80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Biện pháp cứng rắn

Kinhtedothi - Tình trạng giữ làn trái và chạy với tốc độ rất chậm gây cản trở, nguy hiểm cho những người đi sau diễn ra phổ biến trên các tuyến cao tốc. Các cơ quan chức năng bắt đầu có những biện pháp cứng rắn để giải quyết vấn đề này trên cao tốc, vừa để hạn chế tai nạn giao thông, vừa giải tỏa tình trạng ùn tắc ở các cửa ngõ ra vào Thủ đô.

Thống kê cho thấy, tai nạn giao thông liên quan đến xe tải, xe khách thời gian qua chiếm 1/3 tổng số vụ trong 6 tháng đầu năm 2025.

Nhiều trường hợp xe tải lớn cố tình chạy tốc độ thấp ở làn đường bên trái sát dải phân cách giữa, nhiều tài xế chạy kiểu luồn lách, vượt phải... khiến nguy cơ tai nạn giao thông tăng. Ôm làn, giữ chân nhau chạy chậm cũng làm tắc nghẽn giao thông, giảm hiệu quả của đường cao tốc

Trước thực tế đó, từ 15/8, Cục Cảnh sát giao thông thí điểm tổ chức phân làn, cấm xe tải đi vào làn sát dải phân cách trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ. Việc phân làn chia làm hai giai đoạn: giai đoạn một từ 15/8 đến 14/9, sẽ tổ chức phân làn tốc độ và phân luồng xe tải; giai đoạn hai từ 15/9 đến 14/12, sẽ tổ chức phân làn tốc độ và phân luồng phương tiện đối với xe tải, xe khách. Không chỉ nhằm mục đích tăng khả năng lưu thông trên cao tốc, đây cũng là một giải pháp giải quyết và hạn chế ùn tắc ở cửa ngõ ra vào Thủ đô.

Một quy tắc hay quy ước nằm lòng với tài xế là khi chạy chậm trên cao tốc, nên chạy làn ngoài cùng bên phải. Thế nhưng, nhiều tài xế lại cho rằng: Cứ đi chậm bên làn trái, ai muốn vượt thì nhích sang làn phải. Đã có tài xế ì ạch nhưng kiên quyết không nhường đường, bởi thực tế chưa có hình thức xử lý nghiêm với nạn "xe rùa bò" trên cao tốc. Thực tế cũng cho thấy, việc chạy sau một chiếc xe không bảo đảm tốc độ tối thiểu cũng là một tình huống nguy hiểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Về bản chất, làn đường bên trái trong cùng sát dải phân cách giữa là làn để tăng tốc vượt xe khác. Khi xe khách, xe tải đi vào thường chỉ đạt tốc độ chậm do những phương tiện này to, cồng kềnh và thường xuyên chở nặng sẽ gây cản trở các xe khác, khiến các phương tiện nhỏ liên tục phải chuyển làn. Những rủi ro va chạm, mất an toàn giao thông có thể phát sinh từ đây.

Xe khách và xe tải là loại phương tiện có khối lượng lớn, nhiều nơi trên thế giới khống chế tốc độ tối đa và làn đường được chạy của loại xe này rất chặt chẽ. Trên đường cao tốc của Đức, xe khách, xe tải lại được khống chế ở mức 80 - 90km/h. Ở Việt Nam, đây là lần đầu tiên các cơ quan chức năng có những biện pháp cứng rắn để giải quyết vấn đề này. Do vậy, qua quá trình thí điểm các đơn vị chức năng cũng cần có tổng kết, đánh giá và nghiên cứu kỹ trước khi nhân rộng mô hình này lên các tuyến cao tốc khác.

Bên cạnh việc tổ chức phân làn theo tốc độ trên cao tốc, đặc biệt là trên các tuyến có nhiều xe tải, xe container, Lực lượng cảnh sát giao thông cần tăng cường tuần tra, giám sát trên các tuyến cao tốc, đặc biệt là các khung giờ cao điểm, để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp xe chạy quá chậm, gây cản trở giao thông. Ngoài ra, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức của người tham gia giao thông về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về tốc độ, giữ khoảng cách an toàn trên cao tốc là yếu tố then chốt trong việc giải quyết tình trạng này. Đặc biệt, các lái xe cần nhận thức được việc chạy quá chậm trên cao tốc không chỉ gây cản trở giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Cần Thơ: đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Cần Thơ: đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Siết kỷ cương, tăng trách nhiệm

Siết kỷ cương, tăng trách nhiệm

06 Aug, 05:31 PM

Kinhtedothi - Tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra; kiểm soát quyền lực; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong tổ chức và hoạt động của cấp xã mới khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Xóa vùng xám pháp lý

Xóa vùng xám pháp lý

04 Aug, 05:28 AM

Kinhtedothi - Trong những năm trở lại đây, Việt Nam đã thực hiện rõ nét việc chuyển dịch từ môi trường truyền thống sang môi trường số. Internet, số hóa, chuyển đổi số... ngày càng định hình lại hoạt động của nền kinh tế cũng như đời sống xã hội.

Bước chuyển mạnh về tư duy công vụ

Bước chuyển mạnh về tư duy công vụ

01 Aug, 05:31 AM

Kinhtedothi - Hôm nay (1/8), đánh dấu tròn một tháng chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp ở các địa phương, những kết quả ban đầu đã cho thấy nhiều sự tiện ích, hiệu quả.

Chìa khóa cho phát triển bền vững

Chìa khóa cho phát triển bền vững

31 Jul, 05:53 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đã và đang thực hiện quyết tâm mạnh mẽ trong cải thiện môi trường, nhằm mang đến chất lượng sống tốt hơn cho người dân Thủ đô. Đã có nhiều biện pháp được thực thi, giải pháp được thực hiện, đặc biệt, trong tháng 7 này, chính quyền xã, phường toàn Thành phố mở chiến dịch làm sạch môi trường trên từng địa bàn.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ