Biến thể Delta - bài kiểm tra năng lực chống dịch của Trung Quốc

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Biến thể Delta đã nhanh chóng lây lan sang ít nhất 26 thành phố ở 16 tỉnh Trung Quốc.

Biến thể Delta được cho là “bài kiểm tra” cho các biện pháp kiểm soát đại dịch Covid-19 của Trung Quốc, phần lớn đã thành công trong việc ngăn chặn đà lây nhiễm trong năm qua.
Theo tiêu chuẩn toàn cầu, số ca lây nhiễm cho ít nhất 200 người – số liệu tại Trung Quốc ghi nhận hiện nay, vẫn ở mức khiêm tốn. Tuy nhiên, đáng nói là biến thể đã nhanh chóng lây lan sang ít nhất 26 thành phố ở 16 tỉnh kể từ khi được phát hiện lần đầu tiên tại TP Nam Kinh vào ngày 20/7 vừa qua trong một đợt xét nghiệm định kỳ với 9 nhân viên dọn vệ sinh sân bay.
 Biến thể Delta đang lây lan nhanh tại Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg
Sự lây lan nhanh chóng của các ca nhiễm và hầu như không biểu hiện triệu chứng - hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ đã đặt ra thách thức đối với Trung Quốc. Quốc gia này kiểm soát chặt biên giới trong hơn một năm qua, đồng thời thực hiện xét nghiệm diện rộng trong nước. Nhiều trường hợp không bị phát hiện trong nhiều ngày trước khi bị truy vết hoặc thông qua việc xét nghiệm diện rộng.
Trong khi đó, các nhà chức trách cho biết, Trung Quốc đã tiêm 1,62 tỷ liều vaccine tính đến ngày 29/7, xuất hiện nghi ngờ về khả năng kháng bệnh của vaccine Trung Quốc đối với biến thể Delta, đồng thời thúc đẩy việc kêu gọi tăng tốc việc tiêm nhắc lại.
Việc xuất hiện biến thể Delta cũng được xem như phép thử với hiệu quả vaccine phòng Covid-19 do Trung Quốc phát triển. Đài CCTV dẫn số liệu của tỉnh Quảng Đông cho biết sau khi tiêm đủ 2 liều, hiệu quả phòng Covid-19 cho F1 là 60%, bảo vệ F0 chuyển nặng hay nguy kịch là 80%, và không có ca tử vong. Theo ông Chung Nam Sơn, viện sĩ Viện Công trình Trung Quốc, tổ trưởng nhóm chuyên gia cấp cao của Ủy ban Y tế và sức khỏe quốc gia Trung Quốc, hiệu quả của vaccine nước này là 70%, do đó 80% người dân tiêm chủng đủ liều mới có thể đạt miễn dịch cộng đồng.
Bên cạnh đó, trong hơn một năm qua, hầu như chỉ có các ca bùng phát lẻ tẻ và mang tính cục bộ. Việc này đã làm giảm tinh thần cảnh giác trong cộng đồng ở Trung Quốc. Ở nhiều nơi trên đất nước, việc đeo khẩu trang và kiểm tra mã số sức khỏe kỹ thuật số - một khi không thể tránh khỏi - đã trở thành một suy nghĩ muộn màng.
Do đó, để đối mặt với biến thể Delta dễ lây lan, nhà chức trách nhiều địa phương ở Trung Quốc đã đồng loạt nâng cấp các biện pháp phòng chống dịch nhằm ngăn chặn và kiểm soát làn sóng Covid-19 mới nhất. Tại tâm dịch Nam Kinh và tỉnh Giang Tô, ngoài các biện pháp phòng chống dịch thường thấy lâu nay, hàng trăm nghìn người dân đang phải thực thi lệnh phong tỏa của chính quyền. Nhà chức trách Nam Kinh đã tiến hành 3 đợt xét nghiệm axit nucleic toàn diện, với hàng trăm điểm xét nghiệm cố định và di động, cung cấp các dịch vụ xét nghiệm cho người dân.
Chính quyền Nam Kinh cũng kêu gọi người dân không rời khỏi thành phố trừ khi thực sự cần thiết. Để tăng cường khả năng xét nghiệm axit nucleic, Nam Kinh cũng đã xây dựng 6 phòng xét nghiệm bơm hơi tiên tiến, có thể sàng lọc lên đến 1,8 triệu người mỗi ngày bằng cách sử dụng phương pháp xét nghiệm hỗn hợp.
Tại nhiều tỉnh thành khác ở Trung Quốc, giới chức các địa phương này cũng áp dụng các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt như truy vết và phong tỏa để ngăn dịch bệnh lây lan.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần