Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Báo chí chắp cánh cho du lịch bứt tốc

Kinhtedothi - Thông qua báo chí truyền thông, nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh của đất nước đã được quảng bá, góp phần nâng cao vị thế thương hiệu của đất nước với bạn bè thế giới.

Lan tỏa dịch vụ, định hướng thị trường

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Cao Thị Ngọc Lan cho biết, sau cuộc khủng hoảng bởi dịch Covid-19, thời điểm này, ngành du lịch đã bước đầu lấy lại đà tăng trưởng. Lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ngày càng đông.

Đóng góp vào kết quả đó, có công không nhỏ của báo chí. Không chỉ giới thiệu, báo chí, truyền thông còn tư vấn và định hướng cho du khách qua các thông tin chân thực, khách quan, rõ ràng và đầy đủ về điểm đến, sản phẩm, dịch vụ…

Hà Nội là điểm đến hấp dẫn với du khách quốc tế. Ảnh: Thanh Hải

Thông qua báo chí, truyền thông, nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh của đất nước được quảng bá đến du khách quốc tế, góp phần nâng cao vị thế thương hiệu của đất nước với bạn bè thế giới.

Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Hoàng Nguyên Ưng cho biết, lãnh đạo huyện xác định báo chí là một trong những kênh quảng bá chính thống và hiệu quả, giúp đưa hình ảnh du lịch huyện nhà đến với du khách trong và ngoài nước.

Trong vài năm gần đây, nhờ có những bài báo, những thước phim… mà du khách đến với Quốc Oai ngày càng nhiều. Để rồi từ đó, tiếng lành đồn xa, Quốc Oai đã có được dấu ấn trên bản đồ du lịch Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung.

Cũng ghi nhận những đóng góp của báo chí đối với ngành du lịch, Tổng Giám đốc Tổng công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist) Nguyễn Thị Vân khẳng định, thực tế đang ngày càng chứng minh, báo chí là người bạn đồng hành đáng tin cậy của ngành du lịch địa phương trên con đường phát triển... Hiệu quả của các thông tin đăng tải trên báo chí đã góp phần tăng trưởng doanh thu du lịch, tạo việc làm cho người dân, DN, tăng thu nhập xã hội.

Mặt khác, một số bài báo đã mạnh dạn nêu ra những khuyết điểm, yếu kém của các điểm du lịch và gợi mở một số giải pháp khắc phục. Ví dụ như phản ánh tình trạng quá tải, chặt chém giá cả tại một số điểm du lịch… Báo chí cũng nêu lên rất nhiều mặt trái của lễ hội, như mê tín dị đoan, cúng lễ xô bồ, chèo kéo du khách, vệ sinh môi trường không đảm bảo…

Đây không phải “vạch áo cho người xem lưng”, mà là nhìn thẳng vào sự thật để cùng với các địa phương và ngành du lịch xây dựng điểm đến hoàn thiện, lịch sự, văn minh, có sức cuốn hút du khách trở lại nhiều lần. Báo chí đã và đang góp sức tích cực vào mục tiêu đó.

Đẩy mạnh báo chí đa phương tiện, đa nền tảng

Trong thời đại thông tin bùng nổ như hiện nay, việc thông tin quảng bá của thương hiệu nào truyền tải đến khách hàng nhanh nhất, nhiều nhất, thì sản phẩm của thương hiệu đó sẽ gây được ảnh hưởng đối với người tiêu dùng và đảm bảo 50% thành công.

Vì vậy, báo chí là một trong những cầu nối quan trọng giữa DN và khách hàng, truyền tải thông điệp của DN đến với công chúng, góp phần quyết định một phần thành công hoạt động kinh doanh của DN.

Để báo chí phát huy vai trò chắp cánh cho ngành du lịch, Tổng Giám đốc Hanoitourist Nguyễn Thị Vân cho rằng, trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ, báo chí nên chú trọng phát triển báo điện tử. DN rất mong các cơ quan báo chí hỗ trợ quảng bá thương hiệu trên báo điện tử theo cách thức đôi bên cùng có lợi.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Vân, trong quá trình phán ánh các sự kiện, ý kiến DN, báo chí nên chắt lọc thông tin, xử lý và lựa chọn những thông tin nào nên đăng và không nên đăng. Nhà báo cần có tinh thần dám nhìn thẳng, nhìn đúng sự thật, cung cấp những vấn đề cần thiết cho các cấp lãnh đạo.

Còn theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Cao Thị Ngọc Lan, ngành du lịch Việt Nam muốn phát triển bền vững, xứng tầm với tiềm năng thì cần phải có sự truyền thông đúng mực. Nếu truyền thông một vấn đề quá mức, quá tốt hay quá xấu, đều làm ảnh hưởng tới hình ảnh du lịch Việt Nam.

Vì thế, trước khi đưa thông tin về du lịch, các cơ quan truyền thông cần dựa trên tính tổng thể, cũng như cần phải chú trọng giải quyết những mâu thuẫn giữa lợi ích mà ngành du lịch mang lại gắn với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

“Chặt chém” du khách, “con sâu bỏ rầu” ngành du lịch

“Chặt chém” du khách, “con sâu bỏ rầu” ngành du lịch

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thắp sáng sông Hàn - Lan tỏa hình ảnh Đà Nẵng an toàn, thân thiện

Thắp sáng sông Hàn - Lan tỏa hình ảnh Đà Nẵng an toàn, thân thiện

13 Jul, 03:03 PM

Kinhtedothi - Sau gần 1,5 tháng rực rỡ sắc màu bên dòng sông Hàn, Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2025 đã khép lại vào tối 12/7 bằng đêm chung kết bùng nổ cảm xúc, đánh dấu một mùa lễ hội thành công trọn vẹn - từ nghệ thuật trình diễn đỉnh cao đến công tác bảo đảm an toàn, an ninh tuyệt đối.

Ninh Bình: hướng đến trung tâm du lịch di sản – sinh thái tầm quốc tế

Ninh Bình: hướng đến trung tâm du lịch di sản – sinh thái tầm quốc tế

13 Jul, 08:40 AM

Kinhtedothi - Sau khi hợp nhất 3 tỉnh Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình – vùng đất văn hóa Đồng bằng Bắc Bộ giàu truyền thống, không gian du lịch mới được mở rộng cả về địa lý lẫn bản sắc, tạo điều kiện để hình thành một trung tâm du lịch tổng hợp, có chiều sâu văn hóa.

Phú Thọ: định hình “vành đai du lịch di sản - sinh thái - trải nghiệm” sau sáp nhập

Phú Thọ: định hình “vành đai du lịch di sản - sinh thái - trải nghiệm” sau sáp nhập

12 Jul, 05:56 PM

Kinhtedothi - Sau khi hợp nhất 3 tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Hòa Bình thành tỉnh Phú Thọ mới, bộ máy hành chính được tinh gọn, điều hành thống nhất đã tạo điều kiện thuận lợi để các lĩnh vực, trong đó có du lịch bước vào giai đoạn phát triển mới, với định hướng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Du lịch Đà Nẵng bứt phá mạnh mẽ nhờ sức hút từ DIFF 2025

Du lịch Đà Nẵng bứt phá mạnh mẽ nhờ sức hút từ DIFF 2025

12 Jul, 01:27 PM

Kinhtedothi - Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025 (DIFF 2025) đang tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ, đưa thành phố biển vươn lên trở thành điểm đến sôi động bậc nhất mùa hè. Đặc biệt, đêm chung kết ngày 12/7 đang ghi nhận những kỷ lục mới về lượng khách lưu trú và sản lượng chuyến bay, thể hiện rõ sức hút của một Đà Nẵng năng động, đổi mới, sáng tạo và giàu bản sắc.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ