Bát Tràng đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 27/12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tới dự và trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), tổng kết phong trào thi đua năm 2015 xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm.

Khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã Bát Tràng có 11/19 tiêu chí đạt NTM, còn lại là cơ bản đạt và chưa đạt. Sau 4 năm triển khai thực hiện xây dựng NTM, đầu năm 2015, xã Bát Tràng đã được UBND TP ban hành Quyết định công nhận đạt chuẩn NTM.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM cho lãnh đạo xã Bát Tràng.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM cho lãnh đạo xã Bát Tràng.
Bộ mặt nông thôn trên địa bàn ngày càng khởi sắc, đời sống Nhân dân được nâng cao. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt trên 12%/năm. Đáng chú ý, với điều kiện có làng nghề gốm sứ truyền thống, doanh thu sản xuất của xã đạt bình quân trên 500 tỷ đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 0,84% năm 2011 xuống còn 0,7%.

Hiện nay, xã Bát Tràng không có lao động thất nghiệp và còn giải quyết việc làm ổn định cho trên 2.000 lao động của các địa phương khác. 11/11 thôn của xã đạt danh hiệu thôn văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 96%. Đặc biệt từ năm 2011 đến nay, toàn xã đã huy động được gần 60 tỷ đồng cho chương trình xây dựng NTM.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung ghi nhận, biểu dương những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân xã Bát Tràng đã đạt được trong chương trình xây dựng NTM.

 
Bát Tràng đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới - Ảnh 1
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung thăm xưởng sản xuất đồ gốm sứ của gia đình nghệ nhân Phạm Đạt
 
Chủ tịch UBND TP lưu ý, xây dựng NTM là một chương trình có tầm quan trọng, ý nghĩa to lớn và thời gian thực hiện lâu dài. Mặc dù xã Bát Tràng đã về đích nhưng không có nghĩa là xã đã thực hiện xong chương trình. Do đó, Chủ tịch UBND TP đề nghị, thời gian tới, xã Bát Tràng cần tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí NTM chưa đạt điểm tối đa, đồng thời nâng cao các tiêu chí đã đạt được. Trong đó, tập trung quan tâm khuyến khích các nghệ nhân trong xã thường xuyên cải tiến mẫu mã sản phẩm làng nghề, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa.

 Đồng thời nâng cao hiệu quả các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với bảo tồn và phát triển các loại hình văn hóa, văn nghệ cổ truyền.

Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị xã Bát Tràng tăng cường công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ, tâm huyết, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước và giữ vững an ninh chính trị, tật tự an toàn xã hội.

Đối với huyện Gia Lâm, Chủ tịch UBND TP đề nghị huyện chỉ đạo quyết liệt bằng nhiều giải pháp để 5 xã còn lại của huyện là Ninh Hiệp, Kim Sơn, Dương Quang, Lệ Chi và Trung Mầu sớm hoàn thành các tiêu chí NTM đúng tiến độ, phấn đấu đến năm 2016 đảm bảo các điều kiện để công nhận huyện đạt chuẩn NTM. Bên cạnh đó, phối hợp với các ban, ngành TP tiếp tục quan tâm triển khai Đề án phát triển làng nghề Bát Tràng gắn với du lịch nhằm xây dựng Bát Tràng trở thành điểm du lịch làng nghề tiêu biểu của Thủ đô và cả nước.
Bát Tràng đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới - Ảnh 2
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trồng cây lưu niệm tại chùa Tiêu Dao, xã Bát Tràng
 
Cũng tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã cắt băng khánh thành và tham quan Phòng truyền thống xã Bát Tràng, nơi lưu giữ các tư liệu, hiện vật về lịch sử phát triển nghề gốm của địa phương.

Trước đó, đầu giờ sáng, Chủ tịch UBND TP đã trồng cây lưu niệm tại chùa Tiêu Dao và thăm xưởng sản xuất đồ gốm sứ của gia đình nghệ nhân Phạm Đạt, xóm 1, thôn Bát Tràng.

Tại đây, Chủ tịch đã ghi nhận, biểu dương những đóng góp to lớn của gia đình Nghệ nhân Phạm Đạt đối với sự phát triển của nghề gốm tại địa phương. Đồng thời bày tỏ mong muốn gia đình nghệ nhân tiếp tục phát huy truyền thống, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.