Bầu cử Tổng thống Mỹ: Đảng Dân chủ dính bê bối email

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ mở màn với vụ rò rỉ hơn 19.000 email của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC).

Bê bối này một lần nữa cho thấy nội bộ đảng Dân chủ có sự chia rẽ, đối đầu giữa DNC và đối thủ của bà Hillary Clinton - Thượng Nghị sĩ Bernie Sanders.
Bà Debbie Wasserman Schultz, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ Mỹ. (Ảnh: Getty Images)
Bà Debbie Wasserman Schultz, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ Mỹ. (Ảnh: Getty Images)
Nội dung những email tiết lộ, giới chức DNC đã ngấm ngầm “thiên vị” bà Clinton trong suốt các vòng đua trước đó. Họ bàn về việc chất vấn nhằm hạ uy tín của ông Sanders trước công chúng và biến Thượng Nghị sĩ này thành chủ đề chế giễu trong các lá thư điện tử. Vấn đề đụng chạm giữa ông Sanders, bà Clinton và bộ máy nội bộ DNC không phải mới xuất hiện, nhưng phải đến khi số email vỡ lở, sự hằn học và đề phòng trong thái độ của DNC với ông Sanders mới lộ rõ. Hàng trăm người ủng hộ Thượng Nghị sĩ này đã giận giữ cáo buộc DNC là “kẻ phản bội”. Với sự nhiệt thành và tiềm năng tài trợ to lớn, những người ủng hộ này có vai trò quan trọng trong quá trình chạy đua vào Nhà Trắng của ứng viên đảng Dân chủ. Do đó, vụ bê bối là đòn giáng mạnh vào 2 mục tiêu của kỳ đại hội đảng lần này: Trước hết là lót đường cho bà Clinton trở thành ứng viên đại diện đảng tranh cử suôn sẻ, sau đó là vạch ra chiến lược cạnh tranh với ông trùm Donald Trump bên phía đảng Cộng hòa.

Người đứng đầu đảng Dân chủ đã phải từ chức để xoa dịu sự giận dữ của cộng đồng người ủng hộ ông Sanders. Nghi án Nga dàn xếp vụ rò rỉ email nhanh chóng được đội ngũ tranh cử của bà Clinton đưa ra nhằm chuyển hướng dư luận. Các chuyên gia cho rằng, Nga có thể tham gia vụ việc để ngầm hỗ trợ tỷ phú Donald Trump - đối thủ của bà Clinton bên phía đảng Cộng hòa. Những biện pháp “chữa cháy” đó có thể tác dụng trong ngắn hạn, nhưng dù nguyên nhân vụ “tai nạn” email này có liên quan tới Moscow hay không, đây cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho đảng Dân chủ. Lòng tin vốn là “yếu điểm” của cựu đệ nhất phu nhân Mỹ do bê bối sử dụng email cá nhân trước đó. Kết hợp với bằng chứng được đảng Dân chủ “thiên vị” hơn so với ông Sanders lần này, uy tín xói mòn của bà Clinton sẽ tiếp tục trở thành điểm yếu để phe Cộng hòa khai thác trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 tới.