Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản thông báo kết luận của Bộ trưởng Đinh La Thăng về triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2013 – “Năm An toàn giao thông và kỷ cương, chất lượng, tiến độ, hiệu quả công trình giao thông vận tải”.
Đề cập đến vấn đề xây dựng các công trình giao thông, người đứng đầu ngành giao thông chỉ đạo, để đạt được các mục tiêu về quản lý tiến độ xây dựng, đảm bảo chất lượng công trình trong thời gian tới, khắc phục tình trạng chậm tiến độ, chất lượng công trình không đảm bảo, Bộ Giao thông xác định năm 2013 là năm “Kỷ cương – chất lượng – tiến độ - hiệu quả”.
Đồng thời, yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương, thực hiện nghiêm túc việc tập trung đẩy mạnh thực hiện các dự án trọng điểm: quốc lộ 3 (Hà Nội – Thái Nguyên), phấn đấu hoàn thành và thông xe bước 1, đoạn qua Thái Nguyên vào tháng 6/2013 và hoàn thành toàn tuyến vào tháng 12/2013. Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, phấn đấu thông xe kỹ thuật vào tháng 12/2013.
Với các dự án giao thông quan trọng khác: Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống, tuyến nối Cao Lãnh – Vàm Cống, cầu Lạch Huyện, các dự án mở rộng quốc lộ 1, quốc lộ 14...người đứng đầu ngành giao thông yêu cầu nhanh chóng khởi công xây dựng.
Người dân vất vả đẩy xe máy về nhà trên quốc lộ 3 đoạn các đơn vị đang thi công dang dở.
Sẽ công bố công khai năng lực của đơn vị tham gia dự án
Để chất lượng các công trình giao thông được đảm bảo, an toàn, đúng tiến độ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu, các đơn vị thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả việc đánh giá và công bố về năng lực của các đơn vị tham gia dự án: Chủ đầu tư, nhà tư vấn, nhà thầu, Ban quản lý dự án…để lựa chọn đơn vị tham gia dự án, công bố các đơn vị không đủ điều kiện tham gia hoạt động xây dựng ngành giao thông vận tải.
Bộ trưởng yêu cầu, các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án phải tự nâng cao năng lực, tăng cường kỷ cương, trách nhiệm trong quản lý, điều hành, thực hiện dự án; xác định chất lượng dự án là yếu tố hàng đầu, xuyên suốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; chủ động kiểm tra, kiểm soát các yếu tố tác động xấu đến tiến độ, chất lượng công trình.
Đồng thời, chấn chỉnh chất lượng công tác lập dự án đầu tư, thiết kế xây dựng, thẩm định, thẩm tra dự án, thiết kế, nhằm lựa chọn được giải pháp thiết kế, kế cấu công trình, kiến trúc hợp lý; đảm bảo các tiêu chí về kinh tế - kỹ thuật của dự án; đảm bảo chất lượng công trình, không vì nguyên nhân hạn chế về vốn mà ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
Liên quan đến việc hoàn thành tuyến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, trước đó, 3/10/2011, khi kiểm tra tiến độ dự án dự án này, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận thấy tiến độ thi công dự án này đã chậm gần 1 năm. Nguyên nhân là PMU2 (chủ đầu tư), nhà thầu, tư vấn giám sát chưa phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ, trong khi cơ quan tham mưu của Bộ chưa chỉ đạo quyết liệt.
Ngay lập tức, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu các nhà thầu, đơn vị thi công tập trung mọi nguồn nhân lực, máy móc thiết bị, tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục chính theo đúng kế hoạch đã cam kết.
Nếu không đảm bảo những tiêu chí như ban đầu, Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư thay nhà thầu khác. Ngay sau khi nhận được yêu cầu của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Ban quản lý dự án PMU2 đã thay 5 nhà thầu phụ không đảm bảo tiến độ và sau đó, dự án này đã được đẩy mạnh thi công ở các hạng mục.