Bầu cử tổng thống Ukraine: Sẽ làm thay đổi vận mệnh đất nước?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuộc bầu cử tổng thống trước thời hạn ở Ukraine diễn ra ngày 25/5 được cả phương Tây và giới chức tạm quyền nước này kỳ vọng sẽ làm thay đổi vận mệnh đất nước, vốn đang mấp mé bờ vực nội chiến.

Tuy nhiên, tình hình bất ổn và bạo lực có dấu hiệu leo thang tại Ukraine đang khiến nhiều nhà phân tích nghi ngại cuộc bầu cử khó có thể đưa quốc gia Đông Âu này thoát khỏi khủng hoảng, cho dù đây được coi là bước đi cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Trong khi đó, tình trạng bất ổn tại khu vực Đông-Nam Ukraine cho thấy chính quyền lâm thời Kiev ngày càng tỏ ra lúng túng trong việc kiểm soát tình hình.

Vụ đụng độ xảy ra ngày 22/5, tại thị trấn Rubezhnoye thuộc tỉnh Lugansk giữa lực lượng quân đội Ukraine và những người ủng hộ liên bang hóa ở địa phương đã khiến 4 người thiệt mạng và 16 người khác bị thương, trong đó có cả dân thường.

Trong khi đó, quân đội Ukraine ngày 22/5 cũng tiếp tục chiến dịch vũ trang ở thành phố Slaviansk thuộc tỉnh Donetsk và ngôi làng liền kề Semenovka. Lực lượng dân quân tự vệ địa phương cho biết họ nghe thấy tiếng đạn bắn ra từ súng máy và đã nổ súng đáp trả.

 
Quân đội Ukraine thắt chặt an ninh trước thềm bầu cử.
Quân đội Ukraine thắt chặt an ninh trước thềm bầu cử.
Ba "Hội nghị bàn tròn thống nhất dân tộc" nhằm tìm kiếm tiếng nói hòa giải đã được tổ chức, song những người biểu tình tại Đông-Nam Ukraine không được mời tham dự. Với tình hình an ninh căng thẳng như vậy, khó có thể bảo đảm cử tri sẽ tới các điểm bỏ phiếu tham gia bầu cử.

Ngày 24/5, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Francois Hollande về tình hình Ukraine.

Tại cuộc điện đàm, 3 nhà lãnh đạo nhất trí rằng cuộc bầu cử tổng thống ngày 25/5 ở Ukraine phải được diễn ra tại khắp các vùng miền trên cả nước, đồng thời phải được tiến hành trong không khí hòa bình.

Theo đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga sẽ tôn trọng lựa chọn của người dân Ukraine trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 25/5 và Moskva sẽ làm việc với chính quyền mới ở nước láng giềng này.

Ngày 24/5 được coi là "Ngày của sự im lặng" tại Ukraine: Thủ đô Kiev yên tĩnh trong ngày “im lặng” trước bầu cử. Không băng rôn, khẩu hiệu, không có bất kỳ hoạt động tranh cử nào.

Ngày 25/5, cử tri Ukraine  đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống đầu tiên kể từ khi cựu Tổng thống Viktor Yanukovych bị phế truất hồi tháng 2 vừa qua. Cuộc bầu cử lần này được cho là cơ hội quan trọng để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine trong bối cảnh quốc gia Đông Âu này đang đứng trước bờ vực của một cuộc nội chiến.

Theo kết quả trưng cầu dân ý mới đây tại Ukraine, trong số 21 ứng cử viên Tổng thống, tỷ phú Petro Poroshenko là người được ủng hộ cao nhất với 44,6%, đứng thứ 2 là cựu Thủ tướng Yulia Timoshenko với số người ủng hộ thấp hơn nhiều: 8,4%.

Theo các chuyên gia, cuộc bầu cử này sẽ góp phần xác định tương lai của đất nước Ukraine thông qua việc lựa chọn ra 1 vị Tổng thống có khả năng cân đối quyền lực giữa chính quyền trung ương và các khu vực nhằm hạ nhiệt tình hình trong nước.

Uỷ ban bầu cử Trung ương Ukraine cho biết, đã có 3.607 quan sát viên quốc tế và 1.183 nhà báo đến chứng kiến và đưa tin về cuộc bầu cử này.

Ngày 26/5, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) - với khoảng 1.000 quan sát viên bầu cử ở Ukraine, sẽ cho biết cuộc bầu cử tổng thống ở nước này có phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế hay không. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần