Bình luận quốc tế: Từ bất ngờ đến bình thường

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cách đây đúng 15 năm, những kẻ khủng bố thuộc mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda đã đồng thời bắt cóc 4 chiếc máy bay và biến chúng thành vũ khí tấn công trực diện nước Mỹ.

Sự kiện này gây bất ngờ lớn đối với nước Mỹ và toàn thế giới. Nước Mỹ lần đầu tiên bị tấn công ở trên lãnh thổ của mình. Thế giới buộc phải nhận thấy khủng bố quốc tế đã trở thành mối đe doạ an ninh lớn và nghiêm trọng như thế nào.
Bình luận quốc tế: Từ bất ngờ đến bình thường - Ảnh 1
15 năm sau, cái bất ngờ ở thời điểm ấy đã trở thành cái bình thường, hay nói theo cách khác, khủng bố vẫn tiếp diễn và không còn gây bất ngờ về bản chất bạo lực và chống đối của vụ việc. Nó vẫn xảy ra trên đất Mỹ, cho dù không với quy mô và mức độ như xưa. Nó vẫn nhằm vào Mỹ ở mọi nơi trên thế giới. Mỹ phát động 2 cuộc chiến tranh ở Afghanistan và Iraq, lật đổ chính thể Taliban ở Afghanistan và Saddam Hussein ở Iraq. Ở cả hai nơi, Mỹ đều đã tuyên bố chấm dứt chiến tranh, nhưng trong thực chất thì cuộc chiến tranh vẫn tiếp diễn đối với Mỹ. Taliban vẫn đương đầu với Mỹ ở Afghanistan. Thủ lĩnh mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda Osama bin Laden đã bị Mỹ tiêu diệt nhưng lực lượng khủng bố này vẫn chưa bị tiêu diệt và vẫn tiến hành khủng bố nhằm vào Mỹ, phương Tây và đồng minh. Từ Iraq sau cuộc chiến tranh của Mỹ hình thành tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và trở thành kẻ thù không đội trời chung mới của Mỹ...

Sau 15 năm, khủng bố lây lan sang châu Âu và giờ đã trở thành mối đe dọa an ninh thường trực. Các đô thị lớn trên châu lục đều trong tầm ngắm của khủng bố. Madrid, London, Brussel, Paris, Moscow, Nice, Instanbul.... đều đã bị tấn công khủng bố. Châu Á và châu Phi cũng trở thành nạn nhân của khủng bố. Afghanistan, Ấn Độ, Pakistan, Indonesia, Thái Lan... nhiều lần bị rung chuyển bởi khủng bố. Tunesia, Kenia, Ai Cập, Nigeria... đều trở thành mục tiêu tấn công của khủng bố.

Thế giới 15 năm sau sự kiện ngày 11/9/2001 ở Mỹ đã khác trước rất nhiều và rất cơ bản. Chống khủng bố đã trở thành sứ mệnh mới của cả nhân loại. Khủng bố đã bị đẩy lùi rất đáng kể, nhưng rõ ràng là chưa bị tiêu diệt hoàn toàn ở cả bình diện quốc gia lẫn quốc tế. Cuộc chiến chống khủng bố vì thế vẫn phải được tiếp tục, vẫn rất quyết liệt và dai dẳng. Nó buộc nhân loại phải luôn tỉnh táo và cảnh giác, phải nỗ lực và hợp tác, phải quyết tâm và kiên định.