Bàn giao dứt điểm mặt bằng dự án
Báo cáo với đoàn công tác, ông Lâm Văn Hoàng - Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh thông tin, toàn bộ các gói thầu xây lắp đã đồng loạt thi công. Hiện tiến độ đạt hơn 20%, cơ bản đáp ứng yêu cầu.
Dự kiến từ quý III/2021, các gói thầu khởi công sớm sẽ hoàn thành và cán đích chậm nhất vào quý I/2022. Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đạt kết quả tích cực. Hiện, tận dụng tối đa thuận lợi công tác GPMB, sự chỉ đạo sâu sát của Bộ GTVT, địa phương để đẩy tiến độ thi công nền đường, kết nối đường công vụ...
Dự án có khoảng 31 vị trí bãi thải được địa phương chấp thuận cần sớm bàn giao mặt bằng, bảo đảm kết nối các tuyến đường công vụ nội tuyến liên tục, triển khai đồng bộ các dây chuyền thiết bị, điều phối vật liệu dọc tuyến...
Tuy nhiên, vướng mắc lớn hiện nay là vấn đề bãi thải, nguồn vật liệu đất đắp. Ngoài 8 triệu khối đất thải, các gói thầu cần khoảng 1,5 triệu khối đất đắp nhưng các mỏ đất trên địa bàn đều bị giới hạn công suất khai thác, đồng thời đẩy giá đất lên so với giá vật liệu trong đơn giá trúng thầu nên gây khó khăn cho các nhà thầu và làm chậm tiến độ đắp nền.
Ban QLDA đã có báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ và đề nghị địa phương vào cuộc kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm, niêm yết công khai đơn giá vật liệu theo khung giá được tỉnh ấn định...
Tại hiện trường dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ chỉ đạo UBND thị xã Hương Thủy và Hương Trà bàn giao dứt điểm mặt bằng dự án chậm nhất cuối tháng 7/2020. Tỉnh đang chỉ đạo tập trung xử lý tồn đọng, vướng mắc mặt bằng với chiều dài còn khoảng 2km trên đoạn dự án 58 km qua địa bàn Thừa Thiên - Huế.
Lập “đường dây nóng” tiếp nhận phản ánh của người dân
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ghi nhận nỗ lực triển khai dự án, GPMB của địa phương, các đơn vị chức năng. “Toàn tuyến dự án không còn vướng mắc nhiều, nhìn chung tích cực. Những vướng mắc mặt bằng còn lại, địa phương tập trung xử lý dứt để dự án được thi công liên tục”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.
Bộ trưởng đặc biệt lưu ý công tác kiểm soát nguồn vật liệu, chuẩn hóa từ điểm mỏ, đến trữ lượng, công tác tập kết. Theo Bộ trưởng, rút kinh nghiệm từ những dự án vừa qua, công tác vật liệu cần sự chủ động, không được lơ là, chủ quan. Đồng thời, đề nghị chính quyền tỉnh cần có sự kiểm tra, kiểm soát đơn giá vật liệu ở các điểm mỏ, tránh sự đẩy giá.
“Không đảm bảo nguồn vật liệu sẽ phá vỡ tiến độ nền đường. Tỉnh cần có cơ chế để tăng năng suất, đồng thời rà soát thủ tục, quy trình cấp các điểm mỏ, áp thuế đất để kiểm soát trữ lượng, đơn giá vật liệu theo đúng quy định”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Theo Bộ trưởng, BQLDA cần chủ động phối hợp địa phương để rà soát hệ thống thoát nước trong bối cảnh thiên tai phức tạp, ưu tiên cầu vượt, hầm chui khu vực giao cắt đường hiện hữu để không ảnh hưởng đến người dân... Tập trung thông xe sớm nền đường trước mùa mưa bão năm nay.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo Ban QLDA có thống kê ngay các vấn đề hay phát sinh trong quá trình triển khai các dự án cao tốc để chủ động giải pháp xử lý, tháo gỡ, đưa dự án cao tốc Cam Lộ-La Sơn thành dự án chuẩn trong quá trình triển khai xây dựng.
Đồng thời, đề nghị địa phương lập đường dây nóng để giám sát, tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân vùng dự án về những vấn đề môi trường, hư hỏng đường dân sinh... để có biện pháp xử lý kịp thời, không gây bức xúc trong dân.
Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ giao Chủ tịch UBND địa phương chịu trách nhiệm với cơ quan QLDA để có đề xuất, bổ sung vị trí cầu, cống, thoát nước và tiếp nhận phản ánh người dân. Đồng thời, mong muốn người dân và chính quyền cùng giám sát quá trình thi công các dự án tại địa phương mình.
Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác tiếp tục đi thị sát tuyến cao tốc đoạn La Sơn - Túy Loan từ Thừa Thiên Huế tới địa phận tỉnh Quảng Nam. Bộ trưởng ghi nhận đánh giá cao công tác GPMB tốt của Thừa Thiên Huế đã giúp cho Ban QLDA sớm hoàn thành. Bộ trưởng chỉ đạo Ban QLDA tập trung gấp rút hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông và các khối lượng bổ sung để sớm đưa tuyến cao tốc vào sử dụng.