Biện pháp cứng rắn
Kinhtedothi - Tình trạng giữ làn trái và chạy với tốc độ rất chậm gây cản trở, nguy hiểm cho những người đi sau diễn ra phổ biến trên các tuyến cao tốc. Các cơ quan chức năng bắt đầu có những biện pháp cứng rắn để giải quyết vấn đề này trên cao tốc, vừa để hạn chế tai nạn giao thông, vừa giải tỏa tình trạng ùn tắc ở các cửa ngõ ra vào Thủ đô.
Thống kê cho thấy, tai nạn giao thông liên quan đến xe tải, xe khách thời gian qua chiếm 1/3 tổng số vụ trong 6 tháng đầu năm 2025.
Nhiều trường hợp xe tải lớn cố tình chạy tốc độ thấp ở làn đường bên trái sát dải phân cách giữa, nhiều tài xế chạy kiểu luồn lách, vượt phải... khiến nguy cơ tai nạn giao thông tăng. Ôm làn, giữ chân nhau chạy chậm cũng làm tắc nghẽn giao thông, giảm hiệu quả của đường cao tốc
Trước thực tế đó, từ 15/8, Cục Cảnh sát giao thông thí điểm tổ chức phân làn, cấm xe tải đi vào làn sát dải phân cách trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ. Việc phân làn chia làm hai giai đoạn: giai đoạn một từ 15/8 đến 14/9, sẽ tổ chức phân làn tốc độ và phân luồng xe tải; giai đoạn hai từ 15/9 đến 14/12, sẽ tổ chức phân làn tốc độ và phân luồng phương tiện đối với xe tải, xe khách. Không chỉ nhằm mục đích tăng khả năng lưu thông trên cao tốc, đây cũng là một giải pháp giải quyết và hạn chế ùn tắc ở cửa ngõ ra vào Thủ đô.
Một quy tắc hay quy ước nằm lòng với tài xế là khi chạy chậm trên cao tốc, nên chạy làn ngoài cùng bên phải. Thế nhưng, nhiều tài xế lại cho rằng: Cứ đi chậm bên làn trái, ai muốn vượt thì nhích sang làn phải. Đã có tài xế ì ạch nhưng kiên quyết không nhường đường, bởi thực tế chưa có hình thức xử lý nghiêm với nạn "xe rùa bò" trên cao tốc. Thực tế cũng cho thấy, việc chạy sau một chiếc xe không bảo đảm tốc độ tối thiểu cũng là một tình huống nguy hiểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Về bản chất, làn đường bên trái trong cùng sát dải phân cách giữa là làn để tăng tốc vượt xe khác. Khi xe khách, xe tải đi vào thường chỉ đạt tốc độ chậm do những phương tiện này to, cồng kềnh và thường xuyên chở nặng sẽ gây cản trở các xe khác, khiến các phương tiện nhỏ liên tục phải chuyển làn. Những rủi ro va chạm, mất an toàn giao thông có thể phát sinh từ đây.
Xe khách và xe tải là loại phương tiện có khối lượng lớn, nhiều nơi trên thế giới khống chế tốc độ tối đa và làn đường được chạy của loại xe này rất chặt chẽ. Trên đường cao tốc của Đức, xe khách, xe tải lại được khống chế ở mức 80 - 90km/h. Ở Việt Nam, đây là lần đầu tiên các cơ quan chức năng có những biện pháp cứng rắn để giải quyết vấn đề này. Do vậy, qua quá trình thí điểm các đơn vị chức năng cũng cần có tổng kết, đánh giá và nghiên cứu kỹ trước khi nhân rộng mô hình này lên các tuyến cao tốc khác.
Bên cạnh việc tổ chức phân làn theo tốc độ trên cao tốc, đặc biệt là trên các tuyến có nhiều xe tải, xe container, Lực lượng cảnh sát giao thông cần tăng cường tuần tra, giám sát trên các tuyến cao tốc, đặc biệt là các khung giờ cao điểm, để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp xe chạy quá chậm, gây cản trở giao thông. Ngoài ra, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức của người tham gia giao thông về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về tốc độ, giữ khoảng cách an toàn trên cao tốc là yếu tố then chốt trong việc giải quyết tình trạng này. Đặc biệt, các lái xe cần nhận thức được việc chạy quá chậm trên cao tốc không chỉ gây cản trở giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Cảnh sát giao thông đã tổ chức 2001 kỳ sát hạch lái xe
Kinhtedothi - Đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, trong hơn 3 tháng, công an các địa phương cả nước đã tổ chức 2001 kỳ sát hạch lái xe, với 713.197 hồ sơ. Tỷ lệ đỗ bằng lái xe đạt 69,7%.

Tai nạn giao thông mới nhất 3/8/2025: xe máy chở 3 tông vào cột điện, 1 người tử vong tại chỗ
Kinhtedothi - Xe máy chở 3 tông vào cột điện, 1 người tử vong tại chỗ; Nữ sinh bị thương nặng trong vụ tai nạn liên hoàn; Taxi tông sập tường nhà dân... là những tin tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 3/8/2025.

Cần Thơ: đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm
Kinhtedothi - TP Cần Thơ đang quyết liệt triển khai các dự án giao thông trọng điểm nhằm hoàn thiện hạ tầng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo nền tảng để Cần Thơ phát triển bền vững, giữ vững vai trò trung tâm vùng đồng bằng sông Cửu Long, đáp ứng kỳ vọng của Nhân dân trong hành trình xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.