Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

“Bảo hiểm xã hội số” tiện lợi cho người dân

Trần Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi -Bên cạnh việc hưởng những quyền và lợi ích thiết thực của chính sách, người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế còn được trải nghiệm, sử dụng những tiện ích đơn giản, thuận lợi về thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của BHXH Việt Nam.

Trên 90% cơ sở KCB tra cứu Bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân

Kể từ khi triển khai ứng dụng trên nền tảng thiết bị đi động "VssID - BHXH số" người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT) được cung cấp các thông tin, tiện ích, thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng nhất, từng bước thay thế thẻ BHYT giấy và sổ Bảo hiểm xã hội(BHXH) giấy.

Các cơ sở KCB đã trang bị cơ sở hạ tầng CNTT đầy đủ và hiện đại để phục vụ công tác triển khai.
Các cơ sở KCB đã trang bị cơ sở hạ tầng CNTT đầy đủ và hiện đại để phục vụ công tác triển khai.

Chị Kim Thanh công tác tại một công ty dịch vụ viễn thông trên địa bàn Hà Nội cho hay, ứng dụng này có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện thủ tục khám chữa bệnh (KCB) BHYT của người dân, cung cấp các thông tin liên quan đến việc KCB, lịch sử KCB BHYT... giúp chị chủ động quản lý các thông tin KCB, trực tiếp giám sát để bảo đảm quyền lợi người tham gia, bảo đảm sự công khai, minh bạch của các cơ quan, tổ chức thực hiện chính sách.

Ngoài ra, nhằm đơn giản hóa thủ tục KCB BHYT, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải mang nhiều loại giấy tờ khi đi KCB, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công an (trực tiếp là Cục C06) triển khai thực hiện việc xác thực thông tin công dân, triển khai sử dụng căn cước công dân, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ BHYT giấy để KCB BHYT theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Tính đến hết tháng 9/2022, toàn quốc đã có 11.556 cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp phục vụ KCB BHYT (chiếm khoảng 90,2% tổng số cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc) với hơn 3,1 triệu lượt tra cứu. 

Bên cạnh đó, thời gian cấp thẻ BHYT được rút ngắn, tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia. Theo BHXH Việt Nam, thời gian cấp mới thẻ BHYT từ 10 ngày trước đây đã được rút ngắn xuống còn 5 ngày. Trường hợp cấp lại, đổi thẻ BHYT nếu không thay đổi thông tin thì được thực hiện trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cấp lại, đổi thẻ BHYT nếu thay đổi thông tin thì được cải cách từ 7 ngày xuống còn không quá 3 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Chuyển đổi mạnh mẽ, toàn diện

Nắm bắt xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu và định hướng, chiến lược chuyển đổi số Quốc gia, cũng như sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, trong những năm qua, ngành BHXH Việt Nam đã quyết tâm đầu tư xây dựng hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) của Ngành theo định hướng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số; tích hợp, tập trung cấp quốc gia, hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế; với quy trình nghiệp vụ tự động hóa mức độ cao, được vận hành bởi nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao; đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội quốc gia, phục vụ người dân và DN ngày toàn diện hơn trong những lĩnh vực bảo hiểm. Hiện, ngành BHXH Việt Nam đã xây dựng, hoàn thiện kho CSDL của hơn 98 triệu người dân, tương ứng với gần 28 triệu hộ gia đình trên toàn quốc; kết nối liên thông với gần 13.000 cơ sở khám, chữa bệnh (KCB); có khoảng trên 620 nghìn tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trên toàn quốc;… đây là tiền đề quan trọng cho công tác tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên môi trường số. 

Ứng dụng VssID giúp người lao động chủ động nắm bắt thông tin, theo dõi quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT
Ứng dụng VssID giúp người lao động chủ động nắm bắt thông tin, theo dõi quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT

Đặc biệt, BHXH Việt Nam luôn đi đầu trong việc tham gia, kết nối, chia sẻ CSDL giữa các Bộ, ngành. Ngay khi CSDL quốc gia về dân cư được đưa vào vận hành, khai thác, BHXH Việt Nam là đơn vị đầu tiên được Bộ Công an triển khai kết nối, chia sẻ, đồng bộ thông tin công dân. Tính đến hết tháng 9/2022, hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực gần 52 triệu thông tin nhân khẩu có trong CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư. Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng đã cung cấp, chia sẻ trên 61 triệu lượt bản ghi thông tin BHXH, BHYT cho CSDL quốc gia về dân cư.

Hiện nay, BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp 100% DVC trực tuyến mức độ 4 cho tất cả các TTHC của Ngành; tích hợp, cung cấp 20 DVC thuộc 14 TTHC của BHXH Việt Nam trên Cổng DVC Quốc gia; cung cấp 07 DVC trên ứng dụng “VssID - BHXH số”. Theo thống kê, trung bình mỗi năm, Cổng Giao dịch BHXH điện tử và Hệ thống Thông tin giám định BHYT của ngành tiếp nhận và xử lý gần 300 triệu lượt hồ sơ. 

Có thể thấy, hiện tất cả các TTHC của ngành BHXH Việt Nam đều được thực hiện trên không gian số, giúp giảm tải tối đa thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho đơn vị sử dụng lao động, NLĐ. Thời gian tới, ngành BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, các chuyên gia trong nước và quốc tế, hướng tới mục tiêu hoàn thiện ngành BHXH Việt Nam số, đem lại hiệu quả trong quản lý, nâng cao chất lượng phục vụ, góp phần thực hiện mục tiêu chuyển đổi số quốc gia, mang lại lợi ích cho xã hội.