Bầu cử Tổng thống Mỹ: Gay cấn cuộc đua tại các bang "tranh chấp"

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù bị ảnh hưởng từ việc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) điều tra lại vụ email, song lượng người ủng hộ bà Clinton vẫn hơn ông Trump.

 Các điểm bỏ phiếu đã được chuẩn bị từ sớm.

Mặc dù bị ảnh hưởng không nhỏ bởi quyết định mở lại cuộc điều tra về email cá nhân của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), song ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton của đảng Dân chủ vẫn tạo được khoảng cách với ông Donald Trump. Theo đó, tỷ lệ ủng hộ bà Clinton là 47%, trong khi của ông Trump là 41%.

Tuy nhiên, số liệu thăm dò ý kiến cử tri trên phạm vi toàn quốc không phản ánh cục diện thực sự của cuộc đua vào Nhà Trắng. Yếu tố phân định thắng thua là lá phiếu của đại cử tri ở các bang, trong đó 58 phiếu quan trọng nhất nằm ở 11 bang “chiến trường”, và bà Clinton hiện vẫn chiếm ưu thế ở "mặt trận" này. Theo số liệu tổng hợp từ 5 cuộc thăm dò mới nhất của Politico, bà Clinton đang dẫn trước ông Trump ở 9/11 bang tranh chấp, bao gồm: New Hamsphire, Virginia, Michigan, Colorado, Bắc Carolina, Pennsylvania, Wisconsin, Nevada và Florida với tổng số 34 phiếu đại cử tri. Trong khi ông Trump chỉ giữ được ưu thế tại 2 bang còn lại là Ohio và Iowa với 24 phiếu đại cử tri. Ông Trump đã để mất lượng lớn cử tri thuộc nhóm trí thức da trắng về tay đối thủ đảng Dân chủ, điều chưa từng xảy ra với các ứng viên của đảng Cộng hòa kể từ năm 1956. Nếu xét trên phạm vi cả nước thì số lượng đại cử tri ủng hộ bà Clinton là 259, vượt xa ông Trump với 164 phiếu. 

Việc đến thời điểm này vẫn còn khá nhiều cử tri đang phân vân chưa thể đưa ra quyết định bỏ phiếu cho ứng viên nào khiến bà Clinton mất đi 3% số người ủng hộ. Như vậy, sự “băn khoăn” của cử tri có thể gây ra một tác động không nhỏ tới cuộc bầu cử. Hy vọng của ông Trump giờ chỉ có thể trông chờ vào những lá phiếu từ nhóm phụ nữ, người Mỹ gốc Phi, gốc Tây Ban Nha… Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không khả thi, bởi ông thường xuyên có những phát ngôn “gây sốc” và “mếch lòng” nhiều người. Theo các nhà bình luận, cục diện tại các bang "tranh chấp" dù gay cấn và chưa ngã ngũ nhưng “cánh cửa” trở thành chủ nhân Nhà Trắng của ông Trump đã gần như khép lại.