Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ GD&ĐT ra quy định mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

Kinhtedothi - Quy định mới về khen thưởng và kỷ luật học sinh khi được thông qua sẽ thay thế Thông tư 08/TT ngày 21 tháng 3 năm 1988 đã được sử dụng 32 năm đến nay không còn phù hợp.
Bộ GD&ĐT đã xây dựng dự thảo lần 2 Thông tư Quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh (HS) trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Thông tư áp dụng đối với HS trường tiểu học, trường THCS, trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học, học viên cấp THCS, cấp THPT tại trung tâm GDNN-GDTX, trung tâm GDTX và các cá nhân, tổ chức có liên quan.
Theo dự thảo Thông tư, có 4 hình thức khen thưởng HS: Tuyên dương trước lớp; tuyên dương trước toàn trường; tặng giấy khen; các hình thức tuyên dương, khen thưởng khác phù hợp với mục đích và nguyên tắc khen thưởng HS.
Trong đó, hình thức tặng giấy khen được thực hiện khi cuối năm học, hiệu trưởng nhà trường căn cứ đề nghị của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng HS để xem xét, tặng giấy khen cho học sinh đảm bảo một trong các điều kiện.
Đó là, HS hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện (đối với cấp tiểu học), học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi (đối với cấp THCS, THPT);

HS có thành tích vượt trội hay tiến bộ vượt bậc về ít nhất một môn học hoặc năng lực, phẩm chất; HS có nhiều đóng góp cho tập thể lớp, nhà trường và công tác Đoàn, Đội được giáo viên chủ nhiệm giới thiệu và tập thể lớp công nhận.
 Nhà trường khen thưởng bằngb tiền hoặc vật chất tương đương kèm theo giấy khen. Ảnh: Oanh Trần.
HS có thành tích xuất sắc, đột xuất được hiệu trưởng nhà trường xem xét tặng giấy khen hoặc đề nghị các cơ quan, tổ chức khác xem xét, khen thưởng theo thẩm quyền.
Bộ GD&ĐT yêu cầu hiệu trưởng căn cứ vào quy chế chi tiêu nội bộ của nhà trường để quy định mức thưởng (bằng tiền hoặc vật chất tương đương) kèm theo giấy khen đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên, HS trong nhà trường.
Cùng với các hình thức khen thưởng, Bộ GD&ĐT cũng nêu ra những biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực. Theo đó, giáo viên thu thập các thông tin khách quan, xác định đúng nguyên nhân, tính chất, mức độ, hậu quả và đặc điểm tâm lý của HS mắc khuyết điểm để lập kế hoạch cho HS sửa chữa khuyết điểm. Giáo viên và nhà trường có thể lựa chọn áp dụng một số biện pháp để giáo dục kỉ luật tích cực phù hợp đối với từng HS.
Cụ thể là khuyên bảo, động viên; nhắc nhở, phê bình riêng đối với HS mắc khuyết điểm; phối hợp với cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của HS để cùng thực hiện kế hoạch giáo dục, hỗ trợ HS sửa chữa khuyết điểm; tổ chức tư vấn tâm lý cho HS mắc khuyết điểm đang gặp khó khăn tâm lý;

Giáo viên và nhà trường yêu cầu HS thực hiện một số nhiệm vụ học tập và rèn luyện đã được HS thỏa thuận, cam kết thực hiện theo nội quy của nhà trường.
Bộ GD&ĐT cũng quy định hình thức kỷ luật, đối với HS mắc khuyết điểm trong quá trình học tập và rèn luyện, vi phạm nội quy nhà trường, các quy chế, quy định của ngành Giáo dục. Tùy theo tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi, nhà trường xem xét thực hiện các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực hoặc áp dụng các hình thức kỷ luật khác (khiển trách; cảnh cáo; tạm dừng học tập trên lớp để thực hiện kế hoạch giáo dục riêng với học sinh vi phạm).
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: khởi công 7 trường phổ thông nội trú liên cấp – thắp sáng tri thức vùng biên giới

Gia Lai: khởi công 7 trường phổ thông nội trú liên cấp – thắp sáng tri thức vùng biên giới

16 Nov, 01:41 PM

Kinhtedothi- Sáng 16/11, tại tỉnh Gia Lai, lễ khởi công xây dựng dự án trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học – trung học cơ sở (THCS) tại 7 xã biên giới đã diễn ra long trọng, với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng, cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai.

70 năm hành trình bồi đắp tri thức và kết nối văn hóa Nga, Trung Quốc

70 năm hành trình bồi đắp tri thức và kết nối văn hóa Nga, Trung Quốc

16 Nov, 11:20 AM

Kinhtedothi – Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội (ULIS-VNU) vừa trang trọng tổ chức kỷ niệm 70 năm thành lập hai Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc, Ngôn ngữ và Văn hóa Nga. Đây là hai đơn vị có bề dày thành tích, góp phần quan trọng vào việc xây dựng thương hiệu ULIS hôm nay.

Sở GD&ĐT Hà Nội được tặng Cờ thi đua của Bộ GD&ĐT

Sở GD&ĐT Hà Nội được tặng Cờ thi đua của Bộ GD&ĐT

15 Nov, 05:28 PM

Kinhtedothi – Theo quyết định do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT vừa ban hành, Sở GD&ĐT Hà Nội là 1 trong 11 tập thể trên toàn quốc được Bộ GD&ĐT tặng Cờ thi đua vì có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập" giai đoạn 2020 – 2025.

Trường Trung cấp Quốc tế Phoenix: Khẳng định sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước trong kỷ nguyên mới

Trường Trung cấp Quốc tế Phoenix: Khẳng định sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước trong kỷ nguyên mới

15 Nov, 01:32 PM

Kinhtedothi - Ngày 14/11, Trường Trung cấp Quốc tế Phoenix (tổ 1, phường Thống Nhất, tỉnh Phú Thọ) đã tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026. Đây là lễ khai giảng chính thức đầu tiên kể từ khi nhà trường được thành lập, đánh dấu bước khởi đầu cho một giai đoạn phát triển mới trong đào tạo nghề làm đẹp và chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.

Thanh Hóa: thông tin lan truyền về khoản thu của Trường mầm non Hoa Mai là không chính xác

Thanh Hóa: thông tin lan truyền về khoản thu của Trường mầm non Hoa Mai là không chính xác

15 Nov, 09:44 AM

Kinhtedothi - Những ngày gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện bài đăng kèm hình ảnh về “các khoản đóng góp đầu năm học” tại Trường mầm non Hoa Mai (xã Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá), cho rằng nhà trường thu nhiều khoản xã hội hóa, quỹ phụ huynh và công lao động của cha mẹ học sinh. Tuy nhiên, theo xác minh của phóng viên, nhiều nội dung trong bài đăng này không chính xác, gây hiểu nhầm trong Nhân dân.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ