Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Quảng bá hình ảnh Hà Nội: Cơ hội và thách thức

Bài 2: Mỗi người dân Thủ đô là một đại sứ văn hóa

Lại Tấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù SEA Games 31 đã kết thúc nhưng những dấu ấn đặc biệt về hình ảnh TP Hà Nội hiện đại, văn minh vẫn vang vọng trong trái tim của mỗi người con của đất Việt nói chung, của những người yêu thể thao nói riêng và của cả bạn bè quốc tế.

>>> Bài 1: Dấu ấn qua từng sự kiện

Những sự kiện quan trọng được tổ chức tại Hà Nội đã để lại trong lòng người dân cả nước cũng như bạn bè quốc tế những hình ảnh ấn tượng về một Hà Nội văn minh, văn hiến, thành phố Vì hòa bình, trái tim của cả nước; qua đó góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa, tinh thần, truyền thống, phong cách người Tràng An.

Dấn ấn thanh lịch, văn minh

SEA Games 31 đã chính thức khép lại. Lá cờ của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á đã được nước chủ nhà SEA Games 31 trao lại cho đại diện Ủy ban Olympic Campuchia - nước chủ nhà SEA Games 32. Nhưng những dấu ấn đặc biệt về hình ảnh TP Hà Nội hiện đại, văn minh vẫn vang vọng trong trái tim của mỗi người con của đất Việt nói chung, của những người yêu thể thao nói riêng và của cả bạn bè quốc tế.

Đoàn thể thao Thái Lan tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: Lại Tấn
Đoàn thể thao Thái Lan tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: Lại Tấn

Không chỉ tại các địa điểm thi đấu, ứng xử văn minh của người Hà Nội được biểu lộ ở mọi mặt của cuộc sống hàng ngày. Đó là hình ảnh, người dân khi tham gia giao thông chủ động nhường đường cho các phương tiện chuyên chở đoàn thể thao các nước di chuyển; những em học sinh, sinh viên nán lại địa điểm tổ chức thi đấu để thu dọn vệ sinh; rất nhiều tổ dân phố đăng tải lịch thi đấu, nhiều nhóm dân cư rủ nhau tới cổ vũ SEA Games, các nhóm cổ động viên được thành lập để đưa ra lời khuyên, cách thức cổ vũ cho nhau.

Họ đã tạo ra sự chuyên nghiệp, fair play mà các đoàn thể thao quốc tế cũng đều ngưỡng mộ và cảm kích. Qua đó cho thấy, mỗi người Hà Nội đã tự ý thức về việc tự bồi đắp nền tảng văn hóa cho mình, để trở thành “sứ giả” văn hóa sống động, chân thực nhất về hình ảnh quốc gia, hình ảnh Thủ đô.

Không chỉ riêng SEA Games 31, Hà Nội đã tổ chức và đăng cai nhiều sự kiện văn hóa gây tiếng vang trong nước và quốc tế, quảng bá tiềm năng của văn hóa Thăng Long - Hà Nội kết tinh tế giữa truyền thống bản sắc Việt Nam/Hà Nội ngàn năm tuổi, với nét hiện đại trong quá trình đổi mới, hội nhập quốc tế.

Trong đó có thể kể tới: Tuần Văn hóa Hà Nội với các hoạt động sôi nổi tại Matxcơva (Nga), Paris, Toulouse và vùng Ille de France (Pháp), Fukuoka (Nhật Bản), trong các Liên hoan phim quốc tế, Chương trình lễ hội Âm nhạc quốc tế “Gió mùa”, Lễ hội Áo dài… Hà Nội cũng hợp tác cùng các tỉnh, thành cả nước tổ chức: Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam, Lễ hội cồng chiêng Tây Nguyên, Lễ hội hoa Tam giác mạch, Lễ hội Hoa ban Điện Biên, Festival Hoa Đà Lạt…

Trong quá trình tổ chức hàng loạt các sự kiện trên, mỗi người dân Hà Nội đã cùng đóng góp kiến thức, năng lực, trí tuệ, bản lĩnh, nhất là kỹ năng chuyên môn để tạo dựng hình ảnh về văn hóa và con người Thủ đô có sức hấp dẫn, lôi cuốn, để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng những du khách quốc tế. Hay nói cách khác, mỗi người dân Thủ đô chính là “cầu nối” góp phần quảng bá nền văn hóa hơn 1.000 Thăng Long - Hà Nội trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Trái ngọt sau sự kiện lớn

Thông qua việc tổ chức các sự kiện, Hà Nội ngày càng mở rộng mạng lưới kết nối đa dạng, nhiều chiều với chính quyền, Nhân dân các nước, góp phần đưa hình ảnh Hà Nội đến với thế giới và đưa thế giới gần hơn với Hà Nội.

Theo thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, trong giai đoạn diễn ra SEA Games 31, Hà Nội đã đón gần 700.000 lượt khách du lịch nội địa, 31.448 lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú. Riêng về khách quốc tế, đây là con số tăng trưởng ấn tượng vì cả tháng 4/2022 Hà Nội mới đón khoảng 35.000 lượt khách quốc tế.
Lượng khách tăng mạnh giúp nhiều cơ sở lưu trú, cung ứng dịch vụ du lịch có một bước tiến dài trong quá trình phục hồi.

Sở Du lịch Hà Nội đã giới thiệu 14 khách sạn từ 4 - 5 sao phục vụ các đoàn đại biểu, đại diện các đoàn thể thao, vận động viên, phóng viên quốc tế và 4 cơ sở phục vụ các tổ trọng tài, vận động viên trong nước tham dự SEA Games 31. Tính đến ngày 23/5/2022, 18 cơ sở này đã đón và phục vụ trên 5.600 đại biểu, trọng tài, vận động viên và phóng viên báo chí.

Giám đốc kinh doanh khách sạn Hyatt Regency West Hà Nội Nguyễn Việt Thu cho biết: Tính trong thời gian diễn ra SEA Games 31, đơn vị đã đón khoảng 350 - 400 khách/ngày, đạt 80% công suất. Chúng tôi huy động toàn bộ lực lượng nhân viên, đội tình nguyện viên, hướng dẫn viên tổ chức đón khách. Vì các đoàn khách đến từ nhiều quốc gia khác nhau, văn hóa, thói quen ăn uống khác nhau nên chúng tôi cố gắng tạo ra nhiều không gian để khách thoải mái. Khu ẩm thực cũng được bày biện với đa dạng món ăn: Âu, Á, món Halal dành cho người theo đạo Hồi, món ăn chay.

Bên cạnh đó, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, đợt SEA Games 31, nhiều điểm đến có lượng khách tăng đáng kể, điển hình như Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Một số tour thu hút các đoàn khách là vận động viên, huấn luyện viên các nước, điển hình như sản phẩm xe buýt 2 tầng đã phục vụ hơn 150 vận động viên của Thái Lan, Campuchia.

Sau SEA Games 31, Hà Nội tiếp tục triển khai các hoạt động mới nhằm quảng bá sản phẩm, hình ảnh “an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn”. Để làm được điều này, TP Hà Nội đã và đang phát huy sức mạnh văn hóa, phát huy mọi nguồn lực cả về tài chính và kiến thức khoa học, công nghệ; phấn đấu trở thành điểm đến hấp dẫn về giao lưu, hợp tác, quảng bá và tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao có uy tín trong nước và quốc tế.

 

Niềm tự hào của người dân Thủ đô

"Tôi nghĩ Việt Nam của các bạn là một đất nước rất tuyệt vời, đặc biệt sau khi U23 Việt Nam giành chiến thắng tối 23/5, chúng tôi được chứng kiến không khí cuồng nhiệt ngay trên các con phố của Hà Nội. Tôi có thể cảm nhận rõ niềm tự hào và tình yêu nước của các bạn. Tôi ước gì Singapore cũng có những trận đi cổ động như vậy. Tôi yêu tinh thần thể thao của Việt Nam." - Nhà báo Justin Garnell – Singapore

Hình ảnh Việt Nam thân thiện

"Trong suốt thời gian diễn ra SEA Games 31, chúng ta đã cùng nhau chứng kiến hình ảnh một Việt Nam thân thiện với những khán đài dậy sóng khán giả, những người tình nguyện hát bè trầm để bản nhạc thể thao thành tích cao được vút cao. Thành công của SEA Games 31 không chỉ thể hiện ở sự nỗ lực, cố gắng của nước chủ nhà Việt Nam, sự ủng hộ nhiệt thành của các quốc gia trong khu vực, của những tấm huy chương, những kỷ lục mới được xác lập mà còn là bài ca về tính trung thực, cao thượng, là minh chứng cho một tương lai phát triển tốt đẹp của thể thao khu vực." - Bộ trưởng Bộ VHTT&DL, Trưởng ban Tổ chức SEA Games 31 Nguyễn Văn Hùng

Bài 1: Dấu ấn qua từng sự kiện 

(Còn nữa)