Bám sát thời tiết, khung thời vụ gieo cấy

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mấy ngày qua, nhiệt độ xuống thấp, có thời điểm dưới 15 độ C nên nhiều huyện ngoại thành đã tạm ngừng cấy lúa vụ xuân 2015.

Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cũng khuyến cáo các địa phương bám sát thời tiết và khung thời vụ để chỉ đạo, hướng dẫn bà con gieo cấy đảm bảo tỷ lệ lúa sống cao.

Vụ xuân 2015, huyện Ba Vì có kế hoạch gieo cấy 6.500ha lúa với cơ cấu 95% là các giống ngắn ngày, trà xuân chính cấy từ 5 – 25/2. Theo thống kê của Phòng Kinh tế huyện Ba Vì, qua kiểm tra thực tế đồng ruộng toàn huyện đã gieo mạ được 300ha, đạt 100% kế hoạch, cây mạ phát triển tốt, được che phủ nilong cẩn thận. Diện tích đã gieo cấy đạt gần 2.000ha, tập trung chủ yếu ở các xã Vạn Thắng, Đồng Thái, Phong Vân, Vật Lại, Thụy An…

Ông Nguyễn Đình Dần – Trưởng phòng Kinh tế Ba Vì cho biết, khi thời tiết rét, huyện đã yêu cầu các xã chỉ đạo Nhân dân kiên quyết không cấy khi nhiệt độ dưới 15 độ C, tạm dừng chờ ấm lên. "Năm ngoái có địa phương như xã Tản Hồng chết 80% lúa xuân, phải cấy lại nên năm nay xã đã cử bảo vệ ra đồng, nếu người dân ra cấy yêu cầu gánh mạ về" - ông Dần cho biết.

 
Cấy lúa bằng máy tại xã Vân Phúc, huyện Phúc Thọ. Ảnh: Quang Thiện
Cấy lúa bằng máy tại xã Vân Phúc, huyện Phúc Thọ. Ảnh: Quang Thiện
Tại huyện Quốc Oai, tính đến ngày 11/2, toàn huyện đã cấy được hơn 1.000ha, đạt khoảng 20%, diện tích còn lại phần lớn đã có nước và được làm đất. Nhiều HTX đã hoàn thành 100% diện tích gieo cấy như HTX Lập Thành, Đá Thâm, Đồng Âm, Đồng Bèn... Còn tại huyện Phúc Thọ, bám sát khung thời vụ trong tháng Hai, đến nay, toàn huyện đã gieo cấy được 70% diện tích trên tổng số 4.250ha. Bà Hoàng Thị Tuyết - Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Phúc Thọ cho biết, mấy ngày qua, thời tiết rét nên huyện đã chỉ đạo bà con tạm ngừng cấy. Thay vào đó tập trung chống rét cho mạ và lúa mới cấy như che phủ nilong, tháo nước ngập chân lúa, bón kali, tro bếp... 

Nhiều địa phương cũng chỉ đạo UBND các xã, thị trấn kiểm tra, rà soát toàn bộ diện tích mạ đã gieo nếu mạ già, vàng do đợt rét cần tiêu hủy để gieo mạ bổ sung để đảm bảo chất lượng. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ làm đất và tiếp tục kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống trạm bơm, gia cố, lắp đặt hoàn thiện hệ thống cống tưới tiêu. 

Tính đến ngày 11/2, toàn TP đã cấy được gần 8.000ha. Năm nay, nhiều địa phương triển khai ứng dụng mô hình mạ khay cấy máy nên tiến độ sản xuất đạt nhanh hơn những năm trước. Trước diễn biến của thời tiết, Sở NN&PTNT đã có văn bản yêu cầu các quận, huyện, thị xã tập trung chỉ đạo sản xuất vụ xuân.

Theo đánh giá của Phòng Trồng trọt (Sở NN&PTNT), hiện nay, việc che phủ nilon chống rét cho mạ được nông dân tuân thủ nên trên địa bàn TP không xảy ra tình trạng mạ chết rét. Tuy nhiên, để lúa không trỗ vào thời điểm nhiệt độ thấp hoặc có gió nóng thì biện pháp quan trọng là phải cấy đúng khung thời vụ. Theo đó, ngay khi thời tiết nắng ấm, các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa xuân, hoàn thành trong tháng 2.
Theo Chi cục Thủy lợi Hà Nội, tính đến ngày 11/2, toàn TP đã lấy nước đổ ải được hơn 88.200ha (đạt 88,6%) diện tích gieo cấy lúa xuân. Một số địa phương cơ bản hoàn thành lấy nước là Phú Xuyên, thị xã Sơn Tây, Chương Mỹ, Thanh Oai, Thường Tín... Từ 0 giờ ngày 13/2 đến 24 giờ ngày 16/2 sẽ bước vào đợt xả nước thứ 3 phục vụ gieo cấy vụ xuân 2015.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần