Báo chí song hành cuộc chiến truy quét hàng giả, hàng lậu
Kinhtedothi – Thời gian qua, báo chí đã vào cuộc rất quyết liệt trong công tác truyền thông chống hàng giả, hàng lậu; đồng thời, phê phán lên án sai phạm, định hướng cho người tiêu dùng và đồng hành cùng doanh nghiệp (DN), lực lượng chức năng trong cuộc chiến chống hàng giả.
“Vũ khí sắc bén” trên mặt trận nhận diện vi phạm
Khác với các lực lượng chuyên trách như công an, quản lý thị trường, hải quan – vốn hoạt động dựa trên hệ thống chỉ huy hành chính và quy trình điều tra khép kín, báo chí lại có lợi thế đặc biệt về tính linh hoạt, phản ứng nhanh và khả năng tiếp cận “kênh thông tin phi chính thức”. Phóng viên điều tra bằng bản lĩnh nghề nghiệp, bằng các mối liên hệ với cộng đồng DN, người tiêu dùng, thậm chí là cả những “người trong cuộc” có thể đi trước một bước, phát hiện những dấu hiệu bất thường từ rất sớm.

Lực lượng chức năng truy quét hàng lậu. Ảnh: moit.gov.vn
Chẳng hạn, hàng loạt vụ việc lớn bị bóc trần từ báo chí như đường dây sản xuất sữa giả, thuốc giả hay loạt phóng sự điều tra về xăng giả, thực phẩm chức năng nhái nhãn hiệu ngoại… đã cho thấy báo chí có khả năng vượt qua lớp “vỏ bọc hợp pháp” mà các đối tượng thường dựng lên để qua mặt cơ quan chức năng.
Một trong những “năng lực mềm” quan trọng của báo chí chính là khả năng tạo áp lực xã hội. Trong không ít vụ việc, sau khi báo chí đăng tải với tần suất cao, với cách tiếp cận sâu sắc và có hệ thống, thì các cơ quan chức năng mới thực sự vào cuộc một cách quyết liệt. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng nhiều lần viện dẫn từ các bài báo chính thống để ra chỉ đạo điều hành. Điều này chứng minh một thực tế: Báo chí là kênh thông tin đầu vào quan trọng cho quá trình hoạch định chính sách, không chỉ phản ánh hiện trạng mà còn giúp định hướng hành động.
Công điện 72/CĐ-TTg ngày 24/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có đoạn đặc biệt yêu cầu “tăng cường tuyên truyền, thông tin về tác hại của hàng giả, biểu dương hành động tích cực, đồng thời phê phán mạnh mẽ những hành vi tiếp tay hoặc buông lỏng quản lý”. Đây chính là sự ghi nhận rõ ràng về vai trò giám sát độc lập của báo chí trong xã hội dân chủ.
Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Trần Hữu Linh đánh giá, thời gian qua, các cơ quan truyền thông, báo chí đã đóng góp không nhỏ vào hiệu quả công tác tuyên truyền đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Thông qua thông tin báo chí, người dân hiểu rõ hơn về tình hình buôn lậu, hàng giả, hàng nhái trên thị trường.
Bên cạnh đó, cơ quan truyền thông, báo chí góp phần định hướng, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong công tác chống hàng giả, hàng nhái; giúp người dân hiểu được tác hại của việc sử dụng hàng giả, hàng kém chất lượng, từ đó tự giác không mua bán, sử dụng hàng giả. Đồng thời, người dân cũng tích cực tham gia cùng lực lượng chức năng trong công tác phòng, ngừa và ngăn chặn có hiệu quả các hành vi vi phạm.
Qua những bài viết chuyên sâu, những bài phóng sự điều tra, tố giác các thủ đoạn vi phạm, báo chí giúp lực lượng chức năng nắm bắt được thêm thông tin và vào cuộc nhanh hơn trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
“Các cơ quan, báo chí truyền thông không chỉ thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ trong công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước mà còn chủ động phối hợp với các sở ngành, lực lượng chức năng Ban chỉ đạo 389, nhất là lực lượng quản lý thị trường các địa phương tích cực tuyên truyền về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Qua đó, tạo niềm tin, sức lan tỏa đối với người dân, cộng đồng DN, được đông đảo bạn đọc tin cậy.” – ông Trần Hữu Linh nhấn mạnh.
Góp phần hoàn thiện thể chế và thúc đẩy minh bạch hóa thị trường
Không chỉ nhận diện sai phạm, báo chí còn là “bệ phóng” cho tiếng nói của DN làm ăn minh bạch, chịu thiệt thòi bởi nạn hàng giả cạnh tranh không lành mạnh. Rất nhiều DN sản xuất trong nước đã tìm đến báo chí để lên tiếng khi sản phẩm của họ bị làm giả, nhái nhãn mác, hoặc bị đánh tráo chất lượng trên thị trường. Chính những tiếng nói đó, khi được báo chí truyền tải thông tin lên mặt báo, truyền hình, nền tảng số, sẽ buộc hệ thống chính sách phải lắng nghe, điều chỉnh.

Phòng trưng bày hàng thật - hàng giả tại 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) giúp người dân hiểu biết, phân biệt hàng thật - hàng giả. Ảnh: moit.gov.vn
Ngược lại, người tiêu dùng vốn dễ chịu ảnh hưởng cũng được báo chí trang bị kiến thức, kỹ năng phân biệt hàng thật – hàng giả, cũng như cung cấp kênh phản ánh chính thống để được bảo vệ quyền lợi. Sự tương tác hai chiều giữa báo chí – DN – người dân chính là “tam giác truyền thông” tạo nên sức đề kháng xã hội trước nạn hàng giả, hàng nhái.
Chống hàng giả không chỉ là chuyện xử phạt hành chính, triệt phá đường dây, mà sâu xa hơn là thay đổi nhận thức cho cả người bán lẫn người mua. Một người tiêu dùng chấp nhận mua hàng nhái vì “giá rẻ”, hay một cửa hàng cố tình kinh doanh hàng giả vì lợi nhuận, đều xuất phát từ một hệ giá trị lệch lạc về đạo đức tiêu dùng.
Song chính báo chí, bằng những loạt bài viết về trách nhiệm xã hội, về câu chuyện thương hiệu, về hành trình xây dựng giá trị thật, từ đó có thể định hình lại văn hóa tiêu dùng trung thực và có trách nhiệm. Báo chí cần trở thành diễn đàn giáo dục xã hội bằng chính các vụ việc thực tế, hình ảnh trực quan, sự so sánh cụ thể giúp công chúng nhận diện và lựa chọn đúng đắn.
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi cho rằng, mỗi bài báo phân tích chuyên sâu của báo chí đều có thể trở thành căn cứ quan trọng để Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành xem xét, điều chỉnh chính sách. Trong nhiều năm qua, báo chí đã góp phần phát hiện những kẽ hở pháp lý trong quản lý tem nhãn, trong kiểm định chất lượng sản phẩm, trong giám sát thương mại điện tử… Từ đó, tác động tới các cơ quan quản lý phải hoàn thiện hành lang pháp lý, hiện đại hóa quy trình giám sát, tăng cường ứng dụng công nghệ số trong quản lý hàng hóa lưu thông trên thị trường.
Đặc biệt, trong bối cảnh Chính phủ đang thúc đẩy kinh tế số và thương mại số, báo chí sẽ là “cánh tay nối dài” để truyền thông các quy chuẩn mới, minh bạch hóa các quy trình truy xuất nguồn gốc, góp phần làm sạch không gian kinh doanh trực tuyến, là nơi hàng giả đang ngày càng khó kiểm soát.
Không thể có một thị trường lành mạnh nếu không có báo chí trung thực, dấn thân và có tầm nhìn chiến lược. Báo chí trong thời đại số không chỉ đưa tin mà còn định hình tư duy, gợi mở hành động, chấn chỉnh nhận thức, thúc đẩy chính sách. Trong cuộc chiến chống hàng giả, buôn lậu vốn không chỉ là câu chuyện pháp lý mà còn là vấn đề đạo đức và an ninh kinh tế quốc gia, báo chí cần được nhìn nhận là một lực lượng cấu thành hệ sinh thái chống hàng giả.
Để làm được điều đó, mỗi nhà báo cần tiếp tục rèn luyện bản lĩnh, giữ vững đạo đức nghề nghiệp, dấn thân đúng cách, gắn chặt thực tiễn với chính sách. Hơn hết, là không ngừng đổi mới cách làm báo để xứng đáng với niềm tin mà Chính phủ và Nhân dân đã gửi gắm trong các công điện, chỉ thị hành động như Công điện 72/CĐ-TTg ngày 24/5/2025.
Trích dẫn
Công điện 72/CĐ-TTg ngày 24/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính không chỉ là lời cảnh tỉnh mà còn là mệnh lệnh hành động chống hàng giả, buôn lậu. Trong đó, báo chí phải thực sự trở thành một chủ thể có vai trò điều phối dư luận, giám sát quyền lực, khơi thông nguồn tin và thúc đẩy hành động thực chất của các cơ quan chức năng.

Chuyển đổi số trong tác nghiệp báo chí hiện đại - góc nhìn từ báo Kinh tế và Đô thị
Kinhtedothi - Trong bối cảnh bùng nổ thông tin và sự phát triển nhanh chóng của khoa học - công nghệ, chuyển đổi số trở thành một đòi hỏi tất yếu trong tác nghiệp báo chí. Điều này đòi hỏi mỗi cơ quan báo chí và những người làm báo, mà trước tiên là đội ngũ phóng viên phải thay đổi tư duy.

Hội thảo cấp quốc gia: “100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam đồng hành cùng sự nghiệp vẻ vang của Đảng và dân tộc”
Kinhtedothi - Hội thảo nhằm khẳng định những đóng góp to lớn báo chí cách mạng Việt Nam đối với sự nghiệp vẻ vang của Đảng và của dân tộc qua các chặng đường lịch sử; là diễn đàn khoa học để các chuyên gia, nhà khoa học, các thế hệ nhà báo, nhà lãnh đạo, quản lý về báo chí trao đổi, thảo luận những vấn đề lý luận và thực tiễn về lịch sử hình thành và phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam.

Báo chí: “sức mạnh mềm” góp phần phát triển các ngành công nghiệp văn hoá Việt Nam
Kinhtedothi - Ngày 31/5, tại Trung tâm Hội nghị thành phố Hải Phòng, Đài truyền hình Việt Nam, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hải Phòng tổ chức diễn đàn “Vai trò của báo chí trong thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hoá năm 2025”.