Biểu dương, tôn vinh và tri ân các nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu xuất sắc năm 2021

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 14/11, Bộ GD&ĐT, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã tổ chức Lễ Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2021 với sự tham dự của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn và lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ, cùng các nhà giáo tiêu biểu xuất sắc.

Buổi lễ nhằm biểu dương, tôn vinh và tri ân các nhà giáo tiêu biểu xuất sắc, có nhiều đổi mới sáng tạo và đóng góp cho sự nghiệp Giáo dục thuộc các sở GD&ĐT, các đại học, trường đại học, cao đẳng sư phạm trong ngành giáo dục. Đồng thời, tuyên truyền, tạo sức lan tỏa, nhân rộng gương sáng nhà giáo điển hình tiên tiến, có nhiều cống hiến và đóng góp trong toàn ngành, động viên đội ngũ nhà giáo vượt khó vươn lên thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần thực hiện thành công đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Buổi lễ có sự góp mặt của 7 Nhà giáo Nhân dân, 72 Nhà giáo Ưu tú của các cơ sở giáo dục trực thuộc Bộ GD&ĐT cùng 191 nhà giáo tiêu biểu năm 2021 được bình chọn từ 63 tỉnh, TP trong cả nước và các đại học, trường đại học, cao đẳng sư phạm trực thuộc Bộ GD&ĐT. Dù mỗi người giữ một cương vị, đảm đương một nhiệm vụ khác nhau nhưng điểm chung của các thầy cô là sự tâm huyết, trách nhiệm, hăng say yêu nghề; là sự quyết tâm không ngừng đổi mới, sáng tạo, khắc phục khó khăn để hoàn thành công việc một cách tốt nhất; là sự tận tụy, thầm lặng cống hiến trí tuệ, tâm sức cho sự nghiệp giáo dục.
 Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Nguyễn Ngọc Ân trao danh hiệu cho các Nhà giáo Nhân dân
Phát biểu trong buổi gặp mặt, thầy Nguyễn Viết Lâm - Giảng viên cao cấp khoa Marketing Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội xúc động cho biết: “Đây là sự vinh danh, tôn vinh chính thức mà Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước dành cho chúng tôi… Danh hiệu mà chúng tôi được trao tặng hôm nay thực sự cao quý, là một món quà, một phần thưởng hết sức ý nghĩa; đồng thời cũng sẽ là một kỷ niệm không bao giờ phai mờ trong cuộc đời làm nghề giáo… Chúng tôi nguyện mãi làm rạng danh danh hiệu cao quý đã được Chủ tịch nước nước và Bộ GD&ĐT trao tặng; tiếp tục làm việc, cống hiến bằng cả tài và đức của mình cho sự nghiệp trồng người, góp phần vào công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT theo tinh thần Nghị quyết 29 NQ/TW của Đảng; qua đó đẩy lùi và hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19... để sự nghiệp GD&ĐT của chúng ta thực sự  trở thành quốc sách hàng đầu…”.
Vinh danh các nhà giáo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, đây là những tấm gương tiêu biểu đại diện cho hàng triệu nhà giáo đang lặng thầm hy sinh cống hiến trên khắp mọi miền tổ quốc. Đó là các thầy giáo, cô giáo ngày đêm bám trường, bám lớp ở các buôn làng, xóm, ấp nơi biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa để duy trì sĩ số học sinh. Đó là những giáo viên không ngừng đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy. Đó cũng là các giảng viên có thành tích xuất sắc trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, có nhiều công trình khoa học góp phần giải quyết những vấn đề của đời sống, nhất là trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua…
Theo Bộ trưởng, gần 2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã tác động đến mọi mặt của đời sống, lĩnh vực giáo dục chịu ảnh hưởng rất nặng nề. Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chính phủ ngừng tới lớp - không ngừng học tập, toàn ngành giáo dục và đào tạo đã chủ động chuyển trạng thái sang dạy và học ứng phó với dịch bệnh, ra sức cố gắng để hạn chế những tác động tiêu cực của dịch bệnh tới giáo dục, kiên trì theo đuổi mục tiêu chất lượng. Trong giai đoạn khó khăn, đội ngũ thầy cô giáo, cán bộ và nhân viên toàn ngành đã nỗ lực không mệt mỏi để thay đổi và thích ứng. Sự hy sinh, tận tâm, trách nhiệm của các thầy cô giáo đã góp phần hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng của ngành. Qua đó, củng cố thêm sức mạnh, niềm tin để toàn ngành tiếp tục nỗ lực, vượt khó, không chỉ trong giai đoạn “thích ứng tạm thời” hiện nay, mà còn trên cả chặng đường dài đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nước nhà.
Trước đó, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi gặp mặt, chúc mừng 60 cán bộ quản lý, nhà giáo tiêu biểu, xuất sắc ngành Giáo dục năm 2021. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng nhiệt liệt ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi của đội ngũ nhà giáo trên cả nước. Thủ tướng chia sẻ những khó khăn, đồng thời gửi lời cảm ơn, tri ân sâu sắc đến đội ngũ các thầy cô giáo; chúc mừng các thầy, cô giáo, chúc mừng ngành Giáo dục đã hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ.
Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta đang thực hiện quyết liệt các giải pháp để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp học; phương châm là: “Lấy học sinh làm trung tâm”, chú trọng phát triển con người để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Muốn vậy, chúng ta cần “lấy nhà trường làm nền tảng”, “lấy thầy, cô giáo làm động lực”. Thủ tướng nhắc đến 3 từ khoá “kiềng 3 chân” trong cơ sở giáo dục: Nhà trường là nền tảng; thầy cô là động lực và học sinh là trung tâm. Tất cả hướng đến: Học thật, thi thật và nhân tài thật. Thủ tướng cũng lưu ý, bên cạnh công tác phòng, chống dịch bệnh, chúng ta cần thích ứng linh hoạt và hiệu quả nhưng không được phép chủ quan, lơi là; không hoảng hốt, mất bình tĩnh và cần có kế hoạch mở cửa trường học an toàn, vừa dạy – học vừa phòng chống Covvid-19...