Bắt đối tượng trộm thiết bị phóng xạ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 20/9, CA quận Tân Bình cho biết, qua quá trình điều tra truy xét, cơ quan này đã bắt được đối tượng Đặng Xuân Lưu (tự Út, SN 1989, quê quán Quảng Ngãi, tạm trú 111/15, đường vườn lài, phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú) để điều tra làm rõ hành vi “trộm cắp tài sản”.

Lưu là đối tượng đã trộm thiết bị phóng xạ và cất giấu trong phòng trọ mà các đơn vị phối hợp vừa tìm thấy.
Thiết bị được di dời ra ngoài an khu vực an toàn.
Thiết bị được di dời ra ngoài an khu vực an toàn.
Theo điều tra ban đầu, Lưu không có nghề nghiệp ổn định nên thường xuyên lang thang kiếm nhà nào sơ hở và ra tay trộm kiếm tiền tiêu xài. Ngày 12/9, Lưu đi ngang qua nhà số  521/67/60A, đường Nguyễn Đình Khơi, phường 4, quận Tân Bình) không thấy người bên trong nên lẻn vào tìm tài sản. Tuy nhiên, tìm không thấy tiền, thấy thiết bị phóng xạ nhưng lưu không biết là vật gì nhưng vẫn lấy trộm đem về phòng trọ tìm nơi bán, do chẳng ai biết công dụng của máy này là gì nên không ai mua.

Tối 18/9, khi các đơn vị nghiệp vụ phát hiện và phong tỏa nơi Lưu ở đưa thiết bị phóng xạ đi an toàn và có mời Lưu cùng hai người trong phòng trọ về trụ sở làm rõ. Tại đây Lưu khai thiết bị trên do một người bạn tên N gởi nhưng trong lời khai của Lưu có nhiều tình tiết mâu thuẫn nên bằng các biện pháp nghiệp vụ, sáng 20/9, Lưu đã khai nhận toàn bộ sự việc.

Trước đó ngày 12/9, Sở Khoa học-công nghệ TP.HCM ra thông báo, một nhân viên của Công ty TNHH Apave châu Á-Thái Bình Dương mang thiết bị phóng xạ này về nhà trọ trên đường Nguyễn Đình Khơi, phường 4, Tân Bình thì bị mất nên trình báo với công an phường. Theo mô phỏng, thiết bị phóng xạ trên dùng để phục vụ chụp ảnh phóng xạ kiểm tra không phá hủy (NDT), trong đó chứa nguồn phóng xạ Ir-192 (Iridium), có thể gây nguy hiểm cho môi trường và sức khỏe cộng đồng. Thiết bị này chủ yếu trong ngành xây dựng, phục vụ kiểm tra chất lượng công trình xây dựng. Theo chú giải, nguồn phóng xạ Ir-192 nếu bị thoát ra ngoài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với con người khi tiếp xúc.

Trước sự cố nghiêm trọng trên, UBND TP.HCM đã ra quyết định thành lập tổ công tác gồm các đơn vị : Sở Khoa học & Công nghệ, Phòng PA81 - Công an TP.HCM, Cục An toàn Bức xạ và Hạt Nhân, Cục Công tác phía Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung tâm hạt nhân TP.HCM và Công an quận Tân Bình lên phương án tìm kiếm, ứng phó. Các đơn vị đã tiến hành kiểm tra, rà soát tại 26 cơ sở phế liệu trong quận Tân Bình, tại các cửa hàng kinh doanh, các chợ như: Dân Sinh, Nhật Tảo, các khu vực trọng điểm tại quận 5 và Tân Phú và đến chiều 18/9, các đơn vị đã phát hiện được thiết bị phóng xạ tại căn nhà trọ số 111/15, đường Vườn Lài, phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú. Các tổ công tác đã tiến hành kiểm tra, đo đạc để phát hiện nguồn phóng xạ bị rò rĩ ra môi trường tại khu vực này nhưng may mắn thiết bị chưa rò rỉ phóng xạ nên đã đưa thiết bị về an toàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần