Băn khoăn về vốn và hiệu quả đầu tư DA sân bay Long Thành

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 26/2, Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội tiếp tục bàn về một số vấn đề lớn còn nhiều ý kiến quanh Dự án (DA) Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành. Trong đó, nhiều câu hỏi về nguồn vốn, mức độ cần thiết của DA vẫn được đặt ra.

Khái toán vốn giảm 2,9 tỷ USD

Tiếp tục khẳng định việc xây dựng Cảng HKQT Long Thành là cần thiết, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng giải trình bổ sung báo cáo đầu tư DA. Theo đó, giai đoạn lập báo cáo tiền khả thi, khái toán chi phí được lập trên cơ sở suất đầu tư nên độ chính xác chưa cao. Giá trị khái toán tại thời điểm báo cáo Quốc hội cho cả DA là 18,7 tỷ USD, trong đó giai đoạn 1 là 7,8 tỷ USD (tương đương khoảng 164.589 tỷ đồng). Sau khi rà soát và tính toán chi tiết hơn trên nguyên tắc áp dụng đơn giá của các DA có quy mô và yêu cầu kỹ thuật tương tự đã và đang triển khai trên thế giới cũng như trong khu vực, giá trị khái toán rà soát lần này là 15,8 tỷ USD, trong đó giai đoạn 1 là 5,2 tỷ USD (tương đương khoảng 109.970 tỷ đồng, với cơ cấu vốn là: ODA 1.389,4 triệu USD (chiếm 26,53%), vốn ngân sách Nhà nước 578 triệu USD (chiếm 11,5%), vốn DN, cổ phần, PPP… 3.268,8 triệu USD (62,42 %). Như vậy, số vốn khái toán cho DA lần này đã giảm bớt 2,9 tỷ USD.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trình bày Tờ trình tại phiên họp. Ảnh: TTXVN
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trình bày Tờ trình tại phiên họp. Ảnh: TTXVN
Nhiều ý kiến đề nghị tiếp tục rà soát, bảo đảm tính chính xác của tổng vốn đầu tư của toàn bộ DA (3 giai đoạn), tránh phát sinh lớn chi phí đầu tư khi thực hiện, bởi sau khi rà soát, mức đầu tư đã cắt giảm 2,9 tỷ USD và diện tích đất sử dụng của DA còn 2.750ha (chỉ tính diện tích đất cần thiết cho các hạng mục hàng không thiết yếu của cảng hàng không, sân bay), không bao gồm diện tích đất cho quốc phòng (khoảng 1.050ha) và đất dành cho các hạng mục phụ trợ và đầu tư xây dựng khu công nghiệp hàng không (khoảng 1.200ha).

Có tác động đến nợ công?

Băn khoăn lớn nhất được các thành viên UBTV Quốc hội đặt ra vẫn là cơ chế tài chính và hiệu quả đầu tư. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển băn khoăn, trong tình cảnh vốn khó khăn, cần có trật tự ưu tiên, thậm chí ngay trong ngành giao thông. Ta còn cao tốc Bắc - Nam chưa xong mà rất cần thiết, đường sắt cả trăm tuổi thì đã cũ kỹ, đường thủy, đường biển... Vậy sân bay này có cần làm ngay lập tức hay có thể để sau? Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng yêu cầu Bộ GTVT, Chính phủ cần giải đáp rõ các vấn đề được đặt ra và trả lời rõ câu hỏi thứ tự ưu tiên, kế hoạch đầu tư các loại hình giao thông như thế nào? Làm rõ cơ chế tài chính, đặc biệt là phần ngân sách. Sự tác động đến nợ công của DA này...

Trao đổi lại về những vấn đề các thành viên UBTV Quốc hội đặt ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh các thông tin trên mới chỉ là báo cáo tiền khả thi để trình Quốc hội xin chủ trương chung đầu tư DA. Sau khi Quốc hội đồng ý sẽ có báo cáo khả thi. Đối với nguồn vốn, chỉ lấy 30% từ ngân sách, còn lại sẽ từ các nguồn khác, có thể cả từ nguồn cổ phần hóa các DN trong ngành, tiền bán quyền khai thác sân bay... và khẳng định chỉ số tác động nợ công thấp hơn nhiều so với đánh giá trước đây.