Bí quyết học tiếng Anh của nam sinh đạt 110/120 điểm TOEFL

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoài có điểm TOEFL ấn tượng 110/120, Nguyễn Đức Anh còn khiến nhiều người ngưỡng mộ khi đạt điểm thi SAT 2310/2400 và được trường thuộc top 50 đại học tốt nhất nước Mỹ trao học bổng toàn phần.

Nguyễn Đức Anh - học sinh lớp 12 chuyên Anh THPT chuyên Ngoại ngữ Hà Nội đã đạt 110/120 điểm TOEFL, 2310/2400 điểm SAT, nhận học bổng của top 50 đại học tốt nhất nước Mỹ - Northeastern University. Chia sẻ vớiVnExpress, nam sinh cho biết, từ cuối năm lớp 7 mới bắt đầu thực sự học tiếng Anh. Khi đó, em là fan cuồng của Dan Brown, tiểu thuyết gia có lối viết truyện trinh thám đầy mê hoặc. Nghe mọi người nói, đọc truyện của ông bằng tiếng Anh còn hay gấp nhiều lần bản dịch tiếng Việt, Đức Anh đã quyết tâm học ngoại ngữ thật giỏi.

"Điều quan trọng nhất để học tiếng Anh tốt là cần có sự thích thú, không phải với ngữ pháp, từ vựng khô khan, mà là thích thú với những thứ mà ngôn ngữ đó sẽ mở ra cho mình như: văn học, nghệ thuật, đời sống, báo chí, công nghệ, phim ảnh…", nam sinh lớp chuyên Anh - THPT chuyên Ngoại ngữ Hà Nội nói.

 
Nguyễn Đức Anh đạt 110/120 điểm TOEFL, 2310/2400 điểm SAT. Ảnh: NVCC.
Nguyễn Đức Anh đạt 110/120 điểm TOEFL, 2310/2400 điểm SAT. 
Theo Đức Anh, ngôn ngữ không như khoa học, nó là phần của đời sống nên không thể ngồi nghĩ mỗi ngày dành 1-2 tiếng học tiếng Anh tại bàn học, cộng vào mỗi tháng có trên dưới trăm giờ, thì chắc chắn giỏi. Cách đó chỉ là "Language Learning" - Học ngôn ngữ, bạn biết những gì phải có trong một câu nói, một đoạn văn, nhưng lại không biết giải thích bằng lời sao cho dễ hiểu. Đó là lúc “Language Acquisition” - cảm thụ ngôn ngữ thực sự cần thiết và phải sống trong ngôn ngữ đó, mỗi ngày đều nghe, nói, viết, nghĩ… đến mức nó trở thành những hoạt động tự nhiên hàng ngày như đọc báo tiếng Việt buổi sáng vậy.

"Language Acquisition bắt đầu từ niềm đam mê với những gì một ngôn ngữ có thể truyền tải: âm nhạc, văn thơ, báo chí, tin tức… nên bạn đừng bỏ quên những giờ phút nghe nhạc, xem truyền hình không phụ đề, đọc báo hay lướt tumblr bằng tiếng Anh. Tất nhiên là phải điều chỉnh thời gian sao cho phù hợp", Đức Anh phân tích.

Từng có một năm sống và học tập tại Mỹ theo chương trình học bổng ASSIST dành cho học sinh quốc tế, Đức Anh nhận ra một số sai lầm khi học tiếng Anh của nhiều người Việt Nam. Điển hình nhất là cách học quá chú trọng vào ngữ pháp với những cấu trúc đánh đố như: cụm động từ ít gặp, các thành ngữ lạ… Theo em, ngôn ngữ là công cụ giao tiếp, qua nói và viết nên nếu không biết cách nói sao cho tự nhiên, viết sao cho mạch lạc, giao tiếp sao cho thân thiện thì việc đưa một loạt từ vựng khó hiểu hay cấu trúc đặc biệt vào câu chỉ khiến phản tác dụng. 

Bản thân Đức Anh trước khi sang Mỹ học khá tự tin với khả năng tiếng Anh từng lọt tốp 10 người có điểm thi đầu vào lớp 10 THPT chuyên Ngoại ngữ, điểm tổng kết môn học này các năm đều trên 9.0, từng vượt qua 500 ứng viên khác sau 2 vòng thi chứng chỉ ngoại ngữ, phỏng vấn tiếng Anh để nhận được học bổng ASSIST. Tuy nhiên, khi thực sự sang Mỹ sống, em đã gặp không ít khó khăn vì rào cản ngôn ngữ này. "Trong giờ thảo luận em thường bị các bạn khác nói tranh mất vì phải nghĩ thấu đáo câu định phát biểu. Stress nhất là khi học bài cho môn Triết học, các phần đọc, viết của nó rất khó, em phải thường xuyên tra từ điển để đọc và nghĩ xem viết gì. Mọi người hay kêu giọng em trầm lại nói tiếng nước ngoài nên khó nghe được", Đức Anh kể.

Theo nam sinh trường chuyên ngữ, một trong những lý do khiến em gặp khó khăn trong giao tiếp tiếng Anh là từ khi tiếp xúc với ngôn ngữ này đã không được dạy về phát âm, ngữ nghĩa, đối thoại ra sao. Đức Anh do đó phát âm không chuẩn, các từ không có trọng âm, luyến láy. Với phương châm "practice makes perfect" (tập luyện sẽ thành công - tạm dịch), em kiên trì tự ghi âm lại giọng mình rồi sửa dần các cách nói, nhấn, ngắt quãng cho phù hợp. Một trong những phương pháp rèn kỹ năng nói của Đức Anh là tập theo những bài nói TEDTalk qua Youtube, hay bản tin của CNN…

Sau 2 tháng nỗ lực giao tiếp, nam sinh THPT chuyên Ngoại ngữ mới khiến những người bạn trên nước Mỹ không phải hỏi đi hỏi lại vừa nói gì. 

Kỹ năng nói là một trong những yêu cầu quan trọng của bài thi TOEFL với các câu hỏi khó mà thí sinh chỉ có 15 giây chuẩn bị rồi nói 45 giây theo các câu hỏi được đưa ra. Để đạt điểm cao, theo Đức Anh cần có thời gian dài luyện tập và "đắm chìm" trong ngôn ngữ đó để phát triển sự nhạy cảm, tư duy ngôn ngữ tự nhiên.

Bài thi SAT có lượng câu hỏi kiến thức lớn và đa dạng, thí sinh chỉ được làm mỗi phần trong 25 phút. Do đó, để đạt điểm cao, chàng trai đạt 2310/2400 điểm khuyên, nên chuẩn bị trước kỹ năng đọc nhanh và tóm gọn toàn bài bằng các từ nối, từ lặp chứ không thể tốn 10 phút ngồi đoán nghĩa của một từ quan trọng trong một câu đọc. Để làm tốt điều này, cần có vốn từ vựng vững, phong phú.

"Phải tập trung vào mục tiêu, phân tích xem nó cần những yếu tố gì ở mình, đặc biệt là các bài kiểm tra về kỹ năng lại càng phải hiểu xem mình đã có những kỹ năng cần thiết chưa, mạnh hay yếu để phát huy hoặc cải thiện. Quá trình làm bài, cần bình tĩnh trong mọi tình huống, vì kỹ năng phải xây dựng trong một thời gian dài, đừng để một chút lo lắng làm hỏng kết quả thi quan trọng, đặc biệt như các bài thi thiên về phản ứng thời gian ngắn", Đức Anh tư vấn./.