Bầu cử Nghị viện Australia: Một thắng, hai thua

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết quả chính thức cuối cùng của cuộc bầu cử Nghị viện Australia đã được công bố giúp đương kim Thủ tướng Malcolm Turnbull có nguyên cớ để vui mừng nhưng cũng có ly do để thất vọng.

Ông Turnbull duy trì được vị thế quyền lực cho mình và cho Đảng Bảo thủ nhưng phe liên minh chính phủ của ông bị mất phiếu đáng kể ở Hạ viện và không giành về được đa số ở Thượng viện. Nếu xem xét bằng phạm trù thắng và thua thì vị Thủ tướng này đã có được một chiến thắng là không bị mất quyền nhưng nhưng phải chấp nhận hai thất bại là bị giảm từ 90 ghế dân biểu trong tổng số 150 ghế dân biểu của Hạ viện xuống còn có 76 - vừa đủ đa số cần thiết để tiếp tục cầm quyền - và vẫn là phe thiểu số ở Thượng viện.
Thủ tướng Turnbull đang bị "gậy ông đập lưng ông".
Thủ tướng Turnbull phải đối mặt với tình cảnh "gậy ông đập lưng ông".
Như thế có nghĩa là phe cánh của ông Turnbull vẫn có ưu thế hơn Công đảng Australia trong Hạ viện và phe đối lập trong Thượng viện, nhưng cả sự hậu thuẫn chính trị của dân chúng lẫn uy tín trên chính trường đều bị suy giảm. Chuyện cầm quyền không dễ dàng hơn mà sẽ còn khó khăn hơn trước đối với ông Turnbull và phe liên minh cầm quyền. Sự ổn định chính trị ở nước này không những không được cải thiện nhờ cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn vừa rồi mà còn vì thế đã trở nên tồi tệ hơn trước.
Thực trạng hiện tại của ông Turnbull trên cương vị Thủ tướng Australia và của Đảng Bảo thủ trong tư cách là đảng cầm quyền ở Australia càng ngày càng giống thực trạng của Công đảng khi còn cầm quyền và những vị tiền nhiệm của ông Turnbull thuộc đảng phái chính trị này. Sẽ không có gì quá lời khi cho rằng ông Turnbull đang bị "gậy ông đập lưng ông" và tránh được vỏ dưa thì lại gặp phải ngay vỏ dừa.

Cho nên nhiều khả năng cái truyền thống chính trị đặc thù ở nước này là thay đổi thủ tướng chính phủ liên tục dường như sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới nữa. Sẽ lại tiếp tục kẻ đi người đến ở vị trí cầm quyền nhưng mọi vấn đề cần phải giải quyết đối với đất nước vẫn không được giải quyết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần