Tuy nhiên, thường xuyên sử dụng xe buýt, chúng tôi thấy rằng, việc quy định tần suất xe xuất bến một cách cứng nhắc như hiện nay là chưa phù hợp với tình hình thực tế, đặc biệt là với các tuyến buýt ở khu vực ngoại thành. Ví dụ tuyến buýt 102 (lộ trình từ thị trấn Vân Đình - Bến xe Yên Nhĩa) hoạt động từ 5 - 21 giờ hàng ngày và có tần suất 20 - 30 phút/lượt.
Thực tế, chuyến xe lúc 5 giờ sáng rất vắng khách (nói theo ngôn ngữ của dân chạy xe khách, lúc này xe chỉ “chở gió”), nhưng những chuyến 6 - 8 giờ sáng thì gần như không còn chỗ chen chân. Tuy nhiên, sự đông đúc này cũng chỉ xuất hiện ở chiều từ thị trấn Vân Đình ra Bến xe Yên Nghĩa. Ở chiều ngược lại, xe lại vắng. Sau đó, những chuyến từ 9 - 11 giờ lại diễn ra tình trạng “chở gió”. Khoảng thời gian từ 14 - 16 giờ, ở cả 2 chiều (thị trấn Vân Đình – Bến xe Yên Nghĩa và ngược lại) các chuyến xe lại trống rỗng. Nhưng từ 16 - 19 giờ, tình trạng khách lại như nêm, đặc biệt là vào ngày cuối tuần.
Một điều nữa là chất lượng của xe buýt ngoại thành không cao, gần như các xe đều là loại cũ, mùa Hè ngồi trên xe buýt không khác gì lò lửa vì hầu như hệ thống điều hòa có cũng như không. Chưa hết, cửa sổ, cửa lên xuống của nhiều xe lỏng lẻo, xe chạy đến đâu, tiếng động phát ra đinh tai nhức óc đến đó…
Đề cải thiện tình hình trên, đề nghị ngành chức năng điều chỉnh tần suất các chuyến cho phù hợp. Theo chúng tôi, nên giảm tần suất từ 20 phút/chuyến xuống còn 10 hoặc 15 phút/chuyến vào giờ cao điểm, ngày cao điểm để giảm tải lượng hành khách trên mỗi chuyến xe.
Đồng thời tăng tần suất từ 30 phút/chuyến lên 40 hoặc 45 phút/chuyến giờ thấp điểm để tránh tình trạng xe “chở gió”.
Nếu điều kiện tài chính cho phép nên dần thay thế các xe quá cũ bằng xe mới; sửa chữa hệ thống điều hòa, cửa sổ, cửa lên xuống các xe vẫn còn tương đối tốt… Có như vậy xe buýt mới thu hút được hành khách, giảm tải phương tiện cá nhân – góp phần chống ùn tắc và tai nạn giao thông.