Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ GTVT đồng thuận việc gia hạn dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Kinhtedothi - Bộ GTVT vừa có Văn bản số 12592/BGTVT-KHDT về việc tham gia ý kiến về đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội của UBND TP Hà Nội.

Trước đó, tại Tờ trình số 330/TTr-UBND, UBND TP Hà Nội đã kiến nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh tiến độ hoàn thành và tổng mức đầu tư dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Cụ thể, thời gian thực hiện dự án được đề xuất thay đổi từ năm 2009 - 2022 thành năm 2009 - 2027. Riêng đoạn trên cao sẽ được khai thác, vận hành trong năm 2022. Tổng mức đầu tư dự án được đề xuất tăng từ trên 32.900 tỷ đồng lên hơn 34.800 tỷ đồng (tăng thêm hơn 1.900 tỷ đồng).

Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, Bộ GTVT cơ bản đồng thuận với đề xuất của UBND TP Hà Nội về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án metro Nhổn - ga Hà Nội.

Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.

Theo Bộ GTVT, với những khó khăn, vướng mắc và thực tế đang triển khai, việc xem xét điều chỉnh thời gian thực hiện dự án là cần thiết để tiếp tục triển khai, sớm đưa vào vận hành khai thác. Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng cho rằng, dự án đã gia hạn 2 lần nên UBND TP Hà Nội cần tính toán kỹ lưỡng các yếu tố, có cam kết ràng buộc trách nhiệm của các bên tham gia, chế tài xử lý để có thể hoàn thành dự án theo tiến độ gia hạn (năm 2027), tránh trường hợp phải tiếp tục báo cáo cấp có thẩm quyền gia hạn tiến độ.

Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội rà soát, giải quyết dứt điểm các tồn tại liên quan đến công tác GPMB, năng lực nhà thầu thực hiện gói thầu CP05 do Tổng công ty Xây dựng Hà Nội thực hiện.

Liên quan đến việc gia hạn hiệp định vay vốn với nhóm nhà tài trợ nước ngoài cho dự án, Bộ GTVT cũng đề nghị UBND TP Hà Nội tham khảo ý kiến của nhà tài trợ về việc gia hạn thời gian thực hiện dự án trước khi báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, chấp thuận.

Đối với tổng mức đầu tư điều chỉnh, theo bảng tính thuế VAT trong hồ sơ tổng mức đầu tư điều chỉnh, giá trị còn lại chỉ tính là 8%. Song, theo khoản 1, Điều 3, Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế - xã hội chỉ giảm 2% thuế suất thuế VAT trong năm 2022.

Do vậy, UBND TP Hà Nội căn cứ vào tiến độ triển khai chi tiết, rà soát lại bảng tính thuế VAT, bảo đảm phù hợp (bao gồm các giá trị đã giải ngân trong năm 2022).

Theo Bộ GTVT, hồ sơ sơ bộ tổng mức đầu tư điều chỉnh không có bảng tính dự phòng trượt giá đối với các hạng mục còn lại, lãi vay thời gian xây dựng. UBND TP Hà Nội cần căn cứ vào tiến độ triển khai chi tiết (2009 - 2027) để tính toán chi tiết dự phòng trượt giá đối với các hạng mục còn lại, lãi vay thời gian xây dựng, bảo đảm phù hợp quy định pháp luật xây dựng, bố trí đủ vốn để hoàn thành công trình.

Ngoài ra, Bộ GTVT cho rằng, hồ sơ điều chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi không có đánh giá sơ bộ hiệu quả KT-XH và đánh giá tác động về môi trường, xã hội của dự án. UBND TP Hà Nội cần nghiên cứu bổ sung, phân tích đánh giá nội dung nêu trên, bảo đảm phù hợp quy định.

Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội chuẩn bị chạy thử

Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội chuẩn bị chạy thử

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

06 Nov, 07:25 PM

Kinhtedothi – Đây là nội dung do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Motorcycles TV đề xuất với Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh là chỉ cần bổ sung mô-đun động cơ điện, pin và bộ điều khiển năng lượng để một chiếc xe máy có thể vận hành bằng xăng, điện hoặc kết hợp cả hai.

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ