Bộ Giáo dục & Đào tạo công bố đáp án môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2021

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngày 10/7, Bộ GD&ĐT đã công bố đáp án và thang điểm bài thi môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm 2021.

Đề thi Ngữ văn năm nay được đánh giá là vừa sức, phù hợp với tất cả thí sinh. Phần I. Đọc hiểu (3 điểm) đề cung cấp 1 văn bản với dung lượng vừa phải và đưa ra 4 câu hỏi phân loại theo các mức độ nhận thức. 2 câu đầu (câu 1 và 2) là câu hỏi nhận biết về 1 khía cạnh của nội dung văn bản. Câu 3 ở mức độ thông hiểu yêu cầu học sinh trình bày cách hiểu của mình về một hiện tượng cụ thể, từ đó khái quát lên những quy luật trong cuộc sống con người. Câu số 4 vận dụng cao, yêu cầu học sinh rút ra bài học về lẽ sống qua hành trình từ sông ra biển của nước trong đoạn trích.
Phần II Làm văn (7 điểm), câu 1 (2,0 điểm) yêu cầu viết đoạn văn nghị luận xã hội dài 200 chữ về một khía cạnh của vấn đề rút ra từ đoạn trích của phần Đọc hiểu, đó là “sự cần thiết phải biết sống cống hiến”.
Câu 2 (5,0 điểm), nghị luận văn học, từ đoạn trích trong bài thơ “Sóng” của Xuân Quỳnh hãy nhận xét về “vẻ đẹp nữ tính trong thơ Xuân Quỳnh”. 
 Đề Ngữ văn- kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 1
Dưới đây là đáp án và thang điểm môn Ngữ văn của của Bộ GD&ĐT:
 
 
 Đáp án và thang điểm môn Ngữ văn, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 1
Các đề thi Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT các năm gần đây như sau: Năm 2018, phần Đọc hiểu ra bài thơ Đánh thức tiềm lực của Nguyễn Duy. Phần Làm văn yêu cầu thí sinh trình bày suy nghĩ về sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước và ra tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa và Hai đứa trẻ. Điểm trung bình môn Ngữ Văn năm 2018 là 5,45.
Năm 2019, phần Đọc hiểu ra tác phẩm “Trước biển” của Vũ Quần Phương. Phần Làm văn ra tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng song” của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Năm 2019 môn Ngữ văn có điểm trung bình là 5,49.
Năm 2020, phần Đọc hiểu cho 1 đoạn trích “Cách sống: từ bình thường trở nên phi thường”- tác giả Inamori Karuo. Phần Làm văn ra tác phẩm “Đất nước” của Nguyễn Khoa Điềm. Năm 2020, điểm trung bình bài thi môn Ngữ văn là 6,62.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần