Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

[Bạn đọc viết] Những chuyến xe “chở gió”

Kinhtedothi - Những năm qua, xe buýt đã góp một phần rất lớn trong hạn chế gia tăng phương tiện cá nhân và giảm ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, thường xuyên sử dụng xe buýt, chúng tôi thấy rằng, việc quy định tần suất xe xuất bến một cách cứng nhắc như hiện nay là chưa phù hợp với tình hình thực tế, đặc biệt là với các tuyến buýt ở khu vực ngoại thành. Ví dụ tuyến buýt 102 (lộ trình từ thị trấn Vân Đình - Bến xe Yên Nhĩa) hoạt động từ 5 - 21 giờ hàng ngày và có tần suất 20 - 30 phút/lượt.

Thực tế, chuyến xe lúc 5 giờ sáng rất vắng khách (nói theo ngôn ngữ của dân chạy xe khách, lúc này xe chỉ “chở gió”), nhưng những chuyến 6 - 8 giờ sáng thì gần như không còn chỗ chen chân. Tuy nhiên, sự đông đúc này cũng chỉ xuất hiện ở chiều từ thị trấn Vân Đình ra Bến xe Yên Nghĩa. Ở chiều ngược lại, xe lại vắng. Sau đó, những chuyến từ 9 - 11 giờ lại diễn ra tình trạng “chở gió”. Khoảng thời gian từ 14 - 16 giờ, ở cả 2 chiều (thị trấn Vân Đình – Bến xe Yên Nghĩa và ngược lại) các chuyến xe lại trống rỗng. Nhưng từ 16 - 19 giờ, tình trạng khách lại như nêm, đặc biệt là vào ngày cuối tuần.

Một điều nữa là chất lượng của xe buýt ngoại thành không cao, gần như các xe đều là loại cũ, mùa Hè ngồi trên xe buýt không khác gì lò lửa vì hầu như hệ thống điều hòa có cũng như không. Chưa hết, cửa sổ, cửa lên xuống của nhiều xe lỏng lẻo, xe chạy đến đâu, tiếng động phát ra đinh tai nhức óc đến đó…

Đề cải thiện tình hình trên, đề nghị ngành chức năng điều chỉnh tần suất các chuyến cho phù hợp. Theo chúng tôi, nên giảm tần suất từ 20 phút/chuyến xuống còn 10 hoặc 15 phút/chuyến vào giờ cao điểm, ngày cao điểm để giảm tải lượng hành khách trên mỗi chuyến xe.

Đồng thời tăng tần suất từ 30 phút/chuyến lên 40 hoặc 45 phút/chuyến giờ thấp điểm để tránh tình trạng xe “chở gió”.

Nếu điều kiện tài chính cho phép nên dần thay thế các xe quá cũ bằng xe mới; sửa chữa hệ thống điều hòa, cửa sổ, cửa lên xuống các xe vẫn còn tương đối tốt… Có như vậy xe buýt mới thu hút được hành khách, giảm tải phương tiện cá nhân – góp phần chống ùn tắc và tai nạn giao thông.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giảm nhiệt ùn tắc từ điều chỉnh tổ chức giao thông

Giảm nhiệt ùn tắc từ điều chỉnh tổ chức giao thông

12 May, 05:25 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng Hà Nội vẫn đang duy trì 5 tổ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) với nhiệm vụ chính là rà soát, tham mưu điều chỉnh tổ chức giao thông, nhằm giảm thiểu ùn tắc và tai nạn. Hàng trăm vấn đề, kiến nghị của người dân đã được giải quyết, góp phần tích cực giảm nhiệt giao thông trong bối cảnh còn rất khó khăn hiện nay.

Xe giường nằm bốc cháy dữ dội khi đang chạy trên cao tốc 

Xe giường nằm bốc cháy dữ dội khi đang chạy trên cao tốc 

10 May, 02:48 PM

Kinhtedothi - Chi cục Quản lý đường bộ IV cho biết, rạng sáng ngày 10/5/2025, xe khách BKS 35B - 010.21 khi đang lưu thông trên cao tốc hướng Phan Thiết - Vĩnh Hảo thì bất ngờ bốc cháy. Tài xế kịp thời tấp xe vào lề đường cho hành khách bung cửa bỏ chạy trước khi ngọn lửa bao trùm thân xe.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ