Biển Đông “nóng” trên bàn nghị sự ASEAN + 1

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo TTXVN, trong bối cảnh tình hình Đông Á đang có nhiều diễn biến phức tạp và căng...

Kinhtedothi - Theo TTXVN, trong bối cảnh tình hình Đông Á đang có nhiều diễn biến phức tạp và căng thẳng, chương trình nghị sự của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+1 với 10 nước đối tác và Diễn đàn An ninh Khu vực ASEAN (ARF-21) được tổ chức tại Kuala Lumpur (Malaysia) hôm 5/8 đã tập trung chủ yếu vào tranh chấp trên Biển Đông và vấn đề trên bán đảo Triều Tiên.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh tham dự các hội nghị nói trên, và đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - EU trên cương vị nước điều phối quan hệ ASEAN - EU.
Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN và Mỹ nhóm họp bàn thảo biện pháp tăng hợp tác.
Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN và Mỹ nhóm họp bàn thảo biện pháp tăng hợp tác.
Tại các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+1, các bộ trưởng đã trao đổi ý kiến về một số vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có vấn đề Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, các thách thức an ninh phi truyền thống, cũng như các điểm nóng như Bán đảo Triều Tiên, Biển Hoa Đông và Biển Đông. Đồng thời nhấn mạnh các nước cần tăng cường hợp tác để cùng nhau xử lý các thách thức này.

Liên quan đến tình hình Biển Đông – vấn đề đang thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế, các nước tiếp tục khẳng định, vấn đề Biển Đông là quan tâm và lợi ích chung của tất cả các nước trong và ngoài khu vực, bày tỏ lo ngại về những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hòa bình, an ninh và an toàn tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông. Các bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982; thực hiện kiềm chế, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực; thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), và sớm hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Cùng ngày, phát biểu tại diễn đàn ARF, ông Kerry nhấn mạnh với Ngoại trưởng các nước thành viên ASEAN rằng, Mỹ chia sẻ mong muốn của các nước ASEAN trong việc đàm phán để giải quyết những tranh chấp trên Biển Đông. “Mỹ chia sẻ mong muốn của các nước thành viên ASEAN trong việc gìn giữ hòa bình và ổn định trên Biển Đông. Chúng tôi mong muốn đảm bảo an ninh hàng hải trên một vùng biển có vị trí cực kỳ quan trọng và chúng tôi mong muốn những tranh chấp trong khu vực được giải quyết một cách hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế” - ông Kerry tuyên bố.

Trước đó, Trung Quốc đã khiến các nước trong khu vực hết sức lo ngại sau khi tiến hành cải tạo phi pháp các bãi đá ở Biển Đông thành các đảo nhân tạo và xây dựng các căn cứ quân sự trên đó. Mỹ và các quốc gia Đông Nam Á đã nhiều lần lên tiếng yêu cầu Trung Quốc ngừng ngay hoạt động nói trên, tuy nhiên, Trung Quốc vẫn phớt lờ yêu cầu này. Ngay tại cuộc gặp bên lề ARF với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, ông Kerry đã nhắc lại những quan ngại của ông về sự leo thang căng thẳng tại Biển Đông cũng như hoạt động cải tạo đảo phi pháp và mưu đồ quân sự hóa tình hình trong khu vực của Trung Quốc. Ngoại trưởng Kerry cũng yêu cầu Trung Quốc ngừng ngay mọi hành động gây phức tạp tình hình trong khu vực nhằm mở đường cho một giải pháp ngoại giao.

Yêu cầu của giới chức Washington và thái độ kiên quyết trước những diễn biến tại Biển Đông của ASEAN cho thấy, Biển Đông không đơn thuần là vấn đề giữa các nước có tuyên bố chủ quyền với Trung Quốc mà còn là cuộc đối đầu về lợi ích, tầm ảnh hưởng của các cường quốc như Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc.