Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chuyển đổi số trong tác nghiệp báo chí hiện đại - góc nhìn từ báo Kinh tế và Đô thị

Kinhtedothi - Trong bối cảnh bùng nổ thông tin và sự phát triển nhanh chóng của khoa học - công nghệ, chuyển đổi số trở thành một đòi hỏi tất yếu trong tác nghiệp báo chí. Điều này đòi hỏi mỗi cơ quan báo chí và những người làm báo, mà trước tiên là đội ngũ phóng viên phải thay đổi tư duy.

Mở ra cơ hội mới

Ở một góc nhìn chưa đầy đủ, chuyển đổi số trong tác nghiệp báo chí có thể được hiểu là việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất nội dung, phân phối trên các nền tảng như: website, mạng xã hội, ứng dụng điện thoại. Cùng với đó là tạo ra các mô hình kinh doanh mới dựa trên nền tảng công nghệ như: quảng cáo trực tuyến, hội viên trả phí…

Tại báo Kinh tế và Đô thị, để thích ứng với chuyển đổi số báo chí, mỗi phóng viên đã và đang nêu cao tinh thần cầu thị, không ngừng học hỏi cách thức sử dụng công nghệ và các công cụ kỹ thuật vào quá trình sản xuất nội dung. Phổ biến nhất là các phần mềm dựng video clip và thiết kế đồ hoạ như CapCut, VivaVideo, Canva, Vbee, Filmora hay Adobe Premiere…

Sự tiến bộ của công nghệ kỹ thuật hiện đại đã bước đầu cho phép các phóng viên của báo Kinh tế và Đô thị sáng tạo thêm nhiều hình thức truyền thông hấp dẫn bạn đọc, người xem như podcast, video, e-magazine, infographic, lens…

Báo Kinh tế và Đô thị ra mắt Toà soạn hội tụ vào tháng 10/2024.

Nhìn nhận khách quan, việc làm báo trong thời đại công nghệ số có nhiều lợi ích, điển hình như đã thay đổi cách thức phóng viên thu thập thông tin. Trước đây, việc thu thập thông tin đòi hỏi phóng viên phải dành nhiều thời gian để điều tra, gặp gỡ và phỏng vấn nguồn tin trực tiếp.

Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, phóng viên của báo Kinh tế và Đô thị hiện có thể sử dụng các công cụ trực tuyến như cơ sở dữ liệu, diễn đàn online hay mạng xã hội để thu thập thông tin. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, đồng thời tăng khả năng tiếp cận nguồn tin đa dạng, phong phú hơn.

Như đã chia sẻ ở trên, thay vì chỉ viết bài báo văn bản truyền thống, các phóng viên có thể sử dụng hình ảnh, video, âm thanh và đồ họa để truyền tải thông điệp một cách sinh động và hấp dẫn hơn. Công nghệ đã cung cấp cho phóng viên nhiều công cụ để biến ý tưởng thành hiện thực. Qua đó, không chỉ làm tăng tính tương tác của nội dung, mà còn thu hút được sự quan tâm lớn hơn của độc giả.

Bên cạnh sản xuất nội dung, chuyển đổi số hiện nay còn giúp các phóng viên dễ dàng quảng bá và phân phối nội dung thông tin của mình trên mạng xã hội và các nền tảng truyền thông khác. Qua đó, đưa thông điệp đến một lượng lớn độc giả tiềm năng.

Phóng viên báo Kinh tế và Đô thị thường xuyên chia sẻ các sản phẩm báo chí trên các nền tảng mạng xã hội, nhiều nhất là Zalo, Facebook, Twitter, Youtube. Điều này mở ra cơ hội để nội dung thông tin của báo tiếp cận được những nhóm đối tượng rộng lớn, thậm chí là vượt ra khỏi giới hạn địa lý quốc gia.

Làm gì để thích ứng?

Bên cạnh những giá trị mang lại, chuyển đổi số trong tác nghiệp báo chí hiện nay cũng đặt ra không ít thách thức và thực tế vẫn còn những rào cản nhất định. Trong đó nổi cộm là vấn đề “thiếu tự chủ về công nghệ”.

Ví dụ đơn cử như, các phần mềm hỗ trợ tác nghiệp, sản xuất báo chí đa phương tiện như CapCut, VivaVideo, Canva, Vbee… hiện nay về cơ bản vẫn đang được sử dụng miễn phí. Tuy nhiên, muốn khai thác hết giá trị thì cần kinh phí để nâng cấp chế độ người dùng.

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang bước đầu được ứng dụng vào thực tiễn sản xuất thông tin tại báo Kinh tế và Đô thị.

Một số phần mềm đòi hỏi kỹ năng cao và phức tạp hơn khi khai thác như Adobe Priemire hay Filmora. Việc bị phụ thuộc vào các công cụ hỗ trợ trên đặt ra bài toán về nguy cơ “đứt gãy” quy trình sản xuất nội dung một khi tổ chức, doanh nghiệp ngừng cung cấp dịch vụ.

Trước những thách thức đặt ra, đội ngũ người làm báo nói chung và tại cơ quan báo Kinh tế và Đô thị nói riêng, cần nhận thức việc “không ngừng học hỏi để cải tiến nhiều hơn”. Tiếp tục rèn luyện, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ để thích ứng với môi trường làm việc số hóa, cùng áp lực cập nhật thông tin liên tục. Bên cạnh đó, cần giữ vững nguyên tắc chuyên nghiệp và đạo đức nghề nghiệp trong việc sử dụng công nghệ và truyền thông trực tuyến.

Ở một khía cạnh khác, những thay đổi trong tiếp cận thông tin hiện nay đã sinh ra khái niệm mới trong ngành truyền thông là “du mục trong thời đại số”, theo nghĩa: độc giả ở đâu thì báo chí theo đến đó. Muốn phát triển độc giả, đặc biệt là giới trẻ, các tòa soạn phải lao đến các nền tảng mà người đọc (và cả người xem) đang tập trung đông đảo, điển hình như: TikTok, Youtube Shorts, Facebook Reels…

Thời gian qua, nội dung này đã được nhiều cơ quan báo chí, trong đó có báo Kinh tế và Đô thị quan tâm, xây dựng fanpage trên Facebook, đã và đang có những bước phát triển báo chí trên nền tảng Youtube, TikTok. Việc tiếp tục có những định hướng đầu tư phát triển để nâng cao tính khả dụng, khai thác hiệu qủa những nền tảng số này là điều cần thiết.

Cùng với đó, cần đẩy mạnh các mô hình toà soạn hội tụ, trong đó chú trọng nghiên cứu ứng dụng phù hợp lợi thế của trí tuệ nhân tạo (AI). Đơn cử như tại báo Kinh tế và Đô thị, mô hình đang từng bước được hoàn thiện, bước đầu mang lại những giá trị thông tin khác biệt.

Có thể khẳng định, cùng với yếu tố nguồn lực con người, chuyển đổi số báo chí là một trong những giải pháp quan trọng để các cơ quan thông tấn, báo chí của Thủ đô nói riêng, cả nước nói chung bứt phá, chiếm được vị thế trên đường đua chuyển đổi số báo chí và xứng đáng với những kỳ vọng của công chúng.

Trích dẫn
Trích dẫn 1

Báo Kinh tế và Đô thị là tờ báo duy nhất ở Thủ đô được UBND TP Hà Nội lựa chọn triển khai thí điểm mô hình chuyển đổi số điển hình; đồng thời là cơ quan báo chí được Bộ Thông tin - Truyền thông (nay là Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) đánh giá hạng xuất sắc về chuyển đổi số.

Xây dựng VNPT thành tập đoàn công nghệ hàng đầu, tiên phong trong chuyển đổi số quốc gia

Xây dựng VNPT thành tập đoàn công nghệ hàng đầu, tiên phong trong chuyển đổi số quốc gia

Sửa 7 luật về tài chính, đầu tư: thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số

Sửa 7 luật về tài chính, đầu tư: thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giải thưởng Du lịch Việt Nam: Từ danh hiệu đến động lực phát triển ngành

Giải thưởng Du lịch Việt Nam: Từ danh hiệu đến động lực phát triển ngành

22 Sep, 04:18 PM

Kinhtedothi- Giải thưởng Du lịch Việt Nam không chỉ là “thước đo uy tín” của ngành du lịch mà còn là động lực khuyến khích doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng sản phẩm, xây dựng thương hiệu du lịch địa phương và quốc gia. Đó là khẳng định của Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Hà Văn Siêu tại buổi họp báo giới thiệu về Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 tổ chức chiều 22/9/2025.

Chè Shan tuyết Bản Liền: từ gốc cổ thụ đến thương hiệu hữu cơ quốc tế

Chè Shan tuyết Bản Liền: từ gốc cổ thụ đến thương hiệu hữu cơ quốc tế

22 Sep, 09:32 AM

Kinhtedothi - Từ những gốc chè Shan tuyết cổ thụ vươn mình trên sườn núi cao 800 - 1.200m so với mực nước biển, người dân xã Bản Liền (Lào Cai) đã gắn bó với cây chè như một phần máu thịt. Trải qua bao thế hệ gìn giữ, đến nay, sản phẩm chè Shan tuyết nơi đây không chỉ mang trong mình hương vị của núi rừng Tây Bắc, mà còn được khẳng định bằng những chứng nhận hữu cơ quốc tế khắt khe nhất theo tiêu chuẩn EU và USDA (Mỹ). Đặc biệt, danh hiệu OCOP 5 sao đã mở ra cánh cửa để Shan tuyết Bản Liền vươn tầm thế giới, trở thành một “điểm sáng xanh” trong xuất khẩu nông sản Việt Nam.

Bộ đôi Sinh Lời VIB – Giải pháp tài chính tối ưu dòng tiền đến 9,3%

Bộ đôi Sinh Lời VIB – Giải pháp tài chính tối ưu dòng tiền đến 9,3%

22 Sep, 08:56 AM

Kinhtedothi - Ngân hàng Quốc Tế (VIB) chính thức ra mắt bộ giải pháp dẫn đầu xu thế sinh lời kết hợp giữa tài khoản Siêu Lợi Suất và thẻ thanh toán hoàn tiền Smart Card. Đây là một bước tiến thông minh về quản trị dòng tiền, giúp người dùng tối ưu giá trị tiền nhàn rỗi và cả tiền chi tiêu với lợi ích cộng gộp lên đến 9,3%. Bộ đôi Sinh Lời này sẽ là bước ngoặt lớn giúp thay đổi tư duy người Việt về cách tận dụng khả năng sinh lời của từng đồng vốn.

Cơ chế đột phá thu hút và giữ chân nhân tài khoa học, công nghệ

Cơ chế đột phá thu hút và giữ chân nhân tài khoa học, công nghệ

22 Sep, 08:12 AM

Kinhtedothi – Chính phủ vừa ban hành Nghị định 249/2025/NĐ-CP về cơ chế, chính sách thu hút chuyên gia khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (Nghị định 249). Đây là bước đi đột phá nhằm cụ thể hóa Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2025, khẳng định quyết tâm xây dựng chính sách đãi ngộ toàn diện, tạo động lực giữ chân nhân tài.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ