Bất hòa giữa Nga và NATO: Già néo đứt dây

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mức độ bất hòa giữa Nga và NATO đã leo cao thêm nấc thang mới với quyết định của Nga ngừng hoạt động của phái bộ Nga tại NATO và đồng thời yêu cầu NATO chấm dứt hoạt động của phái bộ NATO ở Nga.

Trụ sở NATO. (Nguồn: nato.int)
Với quyết định này, Nga tuy chưa cắt đứt quan hệ hợp tác chính thức với NATO nhưng làm cho mối quan hệ ấy giờ chỉ còn trên danh nghĩa chứ không thực chất gì nữa. NATO tuy căng thẳng với Nga và ý thức được rằng Nga sẽ phản ứng quyết liệt nhưng vẫn bị bất ngờ bởi quyết định nói trên của Nga.
Cùng với Mỹ, EU và một vài đồng minh khác, NATO tìm cách cô lập Nga về chính trị ở châu Âu, áp dụng những biện pháp chính sách trừng phạt Nga và hạn chế tối đa hợp tác trực tiếp với Nga sau khi Nga tiếp nhận Crimea và hậu thuẫn phe ly khai ở các vùng lãnh thổ miền đông Ucraine. NATO đã giảm số lượng nhân viên ở phái bộ của Nga tại NATO từ 30 xuống 20 và mới đây nhất tiếp tục giảm xuống còn 10 bằng cách trục xuất 8 người và không cho Nga cử nhân sự thay thế 2 người đã về nước.

Động thái mới nhất này của NATO tác động như giọt nước làm tràn ly đối với Nga. Nó khiến Nga không thể không cảm nhận thấy bị NATO vuốt mặt mà không nể mũi, tạo hình ảnh ra bên ngoài như thể Nga bị thất thế và yếu thế trước NATO và NATO hiện muốn làm gì đều có thể làm được với Nga. Trong khi đó, từ giác độ của Nga mà nhìn nhận thì Nga lại thấy trong mối quan hệ hợp tác song phương, NATO cần Nga nhiều hơn là Nga cần NATO.
Những biện pháp chính sách của Mỹ, EU, NATO và đồng minh trừng phạt Nga cho đến nay tuy gây khó khăn lớn cho Nga nhưng đã không khuất phục được Nga. Không hợp tác với Nga, NATO không thể giải quyết được ổn thỏa những vấn đề chính trị an ninh cấp thiết lâu nay đối với châu Âu, đặc biệt là vấn đề giải trừ quân bị, kiểm soát và giải trừ vũ khí hạt nhân cũng như vấn đề Ucraine, Belarus hay ly khai lãnh thổ ở nhiều quốc gia. Lần này, NATO già néo đứt dây với Nga thật rồi.