Wednesday, 05:27 10/02/2021
Báo chí quốc tế thời Covid-19: Biến hóa để vượt thách thức
Kinhtedothi - Giống như nhiều lĩnh vực khác trong năm 2020, báo chí quốc tế cũng gặp phải những thách thức riêng do ảnh hưởng của đại dịch. Đa dạng hóa và biến hóa là cách mà nhiều tòa soạn trên thế giới đã và đang thực hiện. Trong năm 2021, cuộc chiến chống Covid-19 cũng cần viện đến “quyền lực mềm” này để phát huy hiệu quả.
Bài học quý giá đối với các hãng truyền thông quốc tế trong năm 2020 là cần phải đa dạng hóa nguồn thu |
Bùng nổ lượng độc giả trả tiền đọc báo điện tửDịch Covid-19 bùng phát đã buộc các cơ quan báo chí khắp thế giới phải thay đổi để vừa thu hút được bạn đọc vừa cân đối kinh phí hoạt động. Theo biên tập viên Jeremy Walters của trang WniP, bài học quý giá đối với các hãng truyền thông quốc tế trong năm 2020 là cần phải đa dạng hóa nguồn thu trong bối cảnh doanh thu quảng cáo ngày càng sụt giảm, nhiều sự kiện bị hủy và tác động khó lường của dịch Covid-19.Trong khi doanh thu quảng cáo giảm mạnh, lưu lượng truy cập của các báo điện tử lại tăng khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát. Vào tháng 3/2020, khoảng 15% lưu lượng truy cập vào các trang tin điện tử có liên quan đến dịch Covid-19. Một số người dùng, độc giả số đã "bị thuyết phục", chuyển sang thành độc giả trả tiền. Tờ The Atlantic ghi nhận lượng truy cập tăng kỷ lục và có thêm 36.000 độc giả đăng ký trả tiền chỉ trong 4 tuần. Tại Vương quốc Anh, doanh thu đăng ký của các nhà xuất bản kỹ thuật số đã tăng gần 20% trong 3 tháng đầu năm 2020, theo một nghiên cứu của AOP và Deloitte.The New York Times hiện có hơn 6 triệu thuê bao (cả bản in và kỹ thuật số), tăng gần 600.000 độc giả thuê bao kỹ thuật số trong quý I/2020. Vào tháng 3, The New York Times có 240 triệu khách truy cập và 2,5 tỷ lượt xem trang, tăng từ mức 101 triệu lượt xem trong tháng 1. Trong khi đó, hãng tin CNBC lần đầu tiên đạt 1 tỷ lượt xem trang vào tháng 3/2020, nhiều hơn gấp đôi lưu lượng truy cập trước đó một tháng.Theo Báo cáo Subscription Impact Report mới nhất của Zuora, so với 12 tháng trước, số lượng độc giả đăng ký vào các gói thuê bao đọc báo trả tiền tăng 110% trong khoảng thời gian từ tháng 3 - 5/2020, mặc dù tốc độ đó đang chậm lại. Độc giả đọc báo điện tử đăng ký các gói thuê bao là phân khúc tăng trưởng nhanh thứ hai sau mảng OTT Video Streaming trong thời kỳ dịch bệnh.Trước thời điểm bùng phát dịch Covid-19, nhiều cơ quan báo chí đã đặt mục tiêu đa dạng hóa nguồn thu. Đại dịch Covid-19 và cuộc khủng hoảng doanh thu quảng cáo giữa thời điểm dịch bệnh càng thúc đẩy yêu cầu thực hiện chiến lược này càng sớm càng tốt.Với mức phí 9,99 USD/tháng trong năm đầu triển khai (2011) và 15,99 USD/tháng trong những năm tiếp theo, chỉ tính trong quý I/2020, The New York Times của Mỹ đã chứng kiến mức tăng kỷ lục với hơn 587.000 thuê bao mới. Đây là khoản bù đắp quan trọng đối với tờ báo này khi dịch Covid-19 bùng phát khiến doanh thu từ quảng cáo trực tuyến của báo sụt giảm tới 50 - 55%. The New York Times đang nỗ lực cân đối nguồn thu bằng việc phát triển các thuê bao trực tuyến và đặt mục đạt được 10 triệu thuê bao trả phí thường xuyên vào năm 2025.
Ảnh minh họa |
Dòng sự kiện: