Bảy đến tháng Tám, gọi là “mùa hậu”.

6 giải pháp thúc đẩy hợp tác song phương Việt Nam - Belarus

6 giải pháp thúc đẩy hợp tác song phương Việt Nam - Belarus

01 Apr, 10:22 PM

Kinhtedothi - Ngày 1/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và Phó Thủ tướng Chính phủ Cộng hòa Belarus Anatoly Sivak đồng chủ trì Khóa họp lần thứ XVI Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Belarus về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học – kỹ thuật (UBLCP Việt Nam – Belarus).

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ