Bán đảo Triều Tiên: Căng như dây đàn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàn Quốc hôm nay (8/1) đã triển khai gần biên giới với CHDCND Triều Tiên tên lửa chống tăng và pháo tự hành K-9 tại vị trí các loa truyền thanh mới được khôi phục hoạt động.

Động thái này khiến bầu không khí trên bán đảo Triều Tiên và khu vực sau vụ Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch hôm 6/1 ngày càng tăng nhiệt.
Hệ thống loa đài công suất lớn phục vụ cho tuyên truyền của quân đội Hàn Quốc.
Hệ thống loa đài công suất lớn phục vụ cho tuyên truyền của quân đội Hàn Quốc.
Đúng 12 giờ trưa hôm nay, quân đội Hàn Quốc đã cho mở lại loa phóng thanh bố trí dọc khu vực phi quân sự, vốn đã bị ngừng hoạt động hồi tháng 8 năm ngoái. Điều đáng nói là Hàn Quốc nối lại hoạt động phát sóng tuyên truyền chỉ trích nhà lãnh đạo Triều Tiên vào đúng ngày sinh nhật ông Kim Jong-un. Một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết quân đội sẽ bố trí loa phóng thanh di động tại 11 địa điểm khu vực tiền tuyến, và phát theo khung giờ không cố định theo từng đơn vị quân đội.
Ngoài các nội dung chính trị, chương trình phát thanh lần này sẽ phát các bài hát thịnh hành hiện nay của các ca sĩ thần tượng Hàn Quốc, hay phát về các bộ phim truyền hình nổi tiếng. Với việc có thể truyền âm thanh xa tới 20km ngay cả trong thời điểm ồn ã nhất, giới chức Seoul hy vọng, hệ thống loa phóng thanh di động sẽ lôi kéo sự chú ý của người dân Triều Tiên.
Quân đội Triều Tiên cũng tăng cường lực lượng tại khu vực biên giới.
Quân đội Triều Tiên cũng tăng cường lực lượng tại khu vực biên giới.
Hiện, phía quân đội Triều Tiên cũng đang được đặt trong tình trạng giám sát cao các hoạt động của Hàn Quốc, tăng cường một phần lực lượng quân đội tới khu vực tiền tuyến. Đồng thời cũng phát động chiến dịch tuyên truyền bằng loa phóng thanh để đáp trả.

Về phần mình, quân đội Hàn Quốc đã đẩy cao trạng thái cảnh giới, cho biết sẽ đáp trả cứng rắn nếu Triều Tiên khiêu khích. Năm ngoái, chỉ 10 ngày sau khi Hàn Quốc tái khởi động chiến dịch tuyên truyền qua loa phóng thanh sau 11 năm gián đoạn, quân đội Triều Tiên đã bắn pháo vào hệ thống loa đặt ở huyện Yeoncheon, tỉnh Gyeonggi. 
Biên giới liên Triều hiện đang là khu vực "nóng" nhất Đông Bắc Á.
Biên giới liên Triều hiện đang là khu vực "nóng" nhất Đông Bắc Á.
Trong một diễn biến liên quan, Seoul cũng đã ra quyết định tạm dừng hoạt động một số địa điểm du lịch ở các tỉnh Gyeonggi và Gangwon, gần biên giới với miền Bắc. Các địa điểm thăm quan về an ninh tiêu biểu ở tỉnh Gangwon là địa đạo số 2 và đài quan sát Hòa Bình ở huyện Cheorwon, đài quan sát Eulji ở huyện Yanggu, đài quan sát Thống nhất ở huyện Goseong sẽ bị hạn chế ra vào và đóng cửa.
Quân đội Hàn Quốc cũng cấm toàn bộ các binh sĩ đóng quân ở khu vực tiếp giáp biên giới với Bắc Triều Tiên ra ngoài hoặc ngủ qua đêm ngoài doanh trại, đẩy cao trạng thái giám sát và cảnh giới. Ngoài ra, các hoạt động du lịch nằm trong khu vực kiểm soát dân sự như địa đạo số 3 hay Đài quan sát Dorasan thuộc thành phố Paju, tỉnh Gyeonggi cũng sẽ bị đình chỉ trong thời gian tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần