Bắc Kinh phản ứng mạnh khi NATO tuyên bố Trung Quốc là “thách thức mang tính hệ thống”

Nguyễn Phương (Theo Xinhua, SCMP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung Quốc hôm 14/6 cảnh báo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nên dừng thổi phồng “học thuyết về mối đe dọa Trung Quốc” dưới mọi hình thức.

Phái đoàn Trung Quốc tại Liên minh châu Âu (EU) hôm 14/6 đã bác bỏ tuyên bố của NATO cho rằng Trung Quốc tạo ra "thách thức mang tính hệ thống". Tuyên bố của phái đoàn Trung Quốc tại EU khẳng định đây là sự “vu khống” đối với sự phát triển hòa bình của nước này và thể hiện sự tiếp nối của tư duy Chiến tranh Lạnh, phá hoại tâm lý chính trị của khối”.
Tuyên bố chung của các lãnh đạo NATO sau hội nghị thượng đỉnh ngày 14/6 chỉ ra Trung Quốc là mối đe dọa an ninh đối với liên minh phương Tây. Ảnh: Reuters
Người phát ngôn của Phái đoàn Trung Quốc khẳng định việc Bắc Kinh cam kết thực hiện chính sách quốc phòng "mang tính chất phòng thủ", theo đuổi hiện đại hóa quốc phòng và quân sự là "chính đáng, hợp lý, công khai và minh bạch".
Theo người phát ngôn phái đoàn Trung Quốc, ngân sách quốc phòng của Bắc Kinh trong năm 2021 là khoảng 209 tỷ USD, chỉ chiếm 1,3% GDP của nước này, thậm chí còn ít hơn mức chi 2% của NATO.
Trong khi đó, tổng chi tiêu quân sự của 30 thành viên NATO dự kiến ​​đạt 1,17 nghìn tỷ USD trong năm nay, chiếm hơn 50% tổng chi tiêu quân sự toàn cầu và gấp 5,6 lần Trung Quốc.
Người phát ngôn của Phái đoàn Trung Quốc tuyên bố, NATO nên nhìn nhận lý tính sự phát triển của Trung Quốc và ngừng thổi phồng "học thuyết về mối đe dọa Trung Quốc" dưới mọi hình thức.
Theo người phát ngôn, Trung Quốc sẽ luôn theo đuổi phát triển hòa bình, nhưng sẽ không bao giờ từ bỏ quyền duy trì hòa bình và bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của mình.
"Trung Quốc sẽ không đưa ra “những thách thức hệ thống” cho bất kỳ ai, nhưng chúng tôi sẽ không làm ngơ trước bất kỳ thách thức mang tính hệ thống nào” - người phát ngôn cho biết.
Tuyên bố trên được phái đoàn Trung Quốc tại EU đưa ra sau khi NATO coi Trung Quốc là mối đe dọa an ninh, thách thức về mọi mặt và cam kết chống lại sự trỗi dậy của Bắc Kinh.
Tuyên bố chung của các lãnh đạo NATO sau hội nghị thượng đỉnh ngày 14/6 chỉ ra Trung Quốc là mối đe dọa an ninh đối với liên minh phương Tây.
"Những tham vọng cùng hành vi quyết đoán của Trung Quốc đang đặt ra thách thức mang tính hệ thống đối với trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, và đối với những vấn đề liên quan tới an ninh của liên minh", các lãnh đạo NATO khẳng định trong một thông cáo chung sau Hội nghị thượng đỉnh NATO, tổ chức ở Brussels (Bỉ) hôm 14/6.
Phát biểu sau khi kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh NATO, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg bày tỏ lo ngại: “Trung Quốc đang nhanh chóng mở rộng kho vũ khí hạt nhân, bổ sung thêm nhiều đầu đạn và có một số lượng lớn các hệ thống tinh vi, phức tạp, cũng như tăng cường hợp tác quân sự với Nga”.
“Các nhà lãnh đạo NATO kêu gọi Trung Quốc duy trì những cam kết quốc tế và hành động có trách nhiệm trong hệ thống quốc tế, bao gồm cả trong lĩnh vực không gian, hàng hải và không gian mạng, để phù hợp với vai trò là một cường quốc lớn”, ông Stoltenberg nói./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần