Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Bất an xe quá khổ, quá tải

Kinhtedothi-Sau những đợt kiểm tra, xử lý quyết liệt của lực lượng chức năng, hoạt động của xe quá khổ, quá tải tạm thời im ắng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng xe chở quá tải lưu thông trên nhiều tuyến đường ngoại thành Hà Nội lại diễn ra rầm rộ, gây bất an cho người dân.
Xe quá khổ quá tải hoạt động trên địa bàn xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa. Ảnh: Phạm Công


Tái diễn tình trạng xe quá tải
Sau một thời gian dài đấu tranh quyết liệt của các lực lượng chức năng, Hà Nội đã dần đẩy lui xe quá khổ, quá tải. Người dân tham gia giao thông được an toàn, thuận lợi. Thành tích này được chính quyền, Nhân dân đặc biệt quan tâm, ghi nhận và đánh giá cao. Tuy nhiên, sau một thời gian, lợi dụng sự buông lỏng của lực lượng chức năng, hiện tượng này lại có dấu hiệu tái diễn tại một số huyện ngoại thành Hà Nội. Việc này đang tạo nên sự bất an, lo lắng cho người dân.
Đơn cử, trên địa bàn huyện Ứng Hòa, nhiều tuyến đường tỉnh, đường liên xã, đường đê… đang hằng ngày phải “oằn mình” cõng trên lưng những chiếc xe khổng lồ chở vật liệu xây dựng cao chót vót. Ghi nhận liên tục nhiều ngày liền của phóng viên Kinh tế & Đô thị, trên đường Cầu Lão – Ba Thá và đê sông Đáy đoạn qua xã Viên Ngoại, huyện Ứng Hòa, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chạy qua. Những chiếc xe này hoạt động cả ngày lẫn đêm. Có thời điểm, xe tải nối đuôi nhau thành từng đoàn. Xe tải có treo một số logo như MT, ĐL, 96, Công ty Hương Trịnh… trên thùng chất đầy vật liệu xây dựng, cao quá thành thùng 40 – 50cm. Nhiều xe che chắn sơ sài, thậm chí không che phủ bạt, chở theo những cục đá to nằm trên cả thành thùng, đe dọa đến sự an toàn của người tham gia giao thông xung quanh.
Tại Tỉnh lộ 429, đoạn qua địa bàn xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động rầm rộ hơn. Vào buổi tối xe tải chở vật liệu xây dựng xuôi, ngược. Đáng chú ý, những chiếc xe này chở cát ướt, đá, đất chất cao 60 - 80cm, vừa đi vừa để vật liệu chảy ra đường. Có những thời điểm cả đoàn xe 4 - 5 chiếc nối đuôi nhau lao vun vút trên đường đông đúc dân cư. Xe đi đến đâu cuốn theo khói bụi mù mịt. Thậm chí, một số xe chở cát còn không có cả biển số cứng, chỉ có số sơn vẽ trên thành nhưng lại được lấy bạt che đi. Nhiều xe có dấu hiệu dùng cơi điện, bạt cánh lắp máy để nâng cao kích thước thành thùng với mục đích chất thêm hàng, chở quá tải.
Cách Tỉnh lộ 429 không xa, trên đường đê sông Nhuệ đoạn qua địa bàn xã Liên Bạt và Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, những chiếc xe tải chất hàng cao như núi mang logo Phong Cảnh cũng hoạt động rầm rộ. Nhất là vào thời điểm cuối buổi chiều đến đêm muộn. Hầu hết các xe trọng tải lớn này đều chở đất, cát vượt quá thùng xe gần 1m.
Người dân bức xúc
Những chiếc xe được coi là “hung thần” xa lộ hoạt động một cách ngang nhiên cả ngày lẫn đêm khiến nhiều người dân rơi vào tình trạng bất an, lo sợ. Chị Lê Thị Thúy, người dân sinh sống trên địa bàn xã Quảng Phú Cầu cho biết: “Đêm thì mất ngủ bởi tiếng xe tải gầm rú, bấm còi inh ỏi. Những chiếc xe này đi chiếm gần hết lòng đường. Sáng thức dậy, đường ngổn ngang đất đá do các xe tải làm rơi vãi. Chúng tôi không dám cho con em ra khỏi nhà vì đường đi như trở thành đường đua của những tài xế xe tải này”.

Anh Nguyễn Văn Hà, người dân sinh sống trên địa bàn xã Viên Ngoại, huyện Ứng Hòa cho biết: “Hằng ngày, chúng tôi chứng kiến cảnh lái xe tải phóng nhanh, vượt ẩu lao như tên bắn trên đường đê chật hẹp. Tình trạng thùng xe chất cao mà không hề che phủ bạt làm rơi xuống đường khiến cho các xe lưu thông trên đường phải giữ khoảng cách, không dám đi gần vì sợ tai nạn. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng có giải pháp kiểm tra, xử lý để người dân yên tâm khi lưu thông trên đường”.
Liên quan đến vấn đề này, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Đỗ Cao Phan chia sẻ: “Dễ hiểu khi thấy người dân bức xúc khi những tuyến đường đầu tư cả trăm, cả ngàn tỷ đồng xuống cấp trầm trọng, mặt đường hằn lún, đầy ổ gà, ổ trâu chỉ sau một thời gian ngắn bị xe quá tải lưu thông, tai nạn cũng từ đó mà tăng lên. Bất cứ ai phải sống trong khu vực có nhiều xe tải chạy rầm rập suốt đêm ngày cũng sẽ phải đối diện với những vấn đề như: Bụi bặm, mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày…”.
Chuyên gia giao thông, thạc sĩ Đỗ Cao Phan cho rằng, cần khẳng định việc chở hàng hóa quá tải trọng cầu đường chính là hành vi phá hoại tài sản quốc gia, đe dọa đến sự an toàn của người tham gia giao thông, do đó phải xử lý thật nghiêm, phạt thật nặng.
Liên quan đến vấn đề này, thượng tá Hoàng Ngọc Quyết - Trưởng Công an huyện Ứng Hòa cho biết sẽ chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông trật tự kiểm tra, làm rõ và phản hồi đến báo.
Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Không có ngoại lệ xử lý xe quá khổ, quá tải

Không có ngoại lệ xử lý xe quá khổ, quá tải

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: khẩn trương tháo gỡ các khó khăn liên quan đến dự án Quốc lộ 14E

Đà Nẵng: khẩn trương tháo gỡ các khó khăn liên quan đến dự án Quốc lộ 14E

24 Dec, 07:19 PM

Kinhtedothi - Sau khi kiểm tra thực tế tại dự án cải tạo và nâng cấp Quốc lộ 14E, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Nam Hưng yêu cầu các sở, ngành và địa phương tập trung tháo gỡ, giải quyết các vướng mắc, khó khăn liên quan đến những kiến nghị của người dân, đặc biệt sớm hoàn thành đền bù, giải phòng mặt bằng (GPMB).

Khu vực tỉnh Bình Dương cũ có mặt bằng giá thấp nhất sau sáp nhập

Khu vực tỉnh Bình Dương cũ có mặt bằng giá thấp nhất sau sáp nhập

24 Dec, 05:44 PM

Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh vừa trình HĐND TP dự thảo Bảng giá đất lần đầu, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026. Theo dự thảo, việc xây dựng bảng giá đất được thực hiện trên cơ sở địa giới hành chính trước sáp nhập, trong đó khu vực Bình Dương cũ được xác định là địa bàn có mặt bằng giá đất thấp nhất so với TP Hồ Chí Minh (cũ) và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ).

Cầu Giấy tăng tốc khơi thông “mạch máu” giao thông Vành đai 2,5

Cầu Giấy tăng tốc khơi thông “mạch máu” giao thông Vành đai 2,5

24 Dec, 03:26 PM

Kinhtedothi - Tuyến đường Vành đai 2,5 không chỉ đơn thuần là một dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của Thủ đô Hà Nội mà còn được xác định là "mạch máu" chiến lược, có ý nghĩa sống còn đối với diện mạo đô thị và sự phát triển kinh tế tại địa bàn phường Cầu Giấy.

Hà Nội tạo đột phá trong chuẩn hoá dữ liệu đất đai

Hà Nội tạo đột phá trong chuẩn hoá dữ liệu đất đai

24 Dec, 02:04 PM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, chuẩn hoá dữ liệu đất đai được xem là đột phá trong công tác quản lý đất đai, cải cách hành chính và xây dựng chính quyền số tại Thủ đô Hà Nội. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi người dân, doanh nghiệp (DN) mà còn mở ra hướng đi chiến lược giúp nâng cao minh bạch thông tin, thúc đẩy đầu tư và sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản (BĐS).

Giá thép hôm nay 24/12: hầu hết đều tăng

Giá thép hôm nay 24/12: hầu hết đều tăng

24 Dec, 06:37 AM

Kinhtedothi - Ngày 24/12, thị trường trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt giảm do bảo trì nhà máy và lượng hàng tồn kho tại các cảng Trung Quốc tăng cao gây áp lực giảm.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ