Bầu cử Quốc hội Iran: Dấu hiệu về thời mới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng chuyên gia ở Iran năm nay được dư luận cả trong lẫn ngoài nước này đặc biệt quan tâm vì là lần đầu tiên cử tri đi bỏ phiếu kể từ khi có được thoả thuận giữa Iran với 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) và Đức về giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran.

Ở nước này, quốc hội có quyền lực hạn chế nhưng Hội đồng chuyên gia bao gồm 88 thành viên lại có thế cao quyền mạnh vì có quyền bầu và bãi nhiệm lãnh tụ tôn giáo tối cao. Kết quả bầu cử được quan tâm đến bởi qua đó có thể thấy phía cải cách và ôn hoà hay phe bảo thủ và cứng rắn thắng thế sau khi có được giải pháp cho vấn đề hạt nhân.
Bầu cử Quốc hội Iran: Dấu hiệu về thời mới - Ảnh 1
Sự phân định này có ý nghĩa rất quyết định đối với tương lai của Iran bởi việc giải quyết vấn đề hạt nhân tạo ra mọi tiền đề thuận lợi và điều kiện cần thiết để Iran bước vào thời kỳ mới là thoát khỏi bị bao vây, cấm vận và trừng phạt, bình thường hoá quan hệ với Mỹ và các nước Phương Tây, hội nhập khu vực và thế giới, phát triển đất nước về mọi mặt và vươn tới vị thế cao hơn ở khu vực cũng như trên thế giới.

Nếu phe cải cách và ôn hoà thắng thế thì việc thực hiện thoả thuận giải quyết vấn đề hạt nhân sẽ thuận lợi và kết quả, bước chuyển giai đoạn sẽ được thực hiện suôn xẻ và tương lai của Iran thực sự là phía trước. Nếu phía bảo thủ và cứng rắn thắng thể thì nguy cơ những gì đã đạt được trong thời gian vừa qua cả về đối nội lẫn đối ngoại không thể được loại trừ, thậm chí ngay đến cả việc thực hiện nghiêm chỉnh thoả thuận nói trên cũng chẳng thể được đảm bảo. Khi ấy, tương lai của nước này chỉ là hiện tại hoặc quá khứ.

Kết quả sơ bộ đã được công bố cho thấy liên minh các lực lượng cải cách và ôn hoà xung quanh đương kim tổng thống Rouhani và cựu tổng thống Rafranjani vượt phe phái kia cả trong bầu cử nghị viện lẫn Hội đồng chuyên gia. Vậy là đã có những dấu hiệu về thời mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần