Bỏ tuyển sinh lớp cận chuyên, chất lượng cao trong trường chuyên từ năm học 2024-2025

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Việc tuyển sinh vào các lớp không chuyên dưới tên gọi lớp cận chuyên, lớp chất lượng cao sẽ chỉ được thực hiện hết năm học 2023- 2024.

Sẽ không có lớp không chuyên trong trường THPT chuyên
Sẽ không có lớp không chuyên trong trường THPT chuyên

Đây là quy định tại Thông tư 05/2023/TT- BGDĐT do Bộ GD&ĐT mới ban hành về Quy chế tổ chức hoạt động của trường THPT chuyên. Theo đó, từ năm học 2024-2025, các trường THPT chuyên sẽ chỉ có các lớp chuyên và không được tuyển sinh lớp cận chuyên, chất lượng cao.

Theo Thông tư này, những lớp không chuyên đã tuyển sinh vẫn được duy trì đến khi học sinh tốt nghiệp THPT để không gây xáo trộn trong hoạt động dạy học và tuyển sinh năm tới.

Tại Điều 19 của Thông tư 05/2023/TT- BGDĐT nêu rõ cơ chế tuyển sinh bổ sung vào trường chuyên. Đối tượng học sinh được dự thi tuyển sinh bổ sung vào trường chuyên là học sinh trường chuyên xin chuyển sang trường chuyên khác; học sinh trường THPT không chuyện đạt mức tốt về kết quả học tập và mức tốt về kết quả rèn luyện trong năm học liền kề trước năm tổ chức tuyển sinh bổ sung.

Thông tư mới không thay đổi cách tổ chức lớp chuyên. Các lớp vẫn được tổ chức theo môn học, gồm Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ 1. Mỗi lớp chuyên có không quá 35 học sinh. Dựa vào các điều kiện bảo đảm chất lượng và đề nghị của hiệu trưởng trường chuyên, cơ quan quản lý trực tiếp của trường quyết định số môn và lớp chuyên.

Cả nước hiện có 77 trường chuyên, trong đó 71 trường thuộc quản lý của địa phương, 6 trường thuộc đại học (chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội, chuyên Khoa học Tự nhiên, chuyên Ngoại ngữ, chuyên Đại học Vinh, chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn, Phổ thông năng khiếu). Ngoài ra, một số tỉnh không có trường chuyên nhưng có khối chuyên trong trường THPT.

Trong thông tin tuyển sinh lớp 10 được trường THPT chuyên trực thuộc ĐH công bố mới đây, năm học 2023- 2024, trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQGHN) tuyển 34 chỉ tiêu lớp chất lượng cao, trường THPT chuyên Ngoại ngữ (ĐH Ngoại ngữ- ĐHQGHN) tuyển 100 chỉ tiêu hệ không chuyên, trường THPT chuyên Sư phạm (ĐH Sư phạm Hà Nội) cũng tuyển sinh hệ này.

Để trúng tuyển vào các lớp chất lượng cao, thí sinh phải đáp ứng điều kiện của trường, có tham dự kỳ thi vào lớp 10 do trường tổ chức nhưng không trúng tuyển lớp chuyên, có điểm thi các môn đạt ngưỡng theo quy định và có hồ sơ đăng ký xét tuyển lớp chất lượng cao.