Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ Kế hoạch và Đầu tư phản đối thu phí đại lộ Thăng Long

KTĐT - Trước đề xuất xin phép thu phí trên đại lộ Thăng Long của Bộ Giao thông Vận tải để bổ sung nguồn vốn của nhà nước đầu tư phát triển hệ thống đường cao tốc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng "chưa phù hợp".
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự án đại lộ Thăng Long được đầu tư trên 7.500 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương khoảng 1.840 tỷ đồng còn lại gần 5.700 tỷ là vốn của Hà Nội. Hiện nay, dự án đã hoàn thành và được giao cho Hà Nội quản lý, khai thác. Do đó, theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Nguyễn Văn Trung, việc Bộ Giao thông đề nghị thu phí đại lộ Thăng Long để đầu tư phát triển hệ thống đường cao tốc do Bộ này quản lý là "chưa phù hợp".

Ngoài ra, theo Thứ trưởng Trung, Bộ Giao thông cũng đang chủ trì xây dựng nghị định về quỹ bảo trì đường bộ. Theo đó sẽ loại bỏ hình thức thu phí theo trạm mà sẽ thu theo đầu phương tiện, xăng xe. Do vậy, việc đầu tư xây dựng trạm và tổ chức thu phí trên đại lộ Thăng Long cần được nghiên cứu kỹ để phù hợp với điều kiện thực tế và đúng theo các quy định hiện tại về hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.
 
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Văn phòng Chính phủ tổng hợp và trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

Trước đó ngày19/10, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ đề án thu phí đại lộ Thăng Long để đầu tư phát triển hệ thống đường cao tốc do Bộ này quản lý. Trong khi đó, Hà Nội cũng vừa yêu cầu các sở ngành góp ý kiến về việc thu phí đại lộ Thăng Long. Thành phố cũng đang xem xét thành lập trung tâm quản lý đường cao tốc.

Đại lộ Thăng Long được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc rộng 140 m, gồm 2 làn xe cao tốc và 2 làn đường gom nối từ ngã tư Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến đến ngã ba Láng - Hòa - Lạc. Đây là tuyến huyết mạch phía tây nam thủ đô.

Giai đoạn đầu tuyến đường được xây dựng bằng hình thức BT (xây dựng – chuyển giao), sau này do thiếu vốn, phải huy động thêm ngân sách TP Hà Nội với tổng vốn hơn 6.000 tỷ đồng. Ngày 30/12/2010, tuyến đường đã được bàn giao cho Hà Nội quản lý, bảo trì.
 
 
 
 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

14 Nov, 04:40 PM

Kinhtedothi - Hà Nội đã triển khai mô hình cho thuê xe đạp công cộng với giá rẻ hơn 2 năm qua, góp phần nâng cao năng lực phục vụ người dân đi lại. Tuy nhiên đến nay kết quả thu được từ loại hình này vẫn chưa đạt đến kỳ vọng mà TP đặt ra, đặc biệt là chưa làm hài lòng bộ phận không nhỏ người dân Thủ đô.

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

13 Nov, 03:47 PM

Kinhtedothi – Sau đợt mưa lũ cuối tháng 10, tuyến đường ĐH.83 – trục “xương sống” chạy dọc xã Sơn Tây Hạ (tỉnh Quảng Ngãi) bị đứt gãy nghiêm trọng. Giao thông tê liệt, hơn 1.000 hộ dân vùng cao bị cô lập giữa núi rừng, phải bắc ròng rọc tự chế để đưa hàng cứu trợ, thuốc men qua hố sâu.

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

13 Nov, 12:36 PM

Kinhtedothi - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là công trình trọng điểm quốc gia, mang ý nghĩa chiến lược to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và các địa phương có tuyến đường sắt đi qua nói riêng, trong đó có Hải Phòng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ