Bao giờ kiến nghị của cử tri phường Định Công (Hoàng Mai) mới được giải quyết?
Kinhtedothi-“500-600m đoạn đường Nguyễn Cảnh Dị, từ Cầu Định Công đến khu Đô thị Đại Kim-Định Công đã xuống cấp trầm trọng, nhếch nhác, mất vệ sinh. Hơn 10 năm nay, người dân chúng tôi kiến nghị và mòn mỏi đợi chờ, không biết bao giờ mới xong?” cử tri Nguyễn Thành Hoàn (phường Định Công) kiến nghị các đại biểu HĐND Thành phố Hà Nội chiều 23/6/2025.
Trong hội nghị tiếp xúc cử tri mới đây, cử tri Nguyễn Thành Hoàn (phường Định Công) đã kiến nghị các đại biểu HĐND Thành phố Hà Nội- đơn vị bầu cử số 8 vấn đề trên. Đây là lần thứ 11, trong vòng 5 năm qua, các cử tri phường Định Công đã trực tiếp kiến nghị các đại biểu Quốc hội, HĐND Thành phố Hà Nội và HĐND quận Hoàng Mai.

Mặt đường Nguyễn Cảnh Dị, phường Định Công. Ảnh TA
Thực trạng “con đường đau khổ”
Phố Nguyễn Cảnh Dị dài tổng cộng 1,3 km; rộng 30m, là đoạn đường tính từ đoạn giao cắt với phố Nguyễn Hữu Thọ kéo dài đến phố Định Công thuộc quận Hoàng Mai. Tuyến đường Nguyễn Cảnh Dị nằm trong quy hoạch của Khu đô thị Bắc Đại Kim mở rộng, một dự án được UBND TP Hà Nội giao cho Công ty Cổ phần Kinh doanh Phát triển nhà và đô thị Hà Nội (HANHUD) làm chủ đầu tư từ năm 2005, với tổng diện tích khoảng 110.790 m². Trong đó, diện tích dành cho đường giao thông chiếm gần 36%, đất xây dựng nhà ở chiếm hơn 55%, còn lại là đất công trình công cộng, cây xanh và hạ tầng kỹ thuật. Người dân kỳ vọng khu đô thị bao gồm các tổ hợp nhà ở cao tầng, biệt thự, liền kề, trường học, nhà trẻ, công viên và các công trình dịch vụ công cộng, tạo nên một hệ sinh thái sống khép kín và tiện nghi.
Hơn 10 năm nay, dù nhà khu đô thị đã lấp đầy người ở nhưng còn khoảng 600 mét đường Nguyễn Cảnh Dị vẫn dày đặc ổ voi, ổ gà, nhiều đoạn bị bong tróc, lún sâu, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Vào mùa mưa, nước đọng thành vũng lớn, bùn đất lầy lội; còn mùa khô thì bụi bay mù mịt, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân.
Theo quan sát của chúng tôi, không chỉ mặt đường, hệ thống thoát nước tại đây cũng không được đầu tư đồng bộ. Mỗi khi mưa lớn, nước không thoát kịp gây ngập úng cục bộ, làm trầm trọng thêm tình trạng hư hỏng mặt đường. Đặc biệt, vào ban đêm, tuyến đường thiếu ánh sáng, không có biển cảnh báo, khiến nguy cơ tai nạn càng cao.

Người dân Định Công gọi đây là "con đường đau khổ". Ảnh HM
Hiện nay, người dân thường xuyên phải đi vòng qua đường Trịnh Đình Cửu để tránh “con đường đau khổ” này. Liên tục tại các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân chia sẻ, vào giờ cao điểm, tuyến đường trở nên quá tải, xe máy phải luồn lách giữa các ổ gà, còn ô tô thì “chật vật” di chuyển. Không ít trường hợp người đi xe máy bị trượt bánh, té ngã do rơi vào hố. Ngoài ra, tình trạng rác thải sinh hoạt và phế liệu vứt bừa bãi hai bên đường càng làm mất mỹ quan đô thị và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Hàng chục bài báo đã phản ánh những bất cập này nhưng mọi việc vẫn chìm vào im lặng, chủ đầu tư không xuất hiện và trả lời.
Được biết, năm 2012, trước tình trạng mặt đường Nguyễn Cảnh Dị xuống cấp trầm trọng, UBND phường Định Công đã nhiều lần cho tiến hành sửa chữa, nhưng do không có hệ thống thoát nước nên chỉ được 1 – 2 năm là tình trạng xuống cấp lại tiếp diễn. Trước áp lực từ dư luận và phản ánh của người dân, đến tháng 12/2023, Ban Quản lý dự án Bắc Đại Kim đã tiến hành cải tạo tuyến đường. Nhưng việc thi công chưa đồng bộ, mang tính tạm bợ nên không lâu sau “đâu lại hoàn đó”, và không còn cách nào khác, các cử tri lại tiếp tục phản ánh đến các cơ quan báo chí, đại biểu Quốc hội, HĐND Thành phố, HĐND quận.

Thực trạng 600m đường Nguyễn Cảnh Dị mà người dân đã phản ánh liên tục trên 10 năm nay. Ảnh An Thanh
Thành phố vào cuộc
Trong buổi tiếp xúc cử tri ngày 23/6/2025, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Võ Xuân Trọng tiếp tục kiến nghị với Thành phố thu hồi dự án HANHUD (phần thi công tuyến phố này) giao cho địa phương dùng ngân sách cải tạo lại 600m này. Đây không phải lần đầu tiên UBND quận Hoàng Mai lên tiếng, nhưng do vướng mắc thủ tục pháp lý, nên quận Hoàng Mai không thể dùng ngân sách địa phương để đầu tư, dù ai cũng thấy để một đoạn đường nhếch nhách trong địa bàn một quận nội thành Thủ đô là điều “vạn bất đắc dĩ”.
Thay mặt các đại biểu HĐND Thành phố Hà Nội- Đơn vị bầu cử số 8, Tổng biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức khẳng định: Tuyến đường Nguyễn Cảnh Dị là một ví dụ điển hình cho tình trạng “dự án treo” và sự thiếu đồng bộ trong đầu tư hạ tầng đô thị. Đoàn đại biểu HĐND Thành phố Hà Nội chúng tôi sẽ vào cuộc, trước mắt sẽ lên phương án giám sát chuyên đề vấn đề cử tri đã nhiều lần kiến nghị để giải quyết dứt điểm bất cập này.

Quận Hoàng Mai: bảo đảm liên tục, thông suốt và phục vụ tốt nhất cho người dân
Kinhtedothi- Sáng ngày 20/6/2025, 7 phường trên địa bàn Hoàng Mai chính thức bước vào ngày đầu tiên vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Việc thử nghiệm diễn ra khá tốt đẹp, bảo đảm liên tục, thông suốt và phục vụ tốt nhất cho người dân.

Quận Hoàng Mai sẽ tiếp nhận khoảng 100 cán bộ từ nơi khác
Kinhtedothi - Hiện quận đã bố trí hơn 400 cán bộ, nhân viên đến công tác tại 7 phường, ngoài 7 cán bộ khung được Thành phố chỉ định (trong đó có 2 bí thư Đảng ủy phường), quận Hoàng Mai còn đề nghị Thành phố bổ sung trên 90 lao động nữa mới đủ định biên được duyệt.

Sẵn sàng vận hành bộ máy hành chính mới tại quận Hoàng Mai và Bắc Từ Liêm
Kinhtedothi - Chiều 17/6, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Tổ trưởng Tổ công tác số 4 chỉ đạo, hướng dẫn công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn TP đã làm việc với quận Hoàng Mai và Bắc Từ Liêm.