Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp thăm Việt Nam

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chuyến đi này sẽ nhấn mạnh cam kết lâu dài của Mỹ đối với khu vực, lợi ích của Mỹ trong việc duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ trong khu vực và thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ bắt đầu chuyến thăm tới các quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Singapore, Việt Nam và Philippines cuối tuần này, theo thông báo của Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby đưa ra hôm 19/7 (giờ địa phương). Đây là trong chuyến thăm Đông Nam Á đầu tiên của một thành viên hàng đầu của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ.
Dự kiến vào ngày 23/7, ông Austin sẽ dừng chân tại Alaska trước khi bắt đầu chuyến công du. Theo Thư ký Kirby, ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ phát biểu tại một sự kiện do Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế tổ chức.
Theo ông Kirby, chuyến thăm của Ngoại trưởng Austin sẽ chứng tỏ tầm quan trọng của chính quyền Biden - Harris đối với Đông Nam Á và ASEAN như một phần thiết yếu của kiến ​​trúc Ấn Độ - Thái Bình Dương. "Chuyến đi này sẽ nhấn mạnh cam kết lâu dài của Mỹ đối với khu vực và lợi ích của Mỹ trong việc duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ trong khu vực và thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN”.
Nikkei nhận định, trong bối cảnh căng thẳng âm ỉ ở Biển Đông khi Bắc Kinh muốn mở rộng phạm vi hoạt động, Washington hy vọng sẽ hợp tác với các nước trong khu vực để có cách tiếp cận thống nhất hơn đối với chính sách của Trung Quốc.
Với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng, ông Austin đã công du tới châu Âu 2 lần để cải thiện mối quan hệ với các đồng minh tại đây. Ông cũng đã tới Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ nhưng đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên khu vực Đông Nam Á.
Theo Nikkei, Trung Quốc dường như đang tìm cách tận dụng sự vắng mặt của Washington, đã và đang tăng cường sức mạnh ở Đông Nam Á để khẳng định các tuyên bố chủ quyền tại vùng biển nơi đây.
Cũng theo Nikkei nhận định, tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ đang tăng lên. Washington đã dỡ bỏ lệnh cấm hoàn toàn vũ khí sát thương đối với Việt Nam trong chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama, đồng thời cung cấp tàu tuần tra và ký một thỏa thuận cung cấp máy bay không người lái kể từ đó. Một tàu sân bay Mỹ năm 2018 đã đến thăm Việt Nam lần đầu tiên kể từ năm 1975.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần