Bất động sản Tây Nam Bộ sẽ ấm lên trong năm 2024

Hữu Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2024, nhiều chuyên gia nhận định thị trường bất động sản Tây Nam Bộ được đánh giá là thị trường nổi bật, điểm sáng về lợi nhuận khi sở hữu mặt bằng giá thấp so với cả nước, động lực và nền tăng tăng trưởng kinh tế cao.

Dự báo đất nền sẽ tăng

Trong 11 tháng năm 2023, có 1.160 doanh nghiệp bất động sản rời khỏi thị trường, cùng với việc đóng cửa, tạm dừng hoạt động, hàng loạt doanh nghiệp bất động sản lớn cũng cơ cấu lại bộ máy, giải thể công ty con, cắt giảm nhân sự. Nhiều doanh nghiệp xây dựng, bất động sản đã cắt giảm từ 50% đến 80% nhân sự.

Thị trưởng bất động sản phân khúc căn hộ có thể tăng từ 5 – 10% tại Khu vực Tây Nam Bộ. Phú Quốc hy vọng sẽ khởi sắc trở lại. (Ảnh Hữu Tuấn)
Thị trưởng bất động sản phân khúc căn hộ có thể tăng từ 5 – 10% tại Khu vực Tây Nam Bộ. Phú Quốc hy vọng sẽ khởi sắc trở lại. (Ảnh Hữu Tuấn)

Ông Phạm Văn Luận, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Bất động sản TP Cần Thơ cho biết, năm 2024, giá bất động sản ở khu vực Tây Nam Bộ có xu hướng tăng, đặc biệt phân khúc căn hộ có thể tăng từ 5 – 10%. Nguyên nhân do nguồn cung các dự án tiếp tục khan hiếm trong năm nay.

“Năm nay, giá bán sơ cấp sẽ tăng trong khi giá bán thứ cấp đi ngang và dự báo cũng sẽ tăng nhẹ. Phân khúc căn hộ chung cư cao cấp sẽ trở thành xu hướng an cư và đầu tư mới, được thị trường đón nhận tích cực. Riêng phân khúc đất nền sẽ tăng giá mạnh bởi quy định không được phân lô bán nền ở các đô thị loại đặc biệt có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025” ông Phạm Văn Luận cho hay.

Các chuyên gia cũng cho rằng, khi ba luật liên quan bất động sản vừa được thông qua gồm: Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), đồng loạt có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 là điểm nhấn cho thị trường này có dấu hiệu khởi sắc.

Tại các luật bất động sản lần này quy định rất rõ việc các đô thị loại đặc biệt I, II, III không còn được phân lô bán nền, điều này sẽ khiến cho các dự án đất nền đang triển khai trong năm 2024 sẽ chiếm lợi thế. Đất nền sẽ tiếp tục khan hiếm kể từ ngày 1/1/2025, nhường chỗ cho nhà xây sẵn, căn bộ chung cư.

Bất động sản Tây Nam Bộ hiên đang bước vào vận hội mới khi nhận được sự quan tâm và nguồn vốn từ Chính Phủ về phát triển hạ tầng giao thông kết nối liên tỉnh và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội; các Doanh nghiệp trong và ngoài nước tích cực rót vốn đầu tư trực tiếp để phát triển các khu công nghiệp, cao ốc văn phòng, các khu nghỉ dưỡng, trường học, trung tâm thương mại…

Những năm qua, bộ mặt đô thị Tây Nam Bộ ngày càng khang trang hiện đại với các tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng và khu đô thị hiện đại, thu hút lao động trong và ngoài nước đến an cư lạc nghiệp, du khách quốc tế. Theo đó, thị trường bất động sản Tây Nam Bộ ghi nhận mức tăng trưởng ổn định và bền vững (mức tăng trung bình từ 20 đến 25% /năm trong suốt 5 năm qua), nhận được sự quan tâm của Nhà đầu tư bất động sản trong và ngoài nước.

Luật khai thông thế “bế tắc”

Tiến sĩ Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia cho rằng, các tỉnh, thành phố cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến về Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi), đặc biệt các điểm mới, đáng chú ý và tác động cũng như các điểm còn vướng mắc, cần được hướng dẫn đầy đủ, chi tiết hơn cho người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý hiểu rõ, thực hiện đúng, hạn chế vi phạm, tiêu cực, tăng hiệu lực thực thi trong thực tiễn.

Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Đất đai có hiệu lực ngày 1/1/2025 sẽ khai thông thế bế tắc của thị trường bất động sản. (Ảnh Hữu Tuấn)
Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Đất đai có hiệu lực ngày 1/1/2025 sẽ khai thông thế bế tắc của thị trường bất động sản. (Ảnh Hữu Tuấn)

Ông Dương Quốc Thủy, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản thành phố Cần Thơ cho biết, dòng vốn cho lĩnh vực bất động sản được khơi thông sau khoảng thời gian bị "siết chặt", 4 lần giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước đã tác động đến thị trường bất động sản. Đặc biệt, việc sửa đổi 3 luật lớn trong năm 2023 bao gồm: Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Đất đai được đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến thị trường bất động sản.

Bên cạnh đó, nhiều tỉnh, thành Tây Nam Bộ đồng loạt tổ chức hội nghị công bố quy hoạch, cũng là khung pháp lý cho việc quản lý, đầu tư phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, đồng thời tạo cú hích cho cho thị trường bất động sản của vùng có nhiều tiềm năng phát triển. Đồng thời, các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm được hoàn thiện, nhiều dự án khu công nghiệp lớn được triển khai cũng mở ra không gian phát triển cho thị trường bất động sản Tây Nam Bộ ở đa dạng các phân khúc.

Ngoài ra, tiến sĩ Cấn Văn Lực cũng đưa ra lời khuyên đối với các doanh nghiệp, hiệp hội, địa phương, cần đa dạng hóa, tái cơ cấu, góp ý chính sách, chuẩn bị nguồn lực thực thi pháp luật mới; quan tâm quy hoạch, phát triển cơ sở hạ tầng, xanh hóa, số hóa; hướng đến minh bạch, chuyên nghiệp hơn.