Hàng không tăng tần suất, giá vé máy bay hạ nhiệt

Minh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi Bộ GTVT cho phép các hãng hàng không tăng tần suất các chuyến bay, ngay lập tức giá vé máy bay đã giảm mạnh.

Đồng loạt giảm giá vé
Khảo sát của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị ngày 24/10 trên website của Vietnam Airlines cho thấy, hiện hãng đã bán vé phổ thông bao gồm thuế phí đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh với giá từ 1,1- 1,4 triệu đồng/vé một chiều, khởi hành từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội giá vé dao động 1,7 - 3,8 triệu đồng/vé, khứ hồi dao động 3 - 3,2 triệu đồng/vé. Cũng trên đường bay này, trong tháng 11 vé bay vé khứ hồi Hà Nội - TP Hồ Chí Minh giảm xuống chỉ còn 2,4-2,5 triệu đồng/vé phổ thông. Tương tự, trong tháng 10, đường bay Hà Nội - Đà Nẵng vé  khứ hồi loại rẻ nhất chỉ 1,4 triệu đồng/vé, cao nhất hơn 3 triệu đồng/vé đã bao gồm thuế phí. Chặng TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng từ 1,6-2,7 triệu đồng/vé khứ hồi.
Thực tế cho thấy, không chỉ Vietnam Airlines mà các hãng hàng hàng không khác như Vietjet Air cũng đưa ra mức giá khá thấp cho đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh. Cụ thể, trong tháng 10 khách hàng mua vé Vietjet Air chỉ 909.000 đồng/vé một chiều (bao gồm hành lý xách tay, ký gửi, nếu không không có hành lý ký chỉ còn 309.000 đồng/vé). Ở chiều ngược lại TP Hồ Chí Minh - Hà Nội giá vé một chiều của Vietjet Air 1,8-2,6 triệu đồng/vé, đưa tổng giá vé khứ hồi Hà Nội- TP Hồ Chí Minh dao động quanh mức 3,7-3,9 triệu đồng/vé. Tương tự hãng Bamboo Airways cũng đưa ra mức giá 540.000 - 720.000 đồng/vé một chiều Hà Nội-TP Hồ Chí  Minh, ở chiều ngược lại giá vé dao động từ 945.000 - 1,26 triệu đồng/vé.
Hàng không mở lại nhiều đường bay
Hầu hết hành khách đều có chung phản ánh, so với những tuần đầu tháng 10 hiện giá vé đã giảm hơn 50%, quan trọng hơn cả là lượng vé còn khá nhiều, không xẩy ra tình trạng “ cháy” vé.
 Hành khách đợi lên máy bay tại sân bay Nội Bài

Lý giải nguyên nhân khiến giá vé máy bay giảm mạnh, nhất là đường bay khứ hồi Hà Nội - TP Hồ Chí Minh và ngược lại, đại diện Vietnam Airlines nêu rõ, trước ngày 21/10 Vietnam Airlines được phép khai thác 1 chuyến khứ hồi/ngày và chỉ được phép bán 50% số ghế nên giá vé tăng cao là không thế tránh khỏi. Nhưng sau khi Bộ GTVT cho phép tăng chuyến khứ hồi đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh từ 1 chuyến lên 6 chuyến/ngày, từ 16 - 30/11 sẽ lên 7 chuyến/ngày, các đường bay khác không quá 4 chuyến hàng ngày mỗi chiều khiến các hãng hàng không phải giảm giá vé. Việc Bộ GTVT cho phép tăng chuyến bay nên Vietnam Airlines đã khôi phục gần như toàn bộ 40 chặng bay nội địa. Để đáp ứng nhu cầu thị trường tần suất các đường bay cũng được bố trí tăng dần qua từng giai đoạn, theo đó từ 21/10 đến 30/11, Vietnam Airlines Group sẽ khai thác hơn 90 chuyến, sau đó tăng lên gần 120 chuyến. “So với giai đoạn thí điểm, hiện nhiều đường bay được mở lại kết nối tới các điểm đến mới như Côn Đảo, Ðiện Biên, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Lâm Đồng... qua đó đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, kéo giá vé giảm”- đại diện Vietnam Airlines nêu rõ.
Thông tin từ hãng hàng không Vietjet cho thấy, hiện Vietjet cũng khôi phục khai thác toàn bộ đường bay 2 chiều Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố, dự kiến đến 30/11sẽ mở lại 48 đường bay nội địa. Tương tự từ nay đến 31/10, Bamboo Airways cũng khôi phục và tăng tần suất 31 đường bay nội địa, trong đó 15 đường bay khứ hồi kết nối với Hà Nội, 17 đường bay bay khứ hồi kết nối với TP Hồ Chí Minh.